ซาลาเปาไส้กล้วย

การสาธิตการทำซาลาเปาในครั้งนี้เป็นความร่วมมือกันระหว่างคนในชุมชนชาญเวชกิจพัฒนาและเทศบาลนครพิษณุโลก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งโครงการในการพัฒนาและสร้างอาชีพให้กับคนพิษณุโลก ภายใต้โครงการซาลาเปาโบราณ ซึ่งเป็นโครงการที่ต่อยอดมาจากโครงการเศรษฐกิจขนม อบเบเกอรี่ ที่ทางเทศบาลนครพิษณุโลกได้จัดขึ้นเพื่อเป็นการพัฒนาการทำขนมของร้านอาหารในพิษณุโลก

                สำหรับการทำซาลาเปานี้ นางเปรมฤดี ชามพูนท นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า เป็นการทำซาลาเปาที่มีสูตรมาแต่ดังเดิมเป็นสูตรที่ตนเองนั้นรับประทานมาตั้งแต่ตนเองยังเป็นสาว สูตรการทำซาลาเปานี้เป็นสูตรของต้นตระกูลเจ๊ลั้ง ซึ่งเป็นสูตรที่หวงมาก และการนำสูตรดังกล่าวมาเผยแพร่นี้ถือว่าเป็นการสอนให้ชาวบ้านและผู้ที่สนใจได้นำสูตรดังกล่าวมาทำเพื่อเป็นอาชีพหลักได้

                การสาธิตการทำซาลาเปาในวันนี้ได้ นางยุวดี วณิชาภิชาติ ประธานชุมชนชาญเวชกิจพัฒนา กล่าวว่า วันนี้ได้สาธิตการทำซาลาเปาไส้ลาภหมู กะเพราหมู ไส้ถั่วดำ และไส้กล้วย โดยเฉพาะไส้กล้วยนี้เองเป็นไส้ที่ทางชุมชนได้คิดค้นขึ้นมาใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจภายในจังหวัดพิษณุโลก เพราะเนื่องจังหวัดพิษณุโลกเป็นจังหวัดที่มีกล้วยเป็นจุดเด่นและเป็นจุดขายของจังหวัด โดยเป้าหมายที่ต้องคือ การถ่ายทอดสูตรการทำซาลาเปาให้กับคนในชุมชนและในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกได้นำไปเป็นอาชีพหลักต่อไปได้ในอนาคต 

 

แสดงความคิดเห็น