“บุญทรง”แถลงนโยบายต่อสภาเทศบาลนครพิษณุโลก

บุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก

เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันนี้( 6 ส.ค.) ที่ห้องประชุมจุฬามณี 1 เทศบาลนครพิษณุโลก นายเขมชาติ นิธิวรรณ ประธานสภาเทศบาลนครพิษณุโลก ได้เปิดประชุมสภา สมัยสามัญ สมัยที่ 3 ประจำปี 2555  ขึ้น หลังจากมีการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกใหม่ เมื่อ วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่านายบุญทรง แทนธานี ได้รับการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลกคนใหม่ หลังจากนั้น คณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งแล้ว เมื่อวันที่  31 กรกฎาคม 2555 ที่ผ่านมา ทำให้ในวันนี้สภาเทศบาลนครพิษณุโลก ได้เปิดประชุมขึ้นเพื่อให้นายบุญทรง แทนธานี ดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก แถลงนโยบายการทำงานต่อหน้าสมาชิกสภาเทศบาลนครพิษณุโลก   ตามพระราชบัญญัติเทศบาล พ.ศ.2476 รวมทั้งที่ได้แก้ไขเพิ่มเติมถึงฉบับที่ 13 พ.ศ.2552 มาตรา 48 ทศ กำหนดไว้ว่า “ก่อนนายกเทศมนตรีเข้ารับหน้าที่ ให้นายกเทศมนตรีแถลงนโยบายต่อสภาเทศบาล โดยไม่มีการลงมติ ภายใน 30 วัน นับแต่วันประกาศผลการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีนั้น”

เขมชาติ นิธิวรรณ ประธานสภาฯ
สภาเทศบาลนครพิษณุโลก

โดยนายบุญทรง แทนธานี นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ได้แถลงนโยบายว่า  ในการบริหารงานเทศบาล จะยึดหลักการมีส่วนร่วมของประชาชนเป็นเป้าหมาย พัฒนาท้องถิ่นด้วยการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนในการร่วมคิด ร่วมแก้ไขปัญหา ร่วมกำหนดทิศทางการพัฒนาให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน เปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนพัฒนาเทศบาล เพื่อผลักดันการแก้ไขปัญหา และพัฒนาท้องถิ่นไปสู่เป้าหมายได้อย่างสมบูรณ์ อีกทั้งเป็นการอาศัยความร่วมมือจากประชาชนในเขตเทศบาลให้เกิดความตระหนักร่วมกันในปัญหา และความเข้าใจในแนวทางการแก้ไขปัญหา นำไปสู่ความร่วมมืออย่างจริงจังระหว่างฝ่ายการเมือง ฝ่ายพนักงานประจำ กลุ่มองค์กรเอกชน ประชาชน เพื่อสร้างประชาคมในเขตเทศบาลให้เข้มแข็ง

สภาเทศบาลนครพิษณุโลก
ร่วมฟังนโยบาย

แนวนโยบายในการบริหารงานของเทศบาลนครพิษณุโลกจะดำเนินไปภายใต้วิสัยทัศน์ พิษณุโลกเป็นเมืองที่มีภูมิทัศน์สวยงาม ประชาชนมีความสุขโดยมีนโยบายการพัฒนาด้านต่างๆ ตามความเหมาะสมของท้องถิ่น มุ่งเน้นการบริหาร จัดการบ้านเมืองที่ดี หรือการยึดหลักธรรมาภิบาล เป็นสำคัญ อันหมายถึงการบริหารราชการส่วนท้องถิ่นด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรวจสอบได้ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ยึดถือประโยชน์ของส่วนรวมเป็นเป้าหมาย

นอกจากนี้การบริหารงานเทศบาลนครพิษณุโลกจะยังให้ความสำคัญกับการทำงานในเชิงบูรณาการประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เทศบาลนครพิษณุโลกจะเป็นแกนกลางในการขับเคลื่อนกลไกทุกส่วน ให้เดินหน้าในการแก้ไขปัญหาของท้องถิ่นและการพัฒนาในทุกด้านอย่างสอดคล้องต้องกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การจัดทำแผนพัฒนาเทศบาล จะต้องมาจากการประสานแผนพัฒนาจากความต้องการของหลายฝ่าย ทั้งภาคประชาชน ชุมชน กลุ่มองค์กรต่างๆ และหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ ในระดับท้องถิ่น ไปจนถึงระดับจังหวัด ระดับภูมิภาค และสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ซึ่งนโยบายการบริหารการพัฒนาเทศบาลนครพิษณุโลก ประกอบด้วย

– นโยบายด้านโครงสร้างพื้นฐาน จะปรับปรุงถนนในเขตเทศบาลให้เป็นถนนคอนกรีต พร้อมท่อระบายน้ำ ขยายการให้บริการไฟฟ้าสาธารณะให้อย่างทั่วถึงทุกตรอกซอกซอย และพัฒนาการผลิตน้ำประปาที่สะอาด มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน

