จับพ่อค้าเร่ขายปุ๋ยปลอม

เวลา 20.00 น.วันที่ 15 กันยายน 2555 ที่สภ.วังทอง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ว่าที่ร้อยตรีจตุรภัทร  รัตนวิสานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มตามพระราชบัญญัติ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 พร้อมด้วยชาวบ้าน บ้านซำนกเหลือง ม.14 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ควบคุมตัวนายอัศวเดช  อิติปิ พ่อค้าจำหน่ายปุ๋ยยี่ห้อมงกุฎเพชร พร้อมของกลางปุ๋ยปลอมยี่ห้อมงกุฏเพชรจำนวน  30 กระสอบ นำตัวส่งพ.ต.ท.สุพจน์  ท่วงที พนักงานสอบสวนสภ.วังทอง ให้ดำเนินในคดีในข้อหาขายปุ๋ยเคมีปลอม

 

ปุ๋ยปลอม ปลอมทั้งทะเบียนเลขที่และสถานที่จัดจำหน่าย นำไปใช้ก็ไม่มีประสิทธิภาพ

ว่าที่ร้อยตรีจตุรภัทร  รัตนวิสานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มตามพระราชบัญญัติ สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านซำนกเหลืองว่า มีการจำหน่ายปุ๋ยเคมียี่ห้อมงกุฎเพชรในพื้นที่ ชาวบ้านจำนวนมากซื้อนำไปใช้ในแปลงเกษตรแล้วไม่ได้ผล สงสัยว่าจะเป็นปุ๋ยเคมีปลอม จึงไปตรวจสอบในพื้นที่เบื้องต้น และพบว่า มีการวางจำหน่ายปุ๋ยมงกุฎเพชรในพื้นที่จริง ตรวจสอบลักษณะกายภาพของตัวกระสอบปุ๋ยเคมีและตรวจสอบเลขทะเบียนที่เขียนกำกับข้างกระสอบแล้วเป็นของปลอมแน่นอน  ปุ๋ยยี่ห้อมงกุฎเพชรนี้ ไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับกรมวิชาการเกษตร

 

โดยมีการปลอมทะเบียนเลขที่ปุ๋ย โดยเขียนเลขที่ทะเบียนบนกระสอบปุ๋ยยี่ห้อมงกุฎเพชร เลขที่ 1957/2552 จากการตรวจสอบพบว่า เป็นการนำทะเบียนเลขที่ของปุ๋ยเคมียี่ห้อหนึ่งที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องมาใช้ และมีการปลอมสถานที่จำหน่าย โดยระบุระสถานที่จำหน่ายของอีกบริษัทหนึ่ง ที่ขออนุญาตถูกต้อง มาใส่ในปุ๋ยยี่ห้อมงกุฎเพชรรายนี้ นอกจากนี้ ลักษณะของการเขียนข้อความบนกระสอบปุ๋ย ก็เห็นชัดว่าแตกต่างจากปุ๋ยเคมีที่ขออนุญาตถูกต้อง ปุ๋ยปลอมยี่ห้อมงกุฎเพชร เขียนสูตรปุ๋ย ในทั้งสองด้านของกระสอบ ขณะที่ปุ๋ยเคมีที่ขออนุญาตอย่างถูกต้อง บนกระสอบปุ๋ย ด้านหนึ่งจะเขียนเป็นสูตรปุ๋ย และอีกด้านหนึ่งจะเขียนเป็นวิธีการใช้ปุ๋ย

นายอัศวเดช อิติปิ ( ซ้าย ) เอเย่นต์ขายปุ๋ยปลอมยี่ห้อมงกุฏถูกนำตัวส่งสภ.วังทองดำเนินคดีข้อหาขายปุ๋ยเคมีปลอม

 

ว่าที่ร้อยตรีจตุรภัทร  เผยต่อว่า เมื่อตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นปุ๋ยปลอม จึงวางแผนกับชาวบ้านซำนกเหลือง และร้านค้าบนหมู่บ้านซำนกเหลือง ที่พ่อค้าปุ๋ยมงกุฎเพชรนำปุ๋ยมาส่ง ให้สั่งซื้อปุ๋ยมงกุฎเพชรเพิ่มอีก 30 กระสอบ กระทั่ง พ่อค้าเร่รายนี้ คือนายอัศวเดช  อิติปิ อายุ 24 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 77 ม.14 ต.เจาทอง อ.ภักดีชุมพล จ.ชัยภูมิ ได้ขับรถยนต์กระบะ บรรทุกปุ๋ยยี่ห้อมงกุฎเพชรจำนวน 30 กระสอบ มาส่งที่ร้านค้าในหมู่บ้านซำนกเหลือง จึงควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.วังทองเพื่อดำเนินคดี

