นายกฯเร่งรัดขุดแก้มลิง-คลองให้เสร็จในสิงหาคม

นายกรัฐมนตรีตรวจการขุดลอกบึงขี้แร้ง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก

เวลา 13.30 น.วันที่ 13 มิถุนายน 2555 คณะติดตามการเตรียมการป้องกันน้ำท่วมของน.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้เดินทางจากจังหวัดนครสวรรค์ ถึงบึงขี้แร้ง ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีนายชัยโรจน์  มีแดง ผวจ.พิษณุโลก และหัวหน้าส่วนราชการให้การต้อนรับ และทันทีที่เดินทางมาถึง นายกรัฐมนตรี ได้เข้ารับฟังการบรรยายสรุปสถานการณ์การเตรียมการป้องกันน้ำท่วมโดยนายชัยโรจน์  มีแดง ผวจ.พิษณุโลก และการขุดลอกแก้มลิงบึงขี้แล้ง และการบริหารจัดการน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากโดยนายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก

 

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก สรุปความคืบหน้าในการขุดลอกบึงขี้แล้ง ที่เป็นแก้มลิง หนึ่งในสามแห่งของอ.บางระกำ ที่กำลังดำเนินการขุดลอก ได้แก่ บึงขี้แร้ง บึงตะเคร็งและบึงระมาณ โดยบึงขี้แร้งเป็นโครงการขุดลอกในโครงการบางระกำโมเดล อยู่ฝั่งขวาของลุ่มน้ำยม เป็นบึงสาธารณะพื้นที่ประมาณ 300 ไร่ ในฤดูฝนจะถูกน้ำท่วมเป็นประจำทุกปี และฤดูแล้งน้ำจะแห้ง ขณะนี้ ได้รับงบประมาณ 47 ล้านบาท ทำการขุดลอกตั้งแต่ 27 เมษายน 2555 ถึง 23 ตุลาคม 2555 ขุดลอกบึงพื้นที่ประมาณ 167 ไร่ พร้อมทำคันดินล้อมรอบ สามารถเก็บน้ำได้ 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตร ขณะนี้ดำเนินการได้ประมาณ 20 %

สำหรับการเตรียมการรับบริหารจัดการน้ำท่วมในปีนี้ ได้วางแผนการบริหารจัดการปริมาณน้ำที่ล้นตลิ่งของแม่น้ำยม นายบรรดิษฐ์ เผยว่า ได้เตรียมการระบายสู่แม่น้ำน่านไว้ 3 เส้นหลัก ได้แก่ การระบายแม่น้ำยมจากจากประตูน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ลงสู่คลองหกบาท มาลงแม่น้ำน่านที่อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ และเมื่อน้ำมาถึงพิษณุโลกก็จะระบายน้ำผ่านคลอง DR 15.8 และคลอง DR 2.8 เพื่อระบายน้ำในคลองบางแก้วและแม่น้ำยมลงสู่แม่น้ำน่าน ที่ขณะนี้กำลังดำเนินการขยายประสิทธิภาพการระบายน้ำให้มากขึ้น

 

น.ส.ยิ่งลักษณ์  ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ขอให้กรมชลประทาน เร่งรัดการขุดลอกแก้มลิง และเครือข่ายรองระบายน้ำจากแม่น้ำยม เพื่อเร่งระบายน้ำให้เร็วมากขึ้น ขอให้เร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม ( จากแผนเดิมของชลประทานในเดือนกันยายน ) และให้สำรวจพื้นที่สาธารณะของบึงขี้แร้ง และบึงสาธารณะอื่น ๆ ให้มีแนวขอบเขตที่ชัดเจน และใช้ประโยชน์ในการทำแก้มลิงได้อย่างเต็มที่

 

ก่อนนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างประตูน้ำคลองบางแก้ว และโครงการการซ่อมแซมคันกั้นน้ำคลองบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มีประชาชนที่มาคอยต้อนรับมอบดอกไม้ให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี รวมถึงกลุ่มมวลชนคนเสื้อแดงที่เขียนป้ายเชียร์นายกรัฐมนตรีระบุว่า ลุ่มน้ำยมท่วมทุกปี ขอนารีมาช่วยแก้ สู้กระแสฝ่าวิกฤติ

 

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าระหว่างที่นายกรัฐมนตรี เดินพบปะกับประชาชนที่มารอรับอยู่นั้น ปรากฏว่ามีนางสุนทร โพธิ์ หอม อายุ 55 ปี อยู่บ้านเลขที่ 12 ม.7 ต.ปลักแรด อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ได้เข้ามาสวมกอดนายกรัฐมนตรี และเป็นลมทรุดลงกับพื้นดิน ก่อนจะขอให้นายกช่วยเหลือ เร่งการก่อสร้างให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เนื่องจากน้ำกำลังจะมา และนาข้าวที่ปลูกเอาไว้จะถูกน้ำท่วมเสียหายทั้งหมด

จากการสอบถามนางสุนทร กล่าวว่า ตนทำนาข้าว 36 ไร่ แต่ละครั้งได้ข้าวประมาณ 30 เกวียน ลงทุนไปหลายหมื่นบาท ขณะนี้ปลูกข้าวรอบที่สองไปแล้วได้ประมาณ 1 เดือน ปรากฏว่าน้ำเริ่มจะมาแล้ว ตนอยากให้นายกช่วยเร่งรัดโครงการขุดลอกบึงขี้แร้ง ให้แล้วเสร็จก่อนน้ำท่วมนา ดีใจที่เจอนายกรัฐมนตรีจนตนเองเป็นลม

แสดงความคิดเห็น