เตือนมวลน้ำยมก้อนใหม่นอง 3 อำเภอ

คลองเมม ในเขตอ.พรหมพิราม หรือ คลองบางแก้ว ในเขต อ.บางระกำ หรือ ภาพรวม ๆ เรียกว่า แม่น้ำยมสายเก่า จะเพิ่มระดับสูงขึ้นอีก มีการระบายน้ำยมจากสุโขทัยลงมาสูงอย่างต่อเนื่อง

วันที่  16 ก.ย.2555  นายบรรดิษฐ์ อินต๊ะ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า หลังจากฝนที่ตกในพื้นที่ภาคเหนือเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา จนน้ำท่วมในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ แพร่ อุตรดิตถ์ นั้น ได้เกิดมวลน้ำที่ไหลเข้าสู่ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย จำนวน 1,600 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งถือว่ามากว่ามวลน้ำลูกที่ผ่านมาที่มีเพียง 1,055 ลบ.ม.ต่อวินาที เท่านั้น ส่งให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมที่สุโขทัยจะเพิ่มระดับอีกครั้ง และหลังจากนั้นมวลน้ำลูกนี้จะไหลเข้ามาทางแม่น้ำยมสายเก่า และคลองหกบาท โดยระดับน้ำที่จะปล่อยน้ำเส้นทางน้ำดังกล่าว 340 ลบ.ม.ต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ ต.วังวน ต.หนองแขม ต.พรหมพิราม ต.ท่าช้าง อ.พรหมพิราม ต.บ้านกร่าง อ.เมือง และ ต.ชุมแสงสงคราม ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จะมีระดับน้ำมากขึ้น มวลน้ำจะค่อยๆดันระดับน้ำเดิมขึ้นสูง บริเวณทั้ง 3 อำเภอที่ท่วมอยู่แล้ว ก็จะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อีก 50-70 ซม.บางพื้นที่ที่เป็นลุ่มต่ำ ก็อาจท่วมสูงกว่า 1 เมตร

แม่น้ำยมที่อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก 16 กย.2555 สูง 7.65 เมตร เพิ่มจากเมื่อวาน 10 ซท.และจะล้นตลิ่งใน 1-2 วันนี้

ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวอีกว่า มวลน้ำลูกนี้จะเข้าสู่จังหวัดพิษณุโลกใน 1-2 วันนี้ และจะทำให้ระดับน้ำแม่น้ำยมในเขตอำเภอบางระกำที่คาดว่าจะไม่ล้นตลิ่งนั้น ในครั้งนี้แม่น้ำยมที่ไหลผ่าน อ.บางระกำ ต้องเอ่อล้นอย่างแน่นอน จึงขอเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำยมให้ขนของขึ้นสู่ที่สูง เพื่อป้องกันความเสียหาย อย่างไรก็ตามทางตนกับผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก จะได้ตรวจสอบทางน้ำเพื่อหาทางรับมือและระบายน้ำในพื้นที่อีกครั้ง ขณะนี้ ได้เร่งระบายน้ำของแม่น้ำยมหลากในเขตอ.บางระกำ ผ่านคลองระบายน้ำ DR 2.8 และ คลอง DR 15.8 ที่สามารถระบายน้ำลงสู่แม่น้ำน่านได้ในอัตรา 265 ลบ.ม.ต่อวินาที

แม่น้ำยมบริเวณชุมชนปากคลองเขตเทศบาลตำบลบางระกำ เพิ่มระดับสูงอย่างต่อเนื่อง


แสดงความคิดเห็น