ชาวอ.วังทอง ประท้วงกองทุน SML ไม่โปร่งใส

 

เมื่

ประท้วงกองทุน SML

อเวลา 09.30 น.วันนี้ (20สิงหาคม2555)ที่ว่าการอำเภอวังทอง ชาวบ้านคลองฝาย หมู่ 7 ต.พันชาลี อ.วังทอง พิษณุโลก รวมตัวกว่า 200 คนซึ่งนำโดย นายสาคร นามมาตย์ เดินทางมาเรียกร้องให้มีการตรวจสอบโครงการ SML  หมู่บ้านคลองฝายเนื่องจากชาวบ้านเห็นพร้องกันว่า จะนำเงินจำนวน 400,000 บาทนำไปทำลานตากข้าว ที่ผ่านการทำประชาคมแล้วจำนวน 3 ครั้ง แต่ผู้นำชุมชนคือ ผู้ใหญ่บ้านและผู้ช่วยและ อบต.พร้อมกับชาวบ้านบางส่วน ต้องการสร้างศาลาหอประชุมเนื่องจากบริจาคที่ดินบริเวณข้างๆบ้านของผู้ใหญ่ไว้แล้วทำให้ชาวบ้านไม่พอใจ การกระทำของผู้ใหญ่บ้าน จึงขอให้ตรวจสอบพฤติกรรมโดยชาวบ้านยืนยันจะต้องนำเงิน SML ไปทำลานตากข้าวเพราะศาลาหอประชุมนั้นมีอยู่เดิมและใช้งานได้ไม่ก่อประโยชน์ที่นำเงินไปสร้างซ้ำซ้อน และไม่ต้องการทำประชาคมอีกเพราะทำไปแล้ว

ประท้วงกองทุน SML

นายสมพงษ์ พูนทรัพย์ ลูกบ้านหมู่ 7 ต.พันชาลี อ.วังทอง พิษณุโลกเปิดเผยว่า ชาวบ้านคลองฝายแบ่งเป็นสองฝ่าย ระหว่างชาวบ้าน กับ กลุ่มผู้นำคือ ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน 4 คนและชาวบ้านบางส่วนมีความเห็นแตกต่างกันเพราะชาวบ้านทั้งหมดต้องการทำลานตากข้าวด้วยเงินจำนวน 4แสนบาททั้งหมดไปก่อน แต่กลุ่มผู้นำ อย่างใหญ่บ้านและผู้ใหญ่ ไม่ยอมชอบค้านโครงการลานตากข้าว ทำให้โครงการ SML ไม่ผ่านเพราะผู้ใหญ่บ้านดื้อและค้าน ต้องการแบ่งเงินออกเป็น 2 ส่วน คือทำลานตากข้าว 2 แสน และ ทำศาลา 2 แสนบาท โดยผู้ใหญ่บ้านเล่นแง่และค้านว่า จึงขอให้นายอำเภอเช็คพฤติกรรมผู้ใหญ่บ้านอีกทั้งชาวบ้านก็เบื่อแล้วที่ต้องทำประชาคมใหม่ เพราะทำไปแล้วถึง 3 ครั้งประชุมไปซ้ำซาก ทั้งๆนายอำเภอวังทองเซ็นต์รับทราบเพื่อผ่านงบไปแล้วแต่ทำไม ต้องมาทำประชาคมใหม่ ชาวบ้านเบื่อแล้ว และต้องการทราบว่าใครเป็นผู้คัดค้าน เนื่องจากกลุ่มของผู้ใหญ่ชอบทำหนังสือคัดค้านการทำลานตากข้าว ทำให้หมู่บ้านคลองฝายยังไม่ได้รับการพัฒนาเป็นเพราะผู้ใหญ่บ้านต้องการเงินไปสร้างศาลาหอประชุม

ประชุมแกนนำ

 

 

อย่างไรก็ตาม นายชวลิต  เหมือนพักตร์ ปลัดอำเภอวังทอง และ นายกิติพงษ์ ศิริสานนท์ นายอำเภอวังทอง ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านประมาณ 10คนขึ้นไปชี้แจงทำความเข้าใจเรื่องการทำประชาคม และบอกว่าให้ทำประชาคมใหม่วันที่ 22 สิงหาคม บริเวณวัดหนองกัญญาบ้านคลองฝายเพื่อยันยันประชาคมอีกครั้งเนื่องจากประชาคมครั้งก่อนๆยอดครัวเรือนไม่ถึงครึ่ง กล่าวคือหมู่บ้านคลองฝายมีจำนวนครัวเรือน 240 ครัวเรือนหลักการทำประชาชมจะต้องมีประชากรมาร่วมประชาคมไม่ต่ำกว่า 122 คนแต่การทำประชาคมที่ผ่านมามีคนมาแค่ 109 ครัวเรือนพร้อมกับมีหนังสือคัดค้าน ผลการประชาคม

ประท้วงกองทุน SML

 

 

ล่าสุดเวลา 12.00 น.กลุ่มผู้ประท้วงไม่พอใจและไม่ยินดีทำประชาคมรอบใหม่คงรวมตัวอยู่ที่ว่าการอำเภอวังทอง รอคำชี้แจงจากนายอำเภอวังทองผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์ประท้วงไม่พอใจของชาวบ้านครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะกลุ่มชาวบ้านกับกลุ่มผู้นำชุมชนมีความเห็นไม่ตรงกันโดยชาวบ้านต้องการสร้างลานตากข้าวแต่กลุ่มผู้ใหญ่บ้านต้องการแบ่งเงินมาสร้างศาลาหอประชุม
โดยผู้ใหญ่บ้านทำหนังสือคัดค้านกับทางอำเภอมาตลอด ว่าไม่ถูกหลักเกณฑ์ว่าด้วยการทำประชาคม โดยหยิบยกตัวเลขครึ่งหนึ่งของครัวเรือน ขณะที่ชาวบ้านไม่ทราบหลักเกณฑ์แท้จริง
ยืนยันเอาตัวเลขเสียงข้างมากของชาวบ้านเป็นหลัก

/////

 

แสดงความคิดเห็น