– นโยบายด้านสิ่งแวดล้อม จะพัฒนาระบบการจัดการขยะมูลฝอยแบบถูกหลักสุขาภิบาลให้ดียิ่งขึ้น รณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการใช้ประโยชน์จากขยะและถนนทุกสายในเขตเทศบาลต้องไม่มีขยะตกค้าง รวมถึงการลดมลพิษทางอากาศ ฝุ่นละออง และเสียง ตลอดจนการจัดให้มีระบบปรับปรุงคุณภาพน้ำ และบ่อดักไขมันก่อนปล่อยน้ำเสียลงท่อระบายน้ำ

– นโยบายด้านส่งเสริมคุณภาพชีวิต จะส่งเสริมการนันทนาการต่างๆ แก่ผู้สูงอายุ จัดสร้างศูนย์บริการผู้สูงอายุ ดูแลช่วยเหลือเรื่องที่อยู่อาศัยสำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย ให้การสงเคราะห์ เด็ก สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ คนด้อยโอกาสทางสังคม และผู้ป่วยโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง พร้อมกันนั้นจะเร่งงานก่อสร้างสวนสาธารณะเฉลิมพระเกียรติให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ และศูนย์ออกกำลังกายของเมืองพิษณุโลกอีกแห่งหนึ่ง และจะสานต่อโครงการพัฒนาริมฝั่งแม่น้ำน่านเพื่อการพักผ่อนออกกำลังกาย และการท่องเที่ยวด้วยเช่นเดียวกัน อีกทั้งส่งเสริมให้มีสถานออกกำลังกายสำหรับประชาชนให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น

– นโยบายด้านเศรษฐกิจ จะส่งเสริมเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดหาแหล่งที่ค้าขาย ตลาด เพื่อให้ประชาชนมีที่สร้างรายได้ ร่วมมือกับชุมชนในการพัฒนาสินค้าชุมชน รวมถึงการจัดสถานที่สำหรับขายสินค้าของชุมชน และการส่งเสริมกิจกรรมของถนนคนเดินต่อไป

– นโยบายด้านการศึกษา จะส่งเสริมการศึกษาขั้นพื้นฐานให้มีมาตรฐาน และเป็นธรรมด้วยความเสมอภาค จัดให้มีโครงการอาหารกลางวันสำหรับเด็กทุกคนในเขตเทศบาล จัดให้มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเพิ่มขึ้น มีศูนย์การเรียนรู้ในโรงเรียน ชุมชน ศูนย์การเรียนรู้เพื่อบริการเยาวชนและประชาชน และจัดให้มีศูนย์พัฒนาทักษะความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ตลอดจนสร้างโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

– นโยบายด้านสาธารณสุข จะจัดให้มีศูนย์บริการสุขภาพชุมชน และการแพทย์ทางเลือกให้ครอบคลุมพื้นที่เขตเทศบาล รวมไปถึงการพัฒนาตลาดที่ถูกสุขลักษณะอนามัย และการจัดให้มีห้องน้ำสาธารณะที่สะอาดเพื่อให้บริการแก่ประชาชน

– นโยบายด้านศิลปวัฒนธรรม จะร่วมกับประชาชน ชุมชน และกลุ่มองค์กรต่างๆ อนุรักษ์งานประเพณี วัฒนธรรม เช่น การแห่เทียนพรรษา งานลอยกระทง งานสงกรานต์ งานแข่งเรือยาว รวมทั้งการจัดตั้งสภาวัฒนธรรมชุมชนและกำดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม

– นโยบายด้านการท่องเที่ยว จะจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้เมืองพิษณุโลกเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของภาคเหนือตอนล่าง มีการจัดตั้งแหล่งท่องเที่ยว อนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวเก่า และส่งเสริมให้มีแหล่งท่องเที่ยวใหม่

– นโยบายด้านการจราจร จะปรับปรุงระบบการจราจร โดยเพิ่มสัญญาณไฟจราจร สร้างถนนเพื่อเพิ่มช่องทางจราจร และร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาจราจรในจุดที่ติดขัด

แสดงความยินดี
แสดงความยินดี
แสดงความยินดี

นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก ยังกล่าวอีกว่า ในฐานะนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก จะยึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานการพัฒนาเทศบาลนครพิษณุโลก ให้สมกับความต้องการของประชาชนที่ได้มอบความไว้วางใจเลือกตั้งให้กระผมเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ที่สำคัญนี้  และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านประธานสภา และสมาชิกสภาเทศบาล ซึ่งเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนของประชาชน ในการใช้อำนาจของฝ่ายนิติบัญญัติ จะให้ความร่วมมือ ความอนุเคราะห์และสนับสนุนการปฏิบัติหน้าที่ของคณะผู้บริหารเทศบาล ตลอดจนพนักงานเทศบาลในฝ่ายประจำ เพื่อการแปลงนโยบายดังกล่าวข้างต้น นำไปสู่การพัฒนาเทศบาลนครพิษณุโลกอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของบ้านเมือง และความผาสุกของประชาชน

 

สักการะศาลพระพรหม
สักการะศาลพระพรหม

โดยบรรยากาศในที่ประชุมมีนายชูเกียรติ มุธากาญจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยนางเปรมฤดี ชามพูนท อดีตนายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก มาร่วมฟังการแถลงนโยบายและแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย

////////

 

แสดงความคิดเห็น