น้ำเต็มทุ่งบ้านแม่ระหันต.บ้านกร่าง

วันที่ 14 กันยายน  2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากน้ำเหนือจาก จ.สุโขทัย ได้แผ่กระจายลงมาถึง จ.พิษณุโลก แล้ว 3 อำเภอ คือ  อ.พรหมพิราม  อ.บางระกำ และ อ.เมืองพิษณุโลก แล้ว โดยเฉพาะที่ เขต  หมู่ 10 ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก   น้ำจากแม่น้ำยมสายเก่า หรือจากคลองเมม ได้ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่เกษตรแล้วกว่า  3,000 ไร่ โดยหลายไร่ไม่สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ทัน ทำให้ชาวนาเดือดร้อนสูญเสียเงินจากการขายข้าวในครั้งนี้

 

นางไข่  แก้วเพชร อายุ 38 ปี ชาวนาพื้นที่ ต.บ้านกร่าง อ.เมือง จ.พิษณุโลก  กล่าวว่า เมื่อ 2 วันก่อนเกิดฝนตกหนักและน้ำจากคลองเมมได้ล้นตลิ่งมาสมทบเพิ่มอีก  ทำให้นาข้าวของต้นจำนวน 18 ไร่ที่กำลังใกล้เก็บเกี่ยวผลผลิตในอีก 2 สัปดาห์จมน้ำเสียหายทั้งหมด  เงินที่ใช้ลงทุนทำนากว่า 80,000 บาท พลอยจมหายไปกับน้ำด้วย  วันนี้ได้พยายามเดินลุยน้ำเดินไปเกี่ยวข้าวเทท่าที่พอทำได้มาตากขาย แต่ก็ได้มาไม่มาก  ยังไม่รู้จะทำอย่างไร  อยากวอนขอให้ภาครัฐเข้ามาช่วยเหลือแบ่งเบาภาระหนี้สินลงบ้าง

 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วม เขต ต.บ้านกร่าง  หลังจากปี 2554 ที่ผ่านมา ชาวบ้านประสบปัญหาน้ำท่วม มากที่สุด น้ำท่วมบ้าน ท่วมถนนร่วม 1 เมตร เป็นระยะเวลาร่วมเดือน ทำให้ปีนี้ หลายบ้านที่มีกำลังทรัพย์ ต่างซื้อดินถมที่ดินให้สูงขึ้นหวังใช้เป็นที่หลบภัยช่วงที่น้ำท่วมถึงบ้านเรือน  จะได้อพยพขึ้นมาอาศัยอยู่บริเวณจุดดังกล่าวได้    

 

นายบรรดิษฐ์  อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานพิษณุโลก เปิดเผยว่าการระบายน้ำยมลงสู่แม่น้ำยมสายเก่า หรือคลองเมม ผ่านอ.พรหมพิราม อ.เมือง และอ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ขณะนี้ส่งผลกระทบจากน้ำท่วมในจังหวัดพิษณุโลกแล้ว 22,500 ไร่ เป็นลักษณะน้ำท่วมทุ่งนาที่ทำการเก็บเกี่ยวหมดแล้ว ท่วมในเขต ต.วังวน ต.พรหมพิราม ต.หนองแขม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม ต.แม่ระหัน อ.เมืองพิษณุโลก ต.ท่านางงาม ต.ตะแบกงาม อ.บางระกำ และมีได้รับผลกระทบมากที่ ต.วังวน อ.พรหมพิราม ที่ยังมีนาข้าวที่กำลังเก็บเกี่ยว และรอการเก็บเกี่ยว 4,500 ไร่ น้ำล้นแม่น้ำยมสายเก่า กำลังหลากทุ่งนา และไหลเข้าสู่ต.บางระกำ อ.บางระกำ ที่วันนี้ แม่น้ำยมที่อ.บางระกำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว ที่สถานีวัดระดับน้ำ Y 16 อ.บางระกำ แม่น้ำยมสูง 7.19 เมตร และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นทุกวัน จึงขอแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่งให้เก็บของขึ้นสู่ที่สูง ในช่วงนี้ ชลประทาน ได้ระบายน้ำจากน้ำยมออกสู่แม่น้ำน่าน ผ่านคลอง DR 2.8 และ คลอง DR 15.8 โดยยกลอยประตูระบายน้ำทุกบาน

 

แสดงความคิดเห็น