ระดมเครื่องสูบน้ำกู้นาข้าวอ.พรหมพิราม

วันที่ 17 กันยายน 2555 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุโขทัย และมีการเร่งระบายน้ำผ่านคลองหกบาท ทางประตูน้ำหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย ลงมาทางอ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ในอัตรา 340 ลบ.ม. ต่อวินาที ส่งผลให้เกษตรกร ใน 2 ตำบล 3 หมู่บ้าน ของอำเภอพรหมพิราม ได้รับผลกระทบอย่างมาก นาข้าวที่ปลูกไว้ร่วม 3,000 ไร่กำลังถูกน้ำท่วมตาย

 

นายสังวาล  พุ่มไม้  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  หมู่ 8  ต.หนองแขม  อ.พรหมพิราม  จ.พิษณุโลก  เปิดเผยว่า  ขณะนี้เกษตรกรชาวนา ต้องนำเครื่องสูบน้ำ  (เครื่องยนต์ทางการเกษตร) กว่า 50 เครื่อง  มาตั้งอยู่ที่บริเวณนาข้าว  บ้านคลองตาล   เพื่อเร่งระดมสูบน้ำออกจากนาข้าว เนื่องจากในระยะ 2-3 วันที่ผ่านมา  มีน้ำที่ถูกระบายผ่านคลองหกบาท   จ.สุโขทัย  ได้ไหลทะลักเข้าท่วมนาข้าว ที่กำลังตั้งท้อง  จำนวนกว่า 3 พันไร่ ที่อยู่ในเขต บ้านคลองตาล , บ้านย่านขาด ต.หนองแขม  และ บ้านห้วยดั้ง  ต.พรหมพิราม  อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก

ด้าน นายทวี  เกตุโทน  อายุ 47 ปี  อยู่บ้านเลขที่ 144  หมู่ 10  ต.หนองแขม  เปิดเผยว่า ตนเองทำนาข้าวจำนวน 20 ไร่  การทำนาครั้งนี้เป็นข้าวนาปี  ที่ภาครัฐไม่รับเข้าโครงการรับจำนำ  แต่ที่ชาวนาตัดสินใจทำนาในครั้งนี้ก็เนื่องจาก ข้าวนาปรังที่เข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลยังไม่ได้รับเงิน  ชาวนาจึงต้องเสี่ยงทำนาปีเพื่อที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตมาขาย  แม้ว่าจะได้เงินไม่เท่ากับโครงการรับจำนำ  แต่ก็ยังดีกว่าไม่มีรายได้  แต่ก็ต้องเสี่ยงกับน้ำท่วม  ซึ่งในปีนี้ ฝนมาช้า  ทำให้เข้าใจว