ติดป้ายราคาบริการเรือลอยอังคารหน้าวัดใหญ่

วันที่  29 ก.ค.2555  หลังจาก “พิษณุโลกฮอตนิวส์” ได้นำข้อความประสบการณ์ใช้บริการเรือรับจ้างลอยอังคารหน้าวัดใหญ่ ของผู้ประสบเหตุรายหนึ่ง ที่ได้เล่าข้อความผ่านบอร์ดhttp://sale.board.thmy.com เกี่ยวกับเหตุการณ์นำเถ้ากระดูกพ่อไปลอยอังคาร ที่บริเวณริมแม่น้ำน่าน หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ จ.พิษณุโลก เมื่อวันที่ 25ก.ค.2555ปรากฏว่า ถูกเรียกค่าบริการที่แพงเกินความเป็นจริง คือในราคา 1,200 บาท ส่งผลให้ประชาชนดังกล่าว ก็ได้ไปจ้างเรือลอยอังคาร ที่บริเวณด้านหลังวัดท่ามะปรางแทน เพื่อมาลอยที่หน้าวัดใหญ่ แต่ผู้ประกอบการเรือลอยอังคารหน้าวัดใหญ่ ก็กลับมากดดันและต่อว่ากันเกี่ยวกับการตัดราคาอีก ส่งผลให้ชาวโลกออนไลน์ต่างวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าวไปหลากหลายความคิด และเป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน ทั้งการรับจ้างลอยอังคาร การจำหน่ายนก ปลา เต่า ให้นักท่องเที่ยวที่คิดราคาสูงมาก และเป็นจุดบอดจุดหนึ่ง ที่สร้างความเสื่อมเสียด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลก

 

ส่งผลให้ในวันนี้ 29 กรกฏาคม 2555 นายอดิศักดิ์ ด้วงสาม อายุ 50 ปี ผู้ประกอบการอาชีพรับจ้างลอยอังคารหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ เปิดเผยกับ “พิษณุโลกฮอตนิวส์” ว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากข้อตกลงระหว่างผู้จ้างกับผู้ว่าจ้าง คือในวันดังกล่าวนั้น ประชาชนท่านดังกล่าว ได้ตกลงราคากับนายหน้าอีกคนหนึ่งที่อยู่หน้าวัดใหญ่ จากนั้นนายหน้าคนดังกล่าว ก็ได้มาว่าจ้างเรือของตนเองอีกครั้งในราคา 200 บาท ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบว่าราคาที่ตกลงกันเท่าไร แต่รู้ตัวอีกทีก็มีเรื่องปากเสียงกันแล้ว ว่า มีการตัดราคากัน หลังจากนั้นก็มาทราบข่าวอีกครั้งว่ามีการนำเรื่องนี้ไปพูดกันในโลกออนไลน์ ทำให้ภาพลักษณ์ของจังหวัดเสื่อมเสียเป็นอย่างมาก ตนเองก็ไม่สบายใจ ทำให้วันนี้ตนขอทำความเข้าใจอีกครั้ง

 

โดยหากผู้ที่ต้องการมาเช่าเรือเพื่อลอยอังคารนั้น ขอให้มาติดต่อตนเองโดยตรง  และขณะนี้ตนเองได้ติดป้ายไวนิลราคาขนาดใหญ่ไว้ด้านหน้าริมแม่น้ำน่านแล้ว 2 จุด  เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจตรงกันราคาลอยอังคาร ที่แท้จริงคือเท่าไร โดยเรือลำเล็กนั่งได้ 4 คน ในราคา 399 บาท เรือลำใหญ่ นั่งได้ 10 คน ในราคา 599 บาท ส่วนค่าพิธีนั้นคิดราคา 199 บาท

“ปัจจุบันทางกรมเจ้าท่า ได้กำหนดให้ผู้ที่ผู้ประกอบการต้องมีใบอนุญาต ทั้งการขับเรือ โดยจะต้องมีการต่อใบอนุญาตปีต่อปี และต้องทำประกันภัยให้ผู้ใช้บริการด้วย นักท่องเที่ยวหรือประชาชนก็สามารถตรวจสอบ หรือสอบถามจากผู้ประกอบการรับจ้างเรือลอยอังคารได้ เพื่อป้องกันการถูกหลอกในเรื่องของราคาดังกล่าว สำหรับตนมีเรือรับจ้างลอยอังคาร 2 ลำ จอดบริการอยู่หน้าวัดใหญ่ ได้ขออนุญาตทุกอย่างเรียบร้อย ” นายอดิศักดิ์ กล่าว

