ประกอบพิธีวางพวงมาลาวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

ตามที่คณะรัฐมนตรี ได้มีมติเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2553 เห็นชอบให้วันที่ 11 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเป็นวันรัฐพิธี และกำหนดให้ส่วนราชการ ประชาชนและภาคเอกชน วางพวงมาลาถวายราชสักการะ และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติคุณสมเด็จพระนารายณ์มหาราช

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 11ก.ค.2555 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดพิษณุโลก นายนริศ  ปิยพฤทธิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานพิธีงานวันสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ประจำปี 2555 โดยมี หน่วยงานผู้แทนกระทรวง และหน่วยงานต่างๆ ร่วมวางพวงมาลาถวายราชสักการะอย่างพร้อมเพรียง

 

 

สมเด็จพระนารายณ์มหาราช เป็นพระมหากษัตริย์ องค์ที่ 27 แห่งกรุงศรีอยุธยา เป็นพระราชโอรส ในสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง ได้เสด็จดำรงราชสมบัตินานถึง 32 ปี และเสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2231 และนับถึงปัจจุบันเป็นปีที่323 สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทรงมีพระหากรุณาธิคุณ    แก่ประเทศชาติบ้านเมืองอย่างกว้างใหญ่ไพศาล ทรงสถาปนาเมืองลวธานี หรือ ลพบุรีในปัจจุบัน เป็นราชธานีแห่งที่สอง และทรงมีพระราชกรณียกิจในด้นต่างๆนานัปการ ทรงเป็นกษัตริย์นักรบผู้กล้าหาญ ทรงปกครองอาณาประชาราษฎร์ด้วยทศพิธราชธรรม ทรงเจริญสัมพันธไมตรีกับต่างประเทศโดยเฉพาะกับประเทศฝรั่งเศสเพื่อถ่วงดุลย์อำนาจกับประเทศฮอลันดา นำพาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองทั้งด้านการศึกษา วิทยาศาสตร์ การค้า และสถาปัตยกรรมแก่สยามประเทศ ทรงพระปรีชาด้านศิลปวัฒนธรรม      ทรงพระราชนิพนธ์วรรณคดีไทยหลายเรื่อง อาทิ สมุทรโฆษคำฉันท์ พาลีสอนน้อง ราชสวัสดิ์ เป็นต้น

 

แสดงความคิดเห็น