แม่น้ำน่าน-ยม ลดฮวบ หลังเขื่อนใหญ่หยุดปล่อยน้ำ

น่าน-ยมลดระดับ

วันนี้(20 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเขื่อนใหญ่ ได้มีหยุดการส่งน้ำมาตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา โดยเฉพาะ เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก ที่ได้หยุดการส่งน้ำมาตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อเริ่มกักเก็บน้ำและซ่อมแซมพื้นที่เสียหายจากน้ำท่วมที่ผ่านมา หลังจากเขื่อนหยุดระบายน้ำ ทำให้ระดับน้ำแม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่านตัวเมืองพิษณุโลก ได้ลดระดับอย่างต่อเนื่อง ภายใน 1 สัปดาห์ลดลงเกือบ 2 เมตรที่เดียว โดยในขณะนี้ระดับแม่น้ำน่านอยู่ที่ 4.43 เมตร ต่ำกว่าตลิ่งเกือบ 7 เมตรทีเดียว จากระดับน้ำที่ลดลง ส่งผลให้แพของประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งแม่น้ำน่าน ต้องเกยตลิ่ง บางหลังก็เสียหาย เนื่องจากปรับระดับแพให้ได้ระดับกับแม่น้ำน่านไม่ทัน

แม่น้ำน่านลดระดับต่อเนื่อง
น้ำน่านลดระดับ

นอจากนี้ระดับน้ำแม่น้ำยมในพื้นที่  อ.บางระกำ ได้ลดลงอย่างมาก เนื่องจากการหยุดส่งน้ำอีกทั้งได้เกิดปัญหาภัยแล้ง ทำให้ ระดับน้ำแม่น้ำยมได้กลับแห้งลง โดยเฉพาะที่บ้านวังเป็ด หมู่ 2 ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พบว่าระดับน้ำแม่น้ำยมในบางช่วงได้แห้งขอด จนเห็นทรายขาวโผน และสันดอนขึ้นกลางแม่น้ำยม  สามารถเดินข้ามฝั่งไป-มา ได้

 

แม่น้ำยมลดระดับ
แม่น้ำยมลดระดับ

สำหรับจังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉิน ในพื้นที่ครบทั้ง 9 อำเภอของจังหวัดพิษณุโลก     ซึ่งเบื้องต้นหลายหน่วยงานเริ่มนำน้ำไปแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยในหลายพื้นที่แล้ว นอกจากนี้ทางจังหวัดก็จะนำงบประมาณมาช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป

////

แสดงความคิดเห็น