วันแห่งความรักแต่งงานตามวัฒนธรรมไทย 14 คู่

 เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2555  ณ เวทีสวนชมน่านเฉลิมพระเกียรติ  เทศบาลนครพิษณุโลกจัดพิธีแต่งงานตามวัฒนธรรมไทย มีคู่รักร่วมพิธีทั้งหมด 14 คู่  ในปีนี้มีชาวต่างชาติควงคู่เจ้าสาวชาวไทยแต่งงาน  2 คู่ โดยได้รับเกียรติจากนายชูเกียรติ  มุทธากาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก  เป็นประธานในพิธีมงคลดังกล่าว

นายเจริญเกียรติ เจริญชันษา  ปลัดเทศบาลนครพิษณุโลก กล่าวว่า  สืบเนื่องจากในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี  ประเทศทั่วโลกถือเป็น วันแห่งความรัก แต่ละประเทศจึงได้จัดกิจกรรมที่แสดงออกให้เห็นถึงความสำคัญของความรักความผูกพัน  จึงมีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศถือเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์เป็นวันเริ่มต้นชีวิตคู่ และนิยมจัดพิธีมงคลสมรส  รวมทั้งจดทะเบียนสมรสในวันนี้เป็นจำนวนมาก

            ประเพณีการแต่งงานตามวัฒนธรรมไทยเป็นสิ่งที่คนไทยยึดถือสืบเนื่องต่อกันมาแต่ครั้งบรรพบุรุษ  เป็นเอกลักษณ์ประจำชาติและยังแสดงถึงความเจริญด้านอารยธรรมที่เก่าแก่  สามารถสร้างความสมัครสมานสามัคคีของคนในชาติ แต่เนื่องจากกระแสอารยธรรมของต่างชาติ  ได้มีบทบาทมากขึ้น  โดยได้ปะปนอยู่ในวิถีชีวิตประจำวันของชาวไทย  ซึ่งเป็นไปตามกระแสโลก  อันส่งผลให้ประเพณีการแต่งงานตามวัฒนธรรมของไทย  อาจถูกแก้ไข  ดัดแปลงไม่เป็นไปตามขนบธรรมเนียมที่เคยปฏิบัติได้

            เทศบาลนครพิษณุโลกได้ตระหนักถึงการอนุรักษ์ ทนุบำรุงรักษาและส่งเสริมวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของไทย จึงได้จัดพิธีแต่งงานตามวัฒนธรรมไทยขึ้น  เพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมและประเพณีอันดีงาม  ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ประจำชาติไทยให้คงอยู่ตลอดไป   เพื่อส่งเสริมเผยแพร่และปลูกฝังขนบธรรมเนียมประเพณีไปสู่เยาวชนรุ่นต่อไป   เพื่อส่งเสริมสถาบันครอบครัว และให้ประชาชนตระหนักถึงความสำคัญของการจดทะเบียนสมรสให้ถูกต้องตามกฎหมาย  และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในจังหวัดพิษณุโลกและการท่องเที่ยวภายในประเทศ  โดยการจัดพิธีแต่งงานตามวัฒนธรรมไทยในครั้งนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 8 แล้ว  และได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ดังนี้ เทศบาลนครพิษณุโลก  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก  อำเภอเมืองพิษณุโลก  มหาวิทยาลัยราชภัฎพิบูลสงคราม  มหาวิทยาลัยนเรศวร   และสภาวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก

แสดงความคิดเห็น