ชาวบางระกำแพ้คดีที่ดินอยู่ในบึงระมาณ

จนท.ที่ดินและผญบ.เดินสำรวจรังวัดแนวเขตบึงระมาณ

วันที่ 29มีนาคม 2555 ที่ศาลจังหวัดพิษณุโลก ได้ติดสินคดีดำเลขที่ 664//2553 ระหว่าง นางพราม แก้วศรีพัฒน์, นายจือ แก้วศรีพัฒน์, นายฉลวย โพธิ์หอม, นางสุนทร โพธิ์หอม, นางเดือน ปานบุญ, นางประทุม พัฒนาแหวว, นายอุบล เขียวปั้น ,นายมานะ วิชัย, นายทวีช จิตลำพึง รวมทั้งหมด 9 คน ซึ่งยื่นขอออกโฉนดบนที่ดินในเขตบึงระมาณ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.53

นางพรอุสา โพธิ์หอม อายุ 30 ปี หมู่ 7 ต.บึงระมาณ ต.ปลักแรด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ลูกสาวของนางสุนทร โพธิ์หอม อายุ 55 ปี 1 ใน 9 ผู้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า
แม่ของตนได้เข้าร่วมรับฟังคำศาลตัดสินคำพิพากษาเมื่อบ่ายวันนี้ (29มีนาคม2555) โดยศาลจังหวัดพิษณุโลก ได้ยกคำร้อง ระบุว่า ผู้ร้องทั้ง 9 คน ร้องขอออกโฉนดที่ดินบนที่ดินทำกิน การเปลี่ยน ส.ค.1 เป็น โฉนด เมื่อ 18 พ.ค.53 โดยบุคคลดังกล่าวไม่ได้คัดค้าน การรังวัดของเจ้าพนักงานที่ดิน ซึ่งได้เจ้าพนักงานที่ดินทำการรังวัดขอบเขตบึงระมาณ ซึ่งผู้ร้องอ้างว่า ไม่รู้ไม่ได้ และเวลาได้ล่วงเลยมาแล้ว จึงขอให้ ยกเป็นโมฆะ และให้ผู้ร้องยื่นอุทธรณ์ภายใน 30 วัน

นางพรอุสา โพธิ์หอม  เปิดเผยเพิ่มเติมอีกว่า  ตนทำนา 36 ไร่ อยู่บนขอบบึงระมาณ ช่วงที่เจ้าพนักงานที่ดินมารังวัดสมัยก่อน เขาไม่ยอมบอกว่า รังวัดอะไร ไม่เกี่ยวกับชาวบ้าน ทำให้ตนและกลุ่มชาวบ้านเสียผลประโยชน์ ไม่สามารถได้เอกสารตามที่ดินทำกินได้ โดยถือ ส.ค.1 มาตลอด จำนวน 197 ไร่
การแพ้คดีวันนี้ ก็ต้องยื่นอุทธรณ์ต่อศาลจังหวัดพิษณุโลกต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา หัวหน้างานรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดพิษณุโลก สาขาบางระกำ พร้อมผู้ใหญ่บ้านหมู่ 7 ต.ปลักแรด อ.บางระกำ ออกสำรวจขอบเขตบึงระมาณ กำหนดให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายเชี่ยวชาญชัย ทองอร่าม หัวหน้างานรังวัด สำนักงานที่ดินจังหวัดพิษณุโลก สาขาบางระกำ กล่าวว่า
กำลังเดินสำรวจขอบเขตบึงระมาณ 3,062 ไร่ เพื่อวางแนวทางทำการก่อนเริ่มรังวัด เพื่อหาขอบเขตของพื้นที่แท้จริง เพราะไม่ต้องการกระทบต่อที่ดินทำกินของประชาชน ทั้งนี้พบว่า มีประชาชนหมู่ 7 ต.ปลักแรด มีที่ดินอยู่ขอบบึงระมาณประมาณ 200 ไร่ จำนวน 8 แปลง ถือว่า ผืนนาอยู่ในเขตบึงระมาณ แต่จะต้องพิสูจน์ขอบเขตที่ของบึงระมาณก่อน และกันเขตที่ดินของขาวบ้านออกไป ส่วนกรณีคำตัดสินในวันที่ 29 มีนาคม 55 ไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร่ จะต้องทำการออกสำรวจและรังวัดต่อไป

จนท.ที่ดินและผญบ.เดินสำรวจรังวัดแนวเขตบึงระมาณ

 

 

อนึ่ง การขุดลอกบึงระมาณ เป็นตามโครงการ”บางระกำโมเดล” ชลประทานจังหวัดพิษณุโลกเตรียมขุดบึงระมาณจำนวน 1,800 ไร่ แต่ชาวบ้านบางระกำ มีเอกสารสิทธิ์ สค.1 และ นส.3 ก ซึ่งเป็นที่ทำนานับสิบๆปี  ทับซ้อนกับหนังสือสำคัญที่หลวง(นสล.) บึงระมาณจำนวน 3 พันไร่

แสดงความคิดเห็น