ตื่น! “เจ้าราชัน” พญาควายปลักไทย แสนรู้หายาก

"เจ้าราชัน" พญาปลักควายแสนรู้

วันนี้ (22 พ.ค.)  ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ ฟาร์มกักกันสัตว์  อมาณัติ  จำกัด หมู่ 5  ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ของ นายอนุชา น้อยวงศ์ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เพื่อชมพญาควายปลักไทย แสนรู้ ซึ่งทางนายอนุชาเลี้ยงไว้ ที่สำคัญเป็นพญาควายที่ทาง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาเก็บเซลล์ใบหู ไปทำการโคลนนิ่งจำสำเร็จได้ลูกควายตัวแรก  ซึ่งทางนายอนุชา ได้นำพญาควายปลักไทยตัวดังกล่าวออกมาให้ชม โดยพญาควายตัวนี้มีชื่อว่า “ราชันย์” ปัจจุบัน อายุประมาณ 13 ปี น้ำหนักประมาณ 1,000 ก.ก. หรือ 1 ตัน  มีร่างกายที่แข็งแรง ที่สำคัญค่อนข้างเชื่อง เมื่อเจ้าของสั่งให้ไหว้ก็จะคุกเข่าทำท่าคำนับ และเมื่อให้คลานก็จะคลาน รวมทั้งสามารถสั่งให้นอนได้ด้วย

"เจ้าราชัน" พญาปลักควายแสนรู้
"เจ้าราชัน" พญาปลักควายแสนรู้

โดย นายอนุชา กล่าวว่า เจ้าราชันย์เป็นควายที่แสนรู้และหาได้ยาก ในประเทศไทยจะเหลือ พญาควายปลักไทยน้อยมากแทบสูญพันธุ์ ลักษณะที่สำคัญ คือ หน้าดอก หางดอก ข้อเท้าด่าง ปากคาบแก้ว และเท้าขุนนาง จากลักษณะดังกล่าว ถือว่าหายากมากในเมืองไทย หรือต่างประเทศ ส่งผลให้ทางฟาร์ม ได้พยายามที่อนุรักษ์พันธุ์ดังกล่าวไว้ โดยได้มีการขยายพันธุ์จนเจ้าราชันย์มีลูกแล้วประมาณ 10 ตัว แต่ที่ถูกต้องตามลักษณะมีไม่กี่ตัว และคาดว่าในประเทศไทยจะมีแค่ที่ฟาร์มเท่านั้น สำหรับเจ้าราชันย์นอกจากจะเป็นควายที่หายากแล้ว ยังแสนรู้ สอนอะไรก็จะจดจำได้ง่ายอีกด้วย

ควา่ยเผือก

นอกจากนี้ทางฟาร์มกักกันสัตว์  อมาณัติ  จำกัด  ยังได้มีการเลี้ยงควายแปลกๆ ประเภทอื่นที่มีลักษณะเด่น อย่างเช่น ควายแคระที่สูงประมาณ 80-100 เซนติเมตร,ควายเผือก ที่หายาก,ควายไม่มีเขา และวัวแคระ ซึ่งแต่ละประเภทนายอนุชา น้อยวงศ์ ยังได้มีการขยายพันธุ์และอนุรักษ์ไว้เหล่านี้ไว้ที่ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ที่องค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก เตรียมสร้างขึ้นภายในบริเวณสวนสาธารณะบึงราชนก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก อีกด้วย

แม่พันธุ์ควายเผือก
ควายแคระ
อนุรักษ์ควายไทย

ด้านนายสัญชัย ฐิติปุญญา  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพิษณุโลก  กล่าวว่า ขณะนี้ทางอบจ.พิษณุโลก เตรียมจัดทำศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ขึ้นภายในบริเวณสวนสาธารณะบึงราชนก เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้ศึกษาเรียนรู้เกษตรทฤษฏีใหม่ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยมีวัตถุประสงค์ ให้เป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ให้แก่เกษตรกร เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการของหน่วยงานด้านการเกษตร ส่งเสริมการใช้ชีวิตแบบพอเพียง โดยการบูรณาการทำงานร่วมกันระหว่าง อบจ.พิษณุโลก หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน จำนวนพื้นที่เริ่มต้น 30 ไร่  สำหรับการอนุรักษ์ควายไทยเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ทางอบจ.พิษณุโลก จะนำเข้าไปส่งเสริมในศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เพราะควายถือเป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมานาน ที่สำคัญเป็นกำลังสำคัญในการทำกสิกรรม แต่เมื่อมีเครื่องจักรกลเข้ามาทำให้ควายเริ่มหายไปจำนวนมาก ดังนั้นการส่งเสริมเพาะพันธุ์ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทาง อบจ.จะส่งเสริม.

/////////////

ชมภาพวีดีโอ

[media id=297 width=480 height=360]

 

แสดงความคิดเห็น