พื้นดินไฟลุก อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

 

พื้นดินไฟลุก

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ที่หมู่ 9 บ้านเนินตาโนน ตำบลหนองกระท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ว่า ได้พบพื้นดินร้อนและจุดไฟติดได้ โดยมีชาวบ้านถูกแผ่นดินสูบ และ มีไฟลุกไหม้ตามร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัส โชคดีมีผู้ไปพบเห็นจึงได้ช่วยออกมาได้ รวมทั้งสัตว์ที่เดินเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ก็ถูกไฟไหม้จนเกรียม โดยพื้นดินที่เกิดเหตุ จุดที่เกิดไฟระอุอยู่ใต้พื้นดินกินพื้นที่กว้าง 100 ตรว. ริมถนนสาย นครไทย-ด่านซ้าย พบซากสุนัขถูกไฟคลอกจนไหม้เกรียม และ พบรอยแยกของพื้นดินความลึก 50 เซนติดเมตร ถึง1 เมตรเมื่อนำเศษไม้และกระดาษโยนลงไปเกิดไฟลุกไหม้ทันที ชาวบ้านยังไม่ทราบว่าสิ่งที่เกิดขึ้น มีสาเหตุมาจากอะไร ทราบเพียงแต่ว่า ความร้อนนี้เกิดขึ้นในช่วงใกล้เคียงกับที่เกิดแผ่นดินไหวในประเทศเพื่อนบ้านและที่จังหวัดภูเก็ต ทำให้ชาวบ้านเริ่มหวาดผวา เกรงว่าอาจจะเป็นปากปล่องภูเขาไฟ เนื่องจากพื้นที่ที่ตำบลหนองกระท้าว หรืออำเภอนครไทย เป็นภูเขาสูง และ แนวความร้อนบนผืนดิน ได้ขยายตัวจากไม่กี่เมตรเป็นประมาณ 1 งานแล้ว

 

พื้นดินไฟลุก

ทางด้าน นายเกรียงวิชญ์    ไกรพวิมล นายอำเภอนครไทย ได้ลงพื้นที่พร้อมกับจะเร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าทำการตรวจสอบเป็นการเร่งด่วน เบื้องต้น สันนิษฐานว่า อาจเกิดจากการหมักหมมของเศษซากพืชที่อยู่ในชั้นใต้ดิน ก่อนติดไฟขึ้นมาและระอุอยู่ใต้ดิน หรือ อาจเกิดจากก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดิบ เนื่องจากบริเวณดังกล่าวอยู่ระหว่างสำรวจ หาน้ำมันและก๊าซธรรมชาติอยู่

 

พื้นดินไฟลุก

ขณะที่ก่อนหน้านี้ บริษัท ทวินซ่า ออยด์ ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัมปทานจาก กรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ ได้เจาะสำรวจปิโตรเลียม ของแปลงสำรวจบนบกหมายเลข L 7/50 ในพื้นที่ของตำบลหนองกะท้าว อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก ในช่วงปี 51-52 ที่ผ่านมา บริษัท ฯ เคยสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือน ประเมินแล้วน่าจะมีก๊าซและน้ำมัน ทำให้บริษัท ฯ ต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและการมีส่วนร่วม และรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่โครงการ ครอบคลุมกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของโครงการ กลางเดือนมีนาคม 2555  พร้อมกับเก็บข้อมูลรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมช่วงกุมภาพันธ์-พฤษภาคม 2555 นี้ คาดว่าน่าจะเสร็จในเดือนมิถุนายน-สิงหาคม 2555

 

หลัง EIA ผ่าน บริษัทจะดำเนินการขุดเจาะด้วยเครื่องจักรขนาดใหญ่ ระดับความลึก1,600 เมตร(ลึกน้อยกว่าบ่อน้ำมันสิริกิติ์ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร ที่ระดับ 3,000 เมตร) ซึ่งความลึกที่แตกต่างกันนั้น เป็นผลมาจากชั้นหินที่ไม่เหมือนกัน โดยบริษัทจะลงทุนอีกประมาณ 70-100 ล้านบาท เพื่อจุดเจาะบ่อน้ำมันและก๊าซ จำนวน 1 หลุม ที่ ต.หนองกะท้าว อำเภอนครไทย จากนั้นค่อยมาประเมินกันอีกว่า ควรนำก๊าซและน้ำมันดิบ ขึ้นมาคุ้มค่าเชิงพาณิชย์หรือไม่

 

ล่าสุดในช่วงเช้าวันนี้(25 เม.ย.) ทางหน่วยงานต่างๆได้เข้าไปตรวจสอบ พร้อมกับนำรถดับเพลิงไปฉีดพ่นเพื่อดับไฟ เป็นการเบื้องต้นแล้ว

 

อย่างไรก็ตามทาง Phitsanulokhotnews จะรายงานความคืบหน้าต่อไป

 

////////////

 

แสดงความคิดเห็น