บุญทรง แทนธานี

ถ้าเปรียบการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกเมื่อ 6 กรกฏาคมที่ผ่านมา เป็นภาษามวย บุญทรง  แทนธานี ก็เสมือนเป็นมวยแทน โปรโมเตอร์ผู้จัดการแข่งขันมวยตัดสิทธิ์คู่แข่งที่เป็นมวยคู่เอกออกไป 1 คน จึงต้องหามวยแทนมาขึ้นสังเวียน และถ้าเป็นภาษาฟุตบอลก็จะเรียกว่าเป็น ตัวนำโชค บุญทรง เป็นนักฟุตบอลในทีมที่เป็นตัวสำรอง ตลอดเวลาเกือบ 90 นาทีในเกมฟุตบอลไม่ได้ลงสนามเลย นั่งยาวอยู่บนเก้าอี้ตัวสำรองตลอด ขณะที่ในเกมทีมก็ถูกยิงนำเกือบจะเพลี่ยงพล้ำไปแล้ว เมื่อเปลี่ยนตัวสำรองอย่างบุญทรงลงสนาม วิ่งไม่ที่นาที แตะบอลไม่กี่ครั้ง กลับทำประตูคู่แข่งและพาทีมคว้าชัยได้

 ผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก  นายบุญทรง  แทนธานี  ผู้สมัครหมายเลข 7 ได้คะแนนนำเป็นอันดับหนึ่ง 11,205 คะแนน  กลายเป็นสิ่งที่หลายคนจับตามอง  เนื่องจาก  นายบุญทรง  แทนธานี  อดีตรองนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก  และเป็นทีมงานของคณะลูกนเรศวร  ซึ่งเป็นผู้ที่ถูกวางตัวให้เป็นตัวแทน นางเปรมฤดี ชามพูนท ผู้สมัครหมายเลข 1 เป็นตัวสำรอง ตัวเลือกของคณะลูกนเรศวร ที่วางแผนไว้รับเหตุการณ์ใดๆที่อาจจะเกิดขึ้นภายหลัง

 

และก็ได้ได้ตัวเลือกอย่างบุญทรง จริง ๆ หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง นางเปรมฤดี   ชามพูนท ผู้สมัครหมายเลข 1 ถูก กกต.กลางถอนสิทธิ์ โดยขาดคุณสมบัติลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้   เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 5 กรกฎาคม 2555  ก่อนวันเลือกตั้งเพียงไม่กี่ชั่วโมง  ทางคณะลูกนเรศวรที่ผนึกกำลังสามารถพลิกเกมให้ฐานเสียงภายในชุมชนเลือก เบอร์ 7 แทนที่เบอร์ 1 ที่ถูกตัดสิทธิ์   โดยมีเวลาในการบอกต่อเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น  โดยใช้สื่อบุคคล  และสื่อโซเชียลมีเดีย  เครือข่ายเฟสบุ๊ค  ที่คณะลูกนเรศวรใช้บอกต่อ ๆ กันมานั่นเอง แต่ก็ปรากฏว่าสามารถพลิกเกมการเลือกตั้ง จากเป็นฝ่ายตั้งรับ พลิกกลับมา เป็นฝ่ายชนะได้

 

นับเป็นปรากฏการณ์การเลือกตั้งที่แปลกประหลาดมาก ผู้ได้รับเลือกตั้งมาเป็นอันดับ 1 มีเวลาหาเสียงเพียง 2 ชั่วโมง พลังของโซเชียลมีเดียอย่างเฟสบุ๊คแสดงให้เห็นแล้วว่าเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต เริ่มแยกไม่ออกกับชีวิตประจำวันของคนเมือง การแชร์บอกต่อ ๆ กันไปของกลุ่มเพื่อนในเฟสบุ๊ค บอกต่อ ๆ กันถ้ารักเบอร์ 1 ให้มาลงเบอร์  7

 

นายบุญทรง กล่าวว่า  การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นความต้องการของประชาชนในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกที่ไว้วางใจตนและทีมงานคณะลูกนเรศวรในการบริหารงานเทศบาลนครพิษณุโลก  ซึ่งยอมรับว่าเป็นเรื่องไม่คาดฝัน  เพราะตนมีเวลาหาเสียงเพียง 2 ชั่วโมง   หลังจาก กกต.กลาง ถอดสิทธิ์   เปรมฤดี ชามพูนท ผู้สมัครหมายเลข 1  หัวหน้าคณะลูกนเรศวร อดีตนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก  5 สมัยในชั่วโมงสุดท้าย ผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นที่พึงพอใจ นับเป็นความสามัคคีของทีมงานคณะลูกนเรศวร และเป็นความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงที่ไว้วางใจตน และอาจถือว่าเป็นปาฏิหาริย์ที่ประชาชนพร้อมใจกันลงคะแนนเลือกตั้งเข้ามานั่งในตำแหน่งนี้

 

บุญทรง  แทนธานี วัย 50 ปี ศิษฐ์เก่าคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ทำงานการเมืองกับคณะลูกนเรศวร เป็นฝ่ายบริหาร เป็นท่านรองฯมาต่อเนื่อง 3 สมัย เมื่อได้รับเลือกเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง ยังต้องรอผลการรับรองอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หากได้รับการรับรองจากกกต. บุญทรง กล่าวว่า สิ่งที่ต้องเร่งดำเนินการคือเรื่องสาธารณูปโภค เนื่องจากเทศบาลนครพิษณุโลกถูกตัดงบประมาณด้านนี้ปีละ 60 ล้านบาทต่อเนื่องมาเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกันแล้ว คงต้องเร่งงานด้านนี้ก่อน แต่นโยบายหลัก ๆ จะทำงานสานต่อนโยบายเดิมที่ท่านอดีตนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกเปรมฤดี  ตามแผนการพัฒนาเทศบาลนครพิษณุโลก เนื่องจากแผนงานดังกล่าวเป็นสิ่งที่ได้ทำประชาคมร่วมกับประชาชนในชุมชนเทศบาลกว่า 50 แห่งไว้อยู่แล้ว

 

แสดงความคิดเห็น