โอ่งยักษ์ขายดีเก็บน้ำอุปโภค-บริโภคหน้าแล้ง

วันที่ 29 มกราคม 2555   จากการสอบถามนายเกษม โสมีชัย ชาวบ้านอำเภอวังทอง จ.พิษณุโลก มีอาชีพทำโอ่งยักษ์ขนาด 2,000 ลิตรขาย พบว่าในขณะนี้มีชาวบ้านทั้งในจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดใกล้เคียงเริ่มมาซื้อและสั่งจองโอ่งยักษ์กันบ้างแล้ว เพื่อต้องการนำไปเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภคบริโภค เนื่องจากหลายคนคิดว่าหลายพื้นที่จะประสบภัยแล้ง ขาดน้ำมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา โดยโอ่งยักษ์ของตนเองนั้น มีราคาเพียงใบละ 900 บาทเท่านั้น โดยวันหนึ่งมีชาวบ้านมาขอซื้อประมาณ 2-5 ใบ บางรายสั่งจอง2-3 ใบ ซึ่งถือว่ามาก เนื่องจากตนเองไม่ได้จ้างคนงานมาปั้นโอ่งแต่อย่างใด ทำกันแบบครอบครัวและวันหนึ่งก็ผลิตโอ่งยักษ์ได้เพียง 1-3 ใบเท่านั้น

สำหรับสถานการณ์ภัยแล้งของจังหวัดพิษณุโลกนายบุญยิ่ง  คุ้มสุพรรณ  ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก  เปิดเผยว่า  ขณะนี้ทางจังหวัดพิษณุโลก  ได้ประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ ภัยแล้ง แล้ว  2 อำเภอ   คือที่ อำเภอนครไทย  และอำเภอชาติตระการ มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง  20 ตำบล 100 กว่า หมู่บ้าน ซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูง  และอยู่นอกเขตชลประทาน  ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำเริ่มลดลง  และขณะนี้ทางจังหวัดพิษณุโลก ก็ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจเพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งแล้ว   เบื้องต้นได้ประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้นำชุมชน  เร่งสำรวจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากภัยแล้ง  โดยเฉพาะพื้นที่ ที่ประชาชนขาดแคลนน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค   โดยให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  เตรียมความพร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน  ตลอด 24 ชั่วโมง

 

นอกจากนี้  ยังมีอีก 3 อำเภอ  คือที่อำเภอ วังทอง   อำเภอเนินมะปราง และอำเภอวัดโบสถ์ ที่ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ต้องเฝ้าระวัง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด  ซึ่งคาดว่า  ในพื้นที่ดังกล่าว จะต้องเผชิญปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก  เนื่องจากเป็นพื้นที่เขา และอยู่นอกเขตชลประทาน

แสดงความคิดเห็น