คลองสวย น้ำใส ฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ

วันที่ 21 ธันวาคม 2554 นายสัญชัย ฐิติปุญญา รองนายก อบจ.พิษณุโลก เป็นประธานเปิดการขุดลอกวัชพืช ประจำปี 2555 ตามโครงการ “คลองสวย น้ำใส” ณ หมู่ที่ 1  บ้านคลองคูณ ต.อรัญญิก  อ.เมือง จ.พิษณุโลก โดยมี นายอาคม ตรีเจริญ ปลัด อบจ.พิษณุโลก กล่าวรายงาน

สำหรับพื้นที่ของ อบต.อรัญญิก ส่วนใหญ่ประชาชนจะประกอบอาชีพเกษตรกรรม ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ จึงจำเป็นที่จะต้องมีแหล่งน้ำไว้ใช้ และประกอบกับ ต.อรัญญิก ประสบปัญหาน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี ซึ่งพื้นที่บ้านคลองคูณ มีคลองน้ำสาธารณะขนาดใหญ่ สำหรับเกษตรกรไว้ใช้เป็นแหล่งน้ำเพื่อการเพาะปลูก แต่ปัจจุบันมีวัชพืช และผักตบชวา จำนวนมาก  ดังนั้น อบจ.พิษณุโลก จึงจัดสรรงบประมาณมาดำเนินการขุดลอกวัชพืช เพื่อให้การระบายน้ำสะดวกรวดเร็ว ประชาชนมีพื้นที่กักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง และเพื่ออนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติให้มีความสวยงามตลอดไป

ปีงบประมาณ 2555 อบจ.พิษณุโลก จะดำเนินการขุดลอกวัชพืช ในลำห้วย หนอง คลอง และสระน้ำ ตามโครงการ “คลองสวย น้ำใส” เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติอย่างรวดเร็ว และช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บน้ำสะสมไว้ใช้ในฤดูแล้ง ป้องกันอุทกภัย เป็นแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์น้ำ อีกทั้งยังเป็นการอนุรักษ์แหล่งน้ำธรรมชาติให้สวยงาม โดยดำเนินการขุดลอกคลองในพื้นที่ จ.พิษณุโลก รวม 5 อำเภอ 16 โครงการ จำนวน 500 ไร่ แบ่งออกเป็น

1. อ.วังทอง                              จำนวน    1       โครงการ        พื้นที่ 40 ไร่

2. อ.เมืองพิษณุโลก                 จำนวน   10     โครงการ        พื้นที่ 335 ไร่

3. อ.บางระกำ                         จำนวน    2       โครงการ        พื้นที่ 39 ไร่

4. อ.พรหมพิราม                      จำนวน    2       โครงการ        พื้นที่ 49 ไร่

5. อ.บางกระทุ่ม                      จำนวน    1       โครงการ        พื้นที่ 37 ไร่

แสดงความคิดเห็น