ก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งภาคเหนือรั่ว

เวลา 17.00 น.วันที่ 1 พฤษภาคม 2555 เกิดอุบัติเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่ว ในโรงผลิตน้ำแข็งหลอด โรงน้ำแข็งภาคเหนือ ถ.เอกาทศรถ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เจ้าของโรงงานได้โทรศัพท์แจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยควบคุมสถานการณ์ โดยบริเวณเกิดเหตุ เป็นโรงผลิตน้ำแข็งหลอด อยู่ห่างจากถนนใหญ่ประมาณ 50 เมตร ด้านหลังติดแม่น้ำน่าน แต่ตลอดทั้งเส้นถนน เป็นย่านที่อยู่อาศัยของบ้านเรือนและร้านค้าของประชาชนที่หนาแน่น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ปิดการจราจรถนนเส้นนี้โดยเด็ดขาด

 

ขณะที่บริเวณหน้าโรงงานนั้น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลนครพิษณุโลก ได้ระดมรถน้ำจำนวนหลายคัน เข้ามาเตรียมพร้อม พร้อมกับส่งเจ้าหน้าที่ชุดเผชิญก๊าซพิษ สวมหน้ากากอ็อกซิเจนเพื่อเข้าไปควบคุมสถานการณ์ภายใน โดยบรรยากาศบริเวณหน้าทางเข้าโรงงาน กลิ่นของก๊าซแอมโมเนียนั้นแรงและฉุนมาก ผู้ที่สูดดมจะมีอาการแสบจมูก และแสบตาอย่างมาก ทั้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่เข้าไปชุดแรก พนักงานโรงน้ำแข็ง  และผู้สื่อข่าว แม้ว่าจะใช้หน้ากากปิดจมูก แต่กลิ่นของก๊าซแอมโมเนียก็แรงมาก ไม่สามารถเข้าใกล้ได้

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายประเสริญ  ติชะขันธ์ พนักงานดับเพลิงเทศบาลนครพิษณุโลก ที่มาถึงที่เกิดเหตุเป็นชุดแรก และเป็นผู้ที่เคยร่วมซ้อมแผนเผชิญเหตุก๊าซแอมโมเนียรั่ว ได้เข้าไปในโรงงาน เพื่อปิดวาล์วก๊าซ โดยเข้าไปเกือบครึ่งชั่วโมง และสามารถปิดวาล์วก๊าซได้สำเร็จ ได้สูดดม รับก๊าซแอมโมเนียในปริมาณที่มาก หลังจากออกมามีอาการอ่อนเพลียและทรุดหนัก ได้นำส่งรักษาตัวที่โรงพยาบาลทันที

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่า จะสามารถปิดวาล์วก๊าซที่รั่วสำเร็จแล้ว แต่กลิ่นของก๊าซในอากาศบริเวณรอบโรงงานยังมีในปริมาณที่มาก แม้เวลาผ่านไปเกือบ 1 ชั่วโมง กลิ่นก๊าซก็ยังแรงอยู่  เจ้าหน้าที่ได้ใช้เครื่องฉีดน้ำ ฉีดคลุมรอบบริเวณหลังคาโรงงาน เพื่อให้ก๊าซไหลลงมากับน้ำ ลดความเจือจางลง กระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น. ก็สามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ กลิ่นของก๊าซเริ่มเจือจางลง

 

นายธีระ  ปัตพงศ์ เจ้าของโรงน้ำแข็งภาคเหนือเปิดเผยว่า ขณะกำลังผลิตน้ำแข็งหลอดอยู่นั้น เวลาประมาณ 16.45 น. เกิดท่อของก๊าซแอมโมเนียรั่วขึ้นมา จึงประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาควบคุมสถานการณ์ โดยโรงผลิตน้ำแข็งหลอด มีถังเก็บก๊าซแอมโมเนียเพื่อทำความเย็นอยู่ 1 ถัง เมื่อเกิดรั่วขึ้นมา เจ้าหน้าที่ดับเพลิง ได้ควบคุมสถานการณ์โดยปิดวาล์วก๊าสได้ แต่กลิ่นก็ยังตกค้างแรงอยู่มาก ทั้งนี้ พนักงานของโรงน้ำแข็งไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

 

นายวินัย  ทองชุบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 9 พิษณุโลก เปิดเผยว่า ก๊าซแอมโมเนีย เป็นก๊าซที่ใช้ทำความเย็นในโรงน้ำแข็ง จะมีกลิ่นที่ฉุนแรงมาก และจะเป็นอันตรายสำหรับผู้ที่ได้รับในปริมาณมาก ที่ผ่านมา จังหวัดพิษณุโลกได้มีการซ้อมแผนเผชิญเหตุก๊าซแอมโมเนียโรงน้ำแข็งรั่วติดต่อกันมา 3 ปีแล้ว ในวันนี้เมื่อเกิดสถานการณ์จริง การเข้าควบคุมจึงเป็นไปตามขั้นตอน แต่การกันประชาชนนั้น ยังทำไม่ดี ควรจะกันประชาชนให้ห่างจากจุดเกิดเหตุไม่ต่ำกว่า 150 เมตร รวมถึงผู้สื่อข่าวด้วย

 

………………………………………………..

ชมภาพวีดีโอ

[media id=283 width=480 height=360]

 

แสดงความคิดเห็น