จัดเสวนาศาสนารวมใจ ใต้สันติสุข

วันที่ 27 มิถุนายน 2555 ที่โรงแรมวังแก้ว อ.เมือง จ.พิษณุโลก สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก ได้จัดเวทีเสวนา “ศาสนารวมใจ ใต้สันติสุข โดยเชิญผู้นำ ผู้นับถือ 3 ศาสนา ได้แก่ พุทธ คริสต์ อิสลาม ร่วมเสวนา เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตอย่างมีศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม รวมถึงมุมมองของศาสนา ต่อสถานการณ์ต่าง ๆรวมถึงข้อเสนอแนะการแก้ไขปัญหาเพื่อนำสันติสุขกลับสู่ชายแดนใต้

 

ผู้แทน 3 ศาสนาที่ร่วมวงศาสนา ประกอบด้วย พระมหาธนศักดิ์ จินตกวี ศาสนาพุทธ ศาสตร์จารย์เสมอใจ  ศรีมาลา ผู้แทนศาสนาคริสต์นิกายโปรแตสแตนท์ บาลหลวงไพโรจน์  เกตุรัตน์ ผู้แทนศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก และนางสาวนัสมา  กุนนาบี ผู้แทนศาสนาอิสลาม โดยมีนางอลิสา  โพธิสวัสดิ์ จากสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จ.พิษณุโลก ดำเนินรายการ

 

นายมานพ  อำพันธุ์  ประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดพิษณุโลก ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาชายแดนใต้ จึงจัดทำโครงการเสวนาศาสนารวมใจ ใต้สันติสุข เพื่อให้ประชาชนได้มีความรู้ความเข้าใจในหลักศาสนา หรือแก่นของแต่ละศาสนาอย่างถูกต้อง สามารถปรับใช้ในการดำเนินชีวิตประจำวัน สามารถอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างสงบสุข รวมทั้งให้ผู้เข้าร่วมเสวนา ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยแนวทางสันติวิธี นำสันติสุข ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินกลับคืนสู่ชายแดนใต้ต่อไป

 

พระมหาธนศักดิ์  จินตกวี ตัวแทนพุทธศาสนา กล่าวว่า ศาสนาพุทธ หรือทุกศาสนาสอนให้ทุกคนเป็นคนดี ทุกศาสนาไม่ได้สอนให้ฆ่าคน พระพุทธเจ้าเผยแผ่พระพุทธศาสนาเพื่อประโยชน์เกื้อกูล อนุเคราะห์ต่อชาวโลก อย่างไรก็ตาม สำหรับคนที่ไม่เห็นดีเห็นชั่ว ศาสนาก็คงเอาไม่อยู่ ไปเปลี่ยนแปลงอะไรก็คงยาก ศาสนาไม่สามารถทำให้ทุกคนเป็นคนดีได้ ต่อสถานการณ์ชายแดนใต้ คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องเจ้าหน้าที่บ้านเมืองดำเนินการแก้ไข

 

นางสาวนัสมา  กุนนาบี ผู้แทนศาสนาอิสลาม กล่าวว่า พวกเราชาวมุสลิมที่เกิดในประเทศไทยนับว่าโชคดีมาก ประเทศไทยให้อิสระในการนับถือศาสนา การแสดงออก การนับถือศาสนาอิสลาม อยู่ที่การศรัทธาเป็นหลัก มุสลิมจริง ๆ ใช้พระคัมภีร์เป็นธรรมนูญในการดำรงชีวิต และถ้าดำเนินตามแบบอย่างที่พระศาสดาสอนไว้ ทั้งการให้อภัย นอบน้อมถ่อมตน เสียสละ สังคมก็จะไม่เป็นแบบนี้ เราจะไม่เป็นปัญหาของสังคมที่เราอยู่ แต่ทุกวันนี้ ปัญหาคือ บางคนอ้างศาสนา แต่สำหรับตนแล้ว อยากให้มองที่ศาสนาอิสลาม อย่างมองเพียงมุสลิมที่เป็นผู้ปฏิบัติ ทุกศาสนาต่างสอนให้คนเป็นคนดี

 

บาทหลวงไพโรจน์  เกตุรัตน์ ผู้แทนศาสนาคริสต์นิกายคาทอลิก กล่าวว่า ศาสนาสอนให้เรามีความหวัง มีความเชื่อมั่นไว้ในใจคนดี สำหรับคริสต์ศาสนาสอนว่า ฐิติเป็นเหตุแรกทำให้คนหยิ่ง จองหอง นำไปสู่ความโกรธ ความชั่วร้าย พระเจ้าสอนว่าให้รู้จักอภัย ทำใจให้สันติสุข จะเข้าสู่พระเจ้าได้ อย่าคิดว่าตนฉลาด ทุกคนมีศักดิ์มีศรีเท่ากัน ถ้าลดเหตุเกิดบาป คือลดฐิติ ลดความหยิ่งผยอง ลดกิเลสได้ ศรัทธาก็จะนำพาไปสู่ความสุข

 

ศาสตราจารย์เสมอใจ   ศรีมาลา ผู้แทนศาสนาคริสต์ นิกายโปรแตสแตนท์ กล่าวว่า รู้สึกเศร้าใจและเสียใจกับเหตุการณืความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ที่ปัจจุบันก็ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ ปัญหามาจากความเห็นแก่ตัวของคน เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง จึงไม่สามารถคุยกันรู้เรื่อง ถ้าจะใช้ศาสนาแก้ปัญหา ต้องแก้ปัญหาทุกภาคส่วน คนที่ลงไปปฏิบัติหน้าที่ก็ต้องนำศาสนาติดตัวไปด้วย

 

 

แสดงความคิดเห็น