ขายโป่ง

สมชาย  สุทธิดี วัย 43 ปี หนุ่มอ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ยึดอาชีพขายลูกโป่งที่ดัดเป็นรูปต่าง ๆ หนอน ผึ้ง สุนัข ดาบ ตามงานวัดงานเทศกาลต่าง ๆ ทั่วไทยมาได้กว่าปีแล้ว ลูกโป่งที่เขาบรรจงมัดดัดแปลงเป็นต่าง ๆ แลกมาเป็นเงินค่าครองชีพรายวันเลี้ยงตัวและครอบครัว

สมชาย เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำงานรับจ้างสารพัด เป็นช่างปูน ช่างกระเบื้อง ขายไอติม ที่พิษณุโลกและนครสวรรค์ กระทั่งปีก่อนภรรยาเสียชีวิต ทำให้เสียใจอย่างมาก ไม่อยากทำอะไร ก็ไปนั่งดื่มเหล้ากับเพื่อน เพื่อนก็แนะนำว่าลองมาทำอาชีพมัดลูกโป่งเป็นรูปสัตว์ขายดู เพื่อนก็สอนให้ค่อย ๆ หัดทำจนกระทั่งเป็น และเริ่มเดินสายออกมาขายลูกโป่งรูปสัตว์ตามงานวัด งานเทศกาลที่มีคนมาเที่ยวมาก ๆ กลุ่มลูกค้าก็เป็นพ่อแม่ผู้ปกครองที่ซื้อให้กับเด็ก ที่ชอบสีสันรูปร่างความสวยงาม ขายตัวละ 10-20 บาท แล้วแต่ความยากง่าย

 

อาชีพของสมชาย ค่อนข้างจะอิสระ ทำตัวเป็นหนุ่มพเนจร ตัวเขามีกระเป๋าเป้ 1 ใบ ใส่เสื้อผ้า และอุปกรณ์เป่าลูกโป่ง สูบ ก้านพลาสติก ถุง เขาเดินทางไปเรื่อย ขึ้นรถไฟบ้าง รถประจำบ้าง อาศัยนอนตามวัด ตามสถานีรถไฟ  ได้เงินจากการขายลูกโป่งวันละ 100-200 บาท เจ้าตัวบอกว่าก็พออยู่ได้ เพราะบ้านไม่ต้องเช่า ถ้าทำงานเหนื่อยมาก ก็กลับไปพักที่บ้านนครสวรรค์ ครั้งละประมาณ 1 อาทิตย์ เมื่อมีงานที่ไหน เพื่อนก็จะโทรศัพท์บอก และเริ่มต้นออกเดินทางอีกครั้ง

 

สำหรับการทำลูกโป่งเป็นรูปต่าง ๆ นั้นในช่วงเช้า สมชายจะนั่งใช้สูบเป่าลูกโป่งยาว ๆ หลากสีใส่ถุงไว้ก่อน เมื่อได้พอประมาณแล้วก็เริ่มบรรจงนำลูกโป่งมามัด ขึ้นตกแต่งเป็นรูปต่าง ๆ โดยใช้แป้งทามือ ให้ลื่น ๆ และค่อย ๆ บรรจงมัด แต่ละตัวใช้เวลาทำประมาณ 10-20 นาที แล้วแต่ความยากง่าย โดยเฉพาะรูปหนอนยากที่สุด และจะขายดีหน่อยเพราะมีสีสันมาก เด็ก ๆชอบ สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้วิธีทำลูกโป่ง สามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่เบอร์ 082-8777259 สมชายบอกว่า น่าจะยึดเป็นอาชีพอิสระได้ 

แสดงความคิดเห็น