ทึ่งหมาวัดแสนรู้เปิดกลอนประตูรั้วเข้าออกเองได้

เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 54  ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีสุนัขพันธุ์ไทยแท้  แต่มีความฉลาดกว่าตัวอื่นมาก  อาศัยอยู่ที่วัดท่ามะปราง อ.เมือง จ.พิษณุโลก  สามารถใช้ปากเปิดประตูเหล็กเองได้เข้าออกเองได้  จึงได้ไปตรวจสอบ ทราบว่า สุนัขตัวนี้มีชื่อเรียก ว่า “จอน” หรือ “จอนนี่”  สุนัขเพศผู้ เป็นสุนัขพันธุ์ไทย  มีขนสีน้ำตาลแดง  อายุประมาณ 3-4 ปี มีนิสัยไม่ดุร้ายวิ่งอยู่ภายในวัด และหลับนอนทั่วไป แต่ส่วนใหญ่จะนอนอยู่หน้าหลังใหญ่ เมื่อมีคนเข้ามาบูชาวัตถุมงคล เจ้าจอนนี้จะออกมาต้อนรับกระดิกหางให้เป็นกันเอง

 

พระอนุศักดิ์ ยติกโร หรือ หลวงพี่ชัย พระลูกวัดท่ามะปราง  กล่าวว่า เจ้าจอนนี่ เป็นสุนัขที่คนแอบนำมาปล่อยทิ้งไว้ที่วัดเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา เป็นสุนัขที่ค่อนข้างตื่นกลัว แต่พอปรับตัวได้สักระยะก็สามารถอยู่ร่วมกับสุนัขตัวอื่นภายในวัดได้ ส่วนพฤติกรรมการการเปิดสลักกลอนประตูรั้วเองได้ สร้างความประหลาดใจให้กับพระ และคนที่พบเห็นอย่างมาก

อาตมาเชื่อว่าเป็นความฉลาดของสุนัขตัวนี้โดยเฉพาะ  ซึ่งก่อนหน้าพระในวัดไม่มีใครรู้มาก่อนเลย ว่าเจ้าจอนนี่เปิดประตูเข้าออกวัดเองได้ ต่อมาพบว่าประตูเหล็กถูกเปิดทิ้งเอาไว้บ่อยครั้ง  กระทั่งเฝ้าดูพบว่าเป็นเจ้าจอนนี่สุนัขในวัดเปิดประตูเอง

 

พระอนุศักดิ์ ยติกโร กล่าวอีกว่า  บริเวณวัดจะมีรั้วล้อมพื้นที่สังฆาวาส หรือพื้นที่ของพระภิกษุสงฆ์ซึ่งเป็นกุฏิ แยกเป็นสัดส่วนมีด้วยกัน 2 ประตู  ผู้ที่จะเข้าออกต้องเปิดประตูเหล็กทั้งสองด้าน ซึ่งเป็นประตูใหญ่ กับประตูเล็ก ส่วนเจ้าจอนนี่จะเดินเล่นอยู่ในบริเวณวัดทั้งวัน  ทุกวันหลังจากพระทำวัตรเย็นเรียบร้อยจะปิดประตูเหล็กทั้งสองด้าน  เพื่อไม่ให้ใครเข้ามาในบริเวณพื้นที่กุฏิพระสงฆ์ บางครั้งเจ้าจอนนี่จะนอนเล่นอยู่ด้านใน  แต่ไม่สามารถออกไปด้านนอกได้กระทั่งค่ำมืด จึงต้องหาวิธีออกไปด้านนอกเอง โดยใช้เท้าหน้ายันประตูเหล็ก  ก่อนจะใช้ปากคาบกลอนประตูที่ปิดอยู่  ซึ่งมีความสูงประมาร 1.5 เมตร จากนั้นจะปากดึงกลอนออกจากรูล็อกกุญแจ  และใช้เท้าหน้าเขี่ยประตูให้เปิดอ้างออก  จนทำให้เจ้าจอนนี่ออกไปได้ อาตมาเฝ้าดูจนถ่ายคลิปเอาไว้ดูเล่นเห็นว่าเจ้าจอนนี่มีความฉลาดมาก

 

พระอุดมศักดิ์ อุตมสฺกโก รองเจ้าอาวาสวัด ท่ามะปราง เปิดเผยว่า ทุกเช้าตนสังเกตเห็นประตุเหล็กเปิดอ้างทิ้งไว้ จึงแปลกใจเพราะทุกวันจะให้พระลูกกวัดปิด และใส่กลอนให้เรียบร้อย เพื่อป้องกันคนเข้ามาในบริเวณกุฏิพระ  แต่ประตูเหล็กถูกเปิดทิ้งเอาไว้ตลอด กระทั่งมาทราบภายหลังว่า เจ้าจอนนี่สุนัขพันทางไทยแท้เป็นตัวเปิดเอาไว้  และเป็นมานานนับปีแล้ว จึงได้สังเกตและพบว่าเจ้าจอนนี่เปิดได้จริง

แสดงความคิดเห็น