นำทะเบียนเลขที่ปุ๋ยของบริษัทผู้ผลิจขออนุญาติถูกต้องมาแอบอ้างใส่

 

สำหรับปุ๋ยยี่ห้อมงกุฎเพชร ปุ๋ยเคมีปลอม ที่นำมาหลอกขายชาวบ้านในเขตอ.วังทองนั้น บรรจุปุ๋ยเคมีน้ำหนัก 50 กิโลกรัมต่อ 1 กระสอบ มีขายสองสูตร ได้แก่ สูตร 15-15-15 ขายส่งให้ร้านค้ากระสอบละ 780 บาท ขายปลีกให้เกษตรกรทั่วไปกระสอบละ 820 บาท ส่วนสูตร 16-11-14 ขายส่งร้านค้ากระสอบละ 700 บาท ขายปลีกให้เกษตรกรกระสอบละ 750 บาท ทั้งสองสูตร ราคาค่ำกว่าปุ๋ยเคมีถูกต้อง ที่วางจำหน่ายทั่วไป ที่ขายเฉลี่ยกระสอบละ 900-1,200 บาท

 

ว่าที่ร้อยตรีจตุรภัทร  เผยต่อว่า นายอัศวเดช รับว่า สั่งซื้อปุ๋ยมาจากโรงงานผลิตจากจ.อ่างทอง แต่ไม่รู้ว่าเป็นปุ๋ยปลอม เนื่องจากทำหน้าที่เป็นลักษณะนายหน้ากินค่าเปอร์เซ็นต์จากการจำหน่ายปุ๋ย ในเบื้องต้น ในส่วนของกลุ่มควบคุมตามพระราชบัญญัติและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 2 พิษณุโลก ได้แจ้งความร้องทุกข์เอาผิดนายอัศวเดช 3 ข้อหา ตามพ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 ได้แก่ ขายปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต ขายปุ๋ยเคมีปลอม และขายปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน พร้อมนำตัวอย่างปุ๋ยไปตรวจสอบหาสูตรเคมี เพื่อใช้เป็นหลักฐานไปถึงแหล่งผลิตที่จ.อ่างทอง ขณะที่เกษตรกร และร้านค้าที่รับซื้อไปจำหน่าย จะตามมาแจ้งความเอาผิดกับนายอัศวเดชอีกครั้งในวันที่ 16 กันยายนนี้ เนื่องจากซื้อปุ๋ยไปแล้วไม่ได้ผล ใส่ต้นไม้ไม่เจริญงอกงาม เป็นปุ๋ยเคมีปลอม

เก็บตัวอย่างปุ๋ยปลอม มงกุฏเพชรไปพิสูจน์คุณภาพ

 

นายประจักษ์  บุญวัฒน เจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้านซำนกเหลือง ม.14 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเป็นร้านขายของชำและขายปุ๋ยเคมีทางการเกษตรหลายยี่ห้อ ในช่วงต้นปี2555 มีเอเย่นต์มาหาที่ร้าน  มาเสนอขายปุ๋ยเคมียี่ห้อมงกุฎเพชร ในราคาที่ต่ำกว่าปุ๋ยเคมียี่ห้ออื่น ๆ จึงทดลองสั่งมาขายให้กับเกษตรกรในพื้นที่หลายครั้ง ในราคาครั้งละ 30-50 กระสอบ แต่เมื่อลูกค้าตนนำปุ๋ยไปใช้ ใส่พืชไร่ มาบอกตนว่า สงสัยว่าจะเป็นปุ๋ยปลอม เพราะใส่ต้นไม้ไปแล้วเม็ดปุ๋ยไม่ละลายน้ำ และต้นไม้ไม่เจริญงอกงามเหมือนที่เคยใช้ปุ๋ยเคมียี่ห้ออื่น ตนจึงลองนำปุ๋ยมาใส่ในต้นไม้ต้น ก็พบว่า เม็ดปุ๋ยไม่ละลายน้ำจริง ๆ จึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ และก็พบว่าเป็นปุ๋ยปลอม

ของกลางปุ๋ยปลอม 30 กระสอบ

แสดงความคิดเห็น