ฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือแห่ผ้าห่มพระพุทธชินราช

นายปรีชา  เรืองจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 29 มกราคม –  4 กุมภาพันธ์  2555  วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ร่วมกับจังหวัดพิษณุโลก  และหน่วยงานต่างๆ             ร่วมกันจัดงานสมโภชพระพุทธชินราช ประจำปี 2555  การจัดงานดังกล่าว จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับชมรมผู้สนใจประวัติศาสตร์เมืองพิษณุโลก มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือ(ทางน้ำ)และแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช ของชุมชนลุ่มน้ำน่าน

ตามตำนานเล่าขานมาว่า ประเพณีทอดผ้าป่าฟัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช เริ่มมาตั้งแต่รัชสมัยของรัชกาลที่ 5 เป็นเวลาประมาณ 120 ปีมาแล้ว  ในทุกๆปีหลังเทศกาลออกพรรษา ชาวบ้านตำบลวัดพริก วัดท่าโรง ชุมชนสองฝั่งลำน้ำน่านด้านทิศใต้ของอำเภอเมืองพิษณุโลก จะนำผ้าป่าบรรทุกเรือพ่วงไปทางลำน้ำน่าน ผ่านไปถึงวัดไหนก็ทอดผ้าป่าวัดนั้นเรื่อยไปจนถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร(วัดใหญ่) เมื่อเสร็จพิธีมีกิจกรรมฉลองผ้าป่าด้วยเพลงเรือ เพลงเกี้ยวพาราสี และการละเล่น บนเส้นทางน้ำกลับสู่ชุมชนของตน

 

โดยที่ในปี 255ถ เป็นปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา เพื่อเป็นการเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์และตำนานเรื่องราวสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกับหลวงพ่อพระพุทธชินราช เพื่อสืบสานการเล่าขานประเพณีทางสายน้ำน่านเข้าไปอยู่ในจิตใจของประชาชนคนจังหวัดพิษณุโลก ด้วยแรงศรัทธาอย่างแท้จริง และเกิดแรงบันดาลใจให้ชาวพิษณุโลกเข้าร่วมประเพณีด้วยความสมัครใจและมีจิตสำนึกที่ดีงาม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ปีมหามงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 84 พรรษา  โดยกำหนดจัดพิธีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราชขึ้นใน วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2555 วันสุดท้ายของการจัดงานสมโภชพระพุทธชินราช ปี 2555  

 

จะมีการทอดผ้าป่าหัวเรือวัดที่ตั้งอยู่ริมน้ำน่าน เขตอำเภอเมืองพิษณุโลก จำนวน 12 วัด ในเวลา 08.00-15.00 น. ด้านเหนือ ได้แก่ วัดวังมะสระ วัดเกาะ วัดไผ่ค่อม วัดตูม วัดตาปะขาวหาย  ด้านใต้ ได้แก่ วัดปากพิง วัดบ้านใหม่ วัดท่าโรงตะวันตก วัดเสาหิน วัดศรีรัตนาราม(จูงนาง) วัดจุฬามณี และวัดจันทร์ตะวันตก  และในเวลา 15.00 น. ที่วัดใหญ่จะเป็นพิธีทอดผ้าป่าหัวเรือและห่มผ้าหลวงพ่อพระพุทธชินราช พระพุทธชินสีห์ พระศรีศาสดา พระปรางค์ พระบรมสารีริกธาตุ

 

หลังจากนั้นในเวลา 17.00 น. เป็นต้นไปจะมีการประลองฝีพายเรือ(สิงห์เหนือเสือใต้) การสืบสานศิลปวัฒนธรรมวิถีชีวิตชุมชนลุ่มน้ำน่าน       “น่าน” สายน้ำแห่งความรักจากพ่อหลวงสู่เมืองสองแคว ณ บริเวณแม่น้ำน่าน   หน้ามหาวิทาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม(ส่วนวังจันทน์) และสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ  จังหวัดพิษณุโลก  จึง  ขอเชิญชวนพี่น้องลูกหลานชาวเมืองพิษณุโลกร่วมกันฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือ(ทางน้ำ)และแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช และเชิญร่วมกองทุนผ้าป่าเพื่อสืบทอดมรดกวัฒนธรรมทางสายน้ำน่าน ถวายเป็นพุทธบูชาในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2555 อย่างพร้อมเพรียงกัน

 

แสดงความคิดเห็น