ผักสวนครัวริมทางรถไฟ

จากปัญหาอุบัติเหตุรถไฟชนกับรถประชาชนบริเวณจุดลักผ่านทางรถไฟที่เกิดขึ้นหลายครั้ง เนื่องจากบางครั้งมาจากความประมาท และบางครั้งเกิดจากไม่เห็นรถไฟเนื่องจากหญ้าที่ขึ้นบดบังภูมิทัศน์ ดังนั้นทางองค์การบริหารส่วนตำบลอรัญญิก จึงได้หาทางแก้ไขโดยการนำพื้นที่บริเวณข้างทางรถไฟให้ประชาชนมาปลูกผักสวนครัว สร้างรายได้ ซึ่งปรากฎว่ามีประชาชนให้ความสนใจเข้าไปปลูกผักสวนครัว ไม่ว่าจะเป็น ชะอม คะน้า กวางตุ้ง ผักบุ้ง พริก และผักสวนครัวอีกมากตลอดระยะทาง 2 กิโลเมตร ทำให้สร้างรายได้แก่ครอบครัวทางหนึ่ง

นายสมจิตร  ไกรสอน หนึ่งในชาวบ้านที่เข้าร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลอรัญญิก ในการพลิกพื้นที่บริเวณข้างรางรถไฟมาปลูกผักสวนครัว กล่าวว่า หลังที่ได้เข้าร่วมกับทางองค์การบริหารส่วนตำบลอรัญญิกในการปลูกผักสวนครัว ทำให้ครอบครัวมีรายได้เพิ่มขึ้นเดือนละประมาณ5,000 บาท มาจากผักที่ปลูก และที่สำคัญช่วยปรับภูมิทัศน์ข้างรางรถไฟให้ดูสวยงาม

 

นายนรินทร์  วัฒนกุลชัย  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอรัญญิก กล่าวว่า การจัดให้ประชาชนเข้ามาใช้พื้นที่ข้างรางรถไฟถือเป็นการปรับภูมิทัศน์ให้ผู้ใช้รถผ่านทางจุดลักผ่านทางรถไฟเห็นรถไฟได้อย่างชัดเจน ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอีกทางหนึ่งและถือเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลอรัญญิกมีงานมีอาชีพอีกทางหนึ่งด้วย  ซึ่งในเบื้องต้น มีประชาชนเข้ามาปรับภูมิทัศน์ข้างทางรถไฟยาวประมาณ 2 กิโลเมตรและยังเปิดโอกาสให้ประชาชนที่สนใจเข้ามาปรับภูมิทัศน์เพิ่มอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น