ชาวนาบางระกำเร่งทำนาต่อทันทีมั่นใจน้ำไม่ท่วม

แม่น้ำยมอ.บางระกำปีนี้อยู่ในระดับต่ำมาก ต่างจากปีที่ผ่านมาที่เข้าฤดูฝนก็จะล้นตลิ่งท่วมนาข้าวแล้ว

นายสุนทร    ทับหุ่น    ชาวนาตำบลบางระกำ  อำเภอบางระกำ  จังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเองทำนาจำนวน 10 ไร่  เมื่อสิ้นสุดฤดูการทำนาปรังรอบปลูกเดือนเมษายนเก็บเกี่ยวกรกฏาคม  ก็หยุดพักการทำนาไประยะหนึ่ง  เนื่องจากเกรงว่าจะประสบปัญหาน้ำท่วมนาข้าวเหมือนทุกปีที่ผ่านมา   จนถึงขณะนี้ ซึ่งเป็นช่วงเข้าฤดูฝนแล้ว  แต่น้ำตามแหล่งน้ำต่าง ๆ โดยเฉพาะในแม่น้ำยม  ปริมาณน้ำมีน้อยมาก  ประกอบกับทางชลประทานงดส่งน้ำเพื่อการเกษตร  จึงทำให้เกิดความมั่นใจว่า ปีนี้น้ำคงไม่ท่วม    จึงได้ตัดสินใจ เร่งไถ และหว่านข้าวนาปรังรอบต่อไปทันที เพื่อจะได้เก็บเกี่ยวได้ทันก่อนจะฤดูหนาว  เนื่องจากหากทำนาข้าว ล่าช้าไปกว่านี้  ก็จะประสบปัญหาข้าวกระทบหนาว ทำให้ผลผลิตได้รับความเสียหายได้

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก  มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องในระยะ 1 – 2 วันนี้ ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 50 เซนติเมตร  โดยขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยม  ที่สถานีวัดระดับน้ำ Y16  อำเภอบางระกำ ระดับอยู่ที่ 5.03 เมตร  แต่ยังต่ำกว่าจุดวิกฤติ เกือบ 2 เมตร

ชาวนาบางระกำทำนาต่อทันทีหลังเก็บเกี่ยวเสร็จ มั่นใจปีนี้น้ำไม่ท่วม ต่างจากปีที่แล้วผืนนาแห่งนี้จะเต็มด้วยน้ำและผู้ประกอบอาชีพจับปลา

 

แสดงความคิดเห็น