ปรับแผนระบายน้ำเขื่อนสิริกิติ์น้ำน่านเหลือแค่ 1 เมตร

วันที่ 5 สิงหาคม 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วง 2 วันที่ผ่านมา แม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกได้ลดระดับต่ำลงมาก วันนี้อยู่ที่ระดับ 1.30 เมตร มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 92 ลูกบาศก์เมตร ( ลบ.ม. ) ต่อวินาที วานนี้อยู่ที่ระดับ 1.20 เมตร และได้ส่งผลกระทบกับเรือนแพที่อยู่อาศัยและเรือนแพร้านอาหารในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เรือนแพหลายหลังปรับเชือกโยงแพไม่ทันกับกระแสน้ำขึ้น น้ำลง เกยตื้นอยู่ริมตลิ่ง และเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่ผ่านมา ในเดือนสิงหาคม 2554 ปีนี้น้ำน่านระดับต่ำมาก ปีก่อนแม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกมีปริมาณสูงมาก อยู่ที่ระดับ 5-6 เมตร

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่า ช่วงนี้แม่น้ำน่านไหลผ่านเมืองพิษณุโลกลดระดับต่ำลง ปริมาณน้ำไหลผ่านวันนี้อยู่ที่ 92 ลบ.ม.ต่อวินาที วานนี้ ( 4 สิงหาคม 2555 ) ปริมาณน้ำไหลผ่าน 112 ลบ.ม.ต่อวินาที ระดับที่สถานีวัดระดับน้ำ N5A เชิงสะพานเอกาทศรถอยู่ที่ 1.30 เมตร

 

ระดับน้ำน่านที่ลดลงมาด้วยปัจจัย สองประการ เป็นผลมาจากการปรับแผนการระบายน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ ประการแรก ในวันที่ 5 สิงหาคม 2555 นี้ เป็นวันสิ้นสุดฤดูกาลทำนาครั้งที่สอง ที่กรมชลประทานงดปล่อยน้ำเพื่อช่วยเหลือพื้นที่การเกษตร ประการที่สอง คณะกรรมการน้ำได้ปรับแผนการระบายน้ำของเขื่อนสิริกิติ์ใหม่ หลังจากช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ดำเนินแผนการระบายน้ำออกจากเขื่อน เพื่อรองรับน้ำฝนปีนี้ ป้องกันปัญหาน้ำท่วม ขณะนี้เริ่มปรับแผนใหม่ ตั้งเป้าหมายว่า ในวันที่ 31 ตุลาคม 2555 เขื่อนสิริกิติ์ จะต้องกักเก็บน้ำในอ่างให้ได้ 70 % เพื่อสำรองน้ำไว้ใช้ในปีหน้า ป้องกันปัญหาขาดแคลนน้ำ

 

ปัจจุบัน เขื่อนสิริกิติ์ มีน้ำกักเก็บจำนวน 4,416 ล้านลบ.ม. หรือ คิดเป็น 46.44 % ของความจุอ่าง จากเดิมโดยเฉลี่ยเดือนสิงหาคมของปีที่ผ่าน ๆ มา เขื่อนสิริกิติ์จะมีน้ำกักเก็บในเดือนสิงหาคมอยู่ที่ประมาณ 70 % ของความจุอ่าง เหลือช่องว่างรองรับน้ำได้อีก 54 % ของความจุอ่าง และได้ปรับแผนการระบายน้ำลดลง วันนี้เขื่อนสิริกิติ์มีปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างวันนี้ที่ 41.74  ล้านลบ.ม. ระบายน้ำลงวันละ 9.96 ล้านลบ.ม. ลดลงจากวันที่ 4 สิงหาคม 2555 ที่มีน้ำเข้าเขื่อน 40 ล้านลบ.ม. ระบายน้ำวันละ 11.97 ล้านลบ.ม. การระบายน้ำในเขื่อนขึ้นอยู่กับการบริหารจัดการน้ำของคณะกรรมการน้ำระดับชาติ

 

ส่วนเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก วันนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 236 ล้านลบ.ม. หรือคิดเป็น 25.14 % ของความจุอ่าง มีน้ำไหลเข้าเขื่อนวันละ 21 ล้านลบ.ม. ระบายออกวันละ 3 ล้านลบ.ม. สำหรับเขื่อนแควน้อยนั้นคาดว่า สิ้นเดือนตุลาคม 2555 คงสามารถเก็บน้ำได้ที่ประมาณ 90 % ของความจุอ่าง จากปริมาณกักเก็บสูงสุด 939 ล้านลบ.ม. เนื่องด้วยลุ่มน้ำแควน้อยมีปริมาณน้ำท่าเฉลี่ยปีละ 1,600 ล้านลบ.ม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำน่านช่วงไหลผ่านเมืองพิษณุโลกในเดือนสิงหาคมปีนี้ เมื่อเทียบกับเดือนสิงหาคม 2554 นั้นแตกต่างกันมาก เมื่อสิงหาคม 2554 แม่น้ำน่านได้เพิ่มระดับขึ้นอย่างรวดเร็ว และส่งสัญญาณว่าน้ำจะมาก ค่อย ๆ ไต่ระดับขึ้นมาอยู่ที่ 5-6 เมตร และสูงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากปีที่แล้วพายุเข้ามาต่อเนื่อง กระทั่งไต่ระดับขึ้นมาจนเกือบล้นตลิ่ง และในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ที่ระดับเกือบ 11 เมตร ต้องบริหารจัดการน้ำเป็นรายชั่วโมง ในเดือนกันยายน 2554 เนื่องจากแม่น้ำน่านวิกฤติ เกือบจะล้นตลิ่ง มีการเสริมแนวกระสอบทรายกั้นตลอดแนวลำน้ำในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก และนับว่าพิษณุโลก เป็นจังหวัดที่วิกฤติ แต่ก็รอดจากมหาอุทกภัยน้ำท่วมเขตเศรษฐกิจ

 

 

แสดงความคิดเห็น