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับผู้ประกอบการลอยเรืออังคาร หน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือ วัดใหญ่ จ.พิษณุโลก ปัจจุบันมี 2 ราย มีเรือบริการ 3 ลำ ริมตลิ่งติดหน้าวัดใหญ่ มี 2 ลำ ของนายอดิศักดิ์ และฝั่งตรงข้าม อีก 1 ลำ ส่วนชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำน่านจุดอื่นๆ ก็สามารถลอยอังคารได้ แต่ขึ้นอยู่กับการตกลงราคากันเอง แต่ส่วนใหญ่ประชาชนที่มาลอยอังคารที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ก็เนื่องจากต้องการลอยอังคารต่อหน้าองค์หลวงพ่อพระพุทธชินราช ส่งผลให้มีผู้ไม่หวังดี มาฉวยโอกาสในการเป็นนายหน้ารับจ้างอีกช่วงต่อคิดราคาแพงเกินความเป็นจริง บางรายโดนเรียกราคาสูงถึง 1,200-1,500 บาท จากนั้นก็มาว่าจ้างผู้ประกอบการรับจ้างเรือลอยอังคารอีกครั้งในราคาถูก เพื่อหวังกินหัวคิวดังกล่าว

 

 

นายอดิศักดิ์ เผยต่อว่า ถ้านักท่องเที่ยวต้องการลอยอังคาร หรือ ใช้บริการนำเที่ยว ขอให้ติดต่อกับตนได้โดยตรง บริเวณท่ารถตุ๊กตุ๊ก ที่จอดหน้าวัดใหญ่ ตนได้ติดป้ายประกาศราคาให้เห็นชัดเจน ทั้งสองราคา ทั้งใช้เรือเล็ก เรือใหญ่ และค่าพิธีกรรม และจะไม่เรียกค่าบริการเกินจากนี้ ถ้าติดต่อผ่านนายหน้า ที่เดินหาลูกค้าบริเวณหน้าวัด ก็จะถูกเรียกค่าบริการในราคาสูงเช่นเดิม ซึ่งเป็นการยินยอมตกลงกันเองระหว่างนายหน้าและผู้ใช้บริการ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากปัญหาราคาเรือลอยอังคารที่บริเวณหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร แล้ว นักท่องเที่ยวจำนวนมาก ยังประสบปัญหาราคาปล่อยปลา ปล่อยเต่า ที่คิดราคาแพงเกินเหตุอีกด้วย เป็นปัญหาที่หมักหมมมานาน บางรายใช้บริการลอยเรืออังคาร เจอนายหน้าถามว่าจะปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์หรือไม่ บอกกับนักท่องเที่ยวว่าคิดค่าบริการปล่อยปลา 20 บาท เมื่อลงเรือไปลอยอังคารและปล่อยปลาแล้ว ถึงเวลาคิดเงิน ปรากฏว่าโดนเรียกเก็บค่าปล่อยปลาตัวละ 20 บาท ไม่ใช่ถุงละ 20 บาท นอกจากโดนชาร์ตค่าบริการลอยอังคารที่สูงแล้ว ยังโดนชาร์ตค่าปล่อยปลา สร้างความเดือดร้อนแก่นักท่องเที่ยวไม่น้อย และยังไม่มีหน่วยงานไหนออกมาดูแล และรับผิดชอบแต่อย่างใด ปัญหานี้เคยเกิดมาแล้วหลายปีนี้ ทางจังหวัดก็เคยมีการประชุมเพื่อหาทางออกและแก้ไข เพื่อป้องกันการเสื่อมเสียชื่อเสียงและภาพลักษณ์ของจังหวัดพิษณุโลก แต่สุดท้ายก็ไม่มีหน่วยงานใด ที่รับผิดชอบโดยตรง

 

“พิษณุโลกฮอตนิวส์” ได้สอบถามผู้จำหน่ายปลาที่ปล่อยหน้าวัดใหญ่ ปรากฏว่า มีผู้ประกอบจำนวนทั้งสิ้น 6 ราย ราคาที่จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว อยู่ที่ ปลาไหล 2 ตัว ราคา 100 บาท ปลาหมอ 10ตัว ราคา 100 บาท หอย ถุงละ 100 บาท โดยผู้ประกอบการอ้างว่า ตนเองได้รับซื้อปลา เหล่านี้มาจากพ่อค้าคนกลางอีกครั้ง โดยได้มีการจำหน่ายมาเป็นทอดๆ ถึง 4 ทอดด้วยกัน ส่งผลให้ต้องจำหน่ายราคาดังกล่าว เพื่อตนเองอยู่ได้ วันหนึ่งก็แทบจะไม่มีนักท่องเที่ยวมาปล่อยปลา หน้าวัดใหญ่อยู่แล้ว หรือไม่วันหนึ่งก็ประมาณ 3-5 รายเท่านั้น กำไรก็เพียง 200-300 บาท

 

จากการสอบถามนักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวหน้าวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือใหญ่ อยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ มาดูแลผู้ประกอบเหล่านี้ให้มีมาตรฐานด้วย ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าภาพที่ชัดเจนในการแก้ไขปัญหาขายปลา ขายนก และลอยอังคารแล้วเรียกราคาจากผู้ซื้อแพงเกินเหตุ ทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกเสียชื่อเสียงไปด้วย

แสดงความคิดเห็น