ทำไข่หมกเกลือ หลังไข่เป็ดล้นตลาด สร้างรายได้นักเรียน

ทำไข่หมกเกลือ ถนอมอาหาร สร้างรายได้

 

 วันนี้( 29 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพแวดล้อมของโรงเรียนวัดแตน หมู่ 10 บ้านคลองลึก ต.ชุมแสงสงคราม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเลี้ยงเป็ดจำนวนกว่า 50 ครัวเรือน และขณะนี้ราคาไข่เป็ดตกต่ำ ส่งผลให้ไข่เป็ดจำนวนมากตกค้างล้นตลาด และขายไม่ดี  ทางด้านผู้โรงเรียนวัดแตน จึงได้จัดโครงการให้นักเรียน ได้เรียนรู้และทำไข่หมกเกลือ เพื่อเป็นการถนอมอาหาร และทำ “ไข่เค็ม” ออกจำหน่าย โดยขอซื้อไข่เป็ดจากชาวบ้านมาทำจำหน่าย สร้างรายได้ให้แก่นักเรียนอีกด้วย

ทำไข่หมกเกลือ ถนอมอาหาร สร้างรายได้

แต่การทำไข่เค็มโดยทั่วไปมักเกิดปัญหาไข่ลอย ไข่แตกร้าว ทำให้ไข่เสียหาย  อาจารย์ นิภา  อินทร์พลอย ครูเจ้าของโครงการ  เห็นว่า โดยทั่วไปการทำไข่เค็มแบบดองในน้ำเกลือเกิดปัญหาจากไข่ลอย  เมื่อไข่ที่อยู่ด้านล่างถูกกดทับมากๆ ทำให้ไข่แตกร้าว จึงทำให้เกิดความคิด การเปลี่ยนแปลงการทำไข่เค็มแบบเดิมๆมาทดลองทำใหม่ โดยการนำไข่เป็ดที่ทำความสะอาดแล้ว มา หมกในเกลือ ดูบ้าง   โดยครูและนักเรียนได้ทำการทดลอง ร่วมอยู่ประมาณ 3 เดือน จึงประสบความสำเร็จ และได้ให้ชื่อกระบวนการทำไข่เค็มแบบใหม่ว่า “ไข่หมกเกลือ”  ซึ่งเป็นสุดยอดผลิตภัณฑ์ของนักเรียน ที่มีรสชาติอร่อยไม่เค็มมากและมีคุณค่าทางโภชนาการและมีคุณภาพดีเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคมาก

 

ทำไข่หมกเกลือ ถนอมอาหาร สร้างรายได้

อาจารย์นิภา อินทร์พลอย อาจารย์ประจำโรงเรียนวัดแตน กล่าวว่า ทางโรงเรียนได้ส่งเสริมให้นักเรียนรวมกลุ่มกันในการผลิตไข่หมกเกลือ เพื่อสร้างรายได้และรู้จักการถนอมอาหาร  ขั้นตอนแรก นักเรียนต้องเลือกคัดออกไข่ที่มีรอยบุบ และรอยร้าว  นำไข่ที่ผ่านการคัดเลือกแล้วมาทำความสะอาด  นำเกลือมาโรยลง ในถังพลาสติก  และนำไข่ที่ล้างเสร็จแล้ว นำมาวางเรียงในลังพลาสติกที่เตรียมไว้ ต้องวางอย่างระวัง ไม่ให้แน่นจนเกินไป และนำเกลือมาโรยทับบนไข่แล้วพรมน้ำเล็กน้อย  ทำเป็นชั้น ๆ จนกระทั่งเต็มถังพลาสติก  ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 9 วัน  จึงนำออกมาต้ม  ในระหว่างต้ม ถ้าต้องการให้ไข่มีสีขาวนวลให้นำสารส้มมาใส่เล็กน้อยในขณะที่ต้มไข่จะได้ไข่สีขาวนวลน่ารับประทาน  นำออกจำหน่าย ในราคาขายฟองละ 5 บาท  ซึ่งมีต้นทุนเพียง 2 บาท 50 สตางค์ ทำให้สามารถนำเงินมาแบ่งให้นักเรียนและใช้หมุนเวียนในโครงการได้

 

ทำไข่หมกเกลือ ถนอมอาหาร สร้างรายได้

ด.ญ. วรรธนา   ทรัพย์นาค กล่าวว่า การทำไข่หมกเกลือนี้ถือเป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนวัดแตน ที่ส่งเสริมการทำ “ไข่หมกเกลือ” เพื่อจำหน่าย ทำให้ตนเองมีรายได้ระหว่างเรียนและได้รู้จักการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนยังได้รู้จักการทำไข่หมกเกลือ และสามารถนำความรู้ที่ได้รับนำไปปฏิบัติที่บ้านได้ และยังช่วยพัฒนาให้นักเรียนและผู้ปกครองมีรายได้เสริมอีกด้วย

//////

แสดงความคิดเห็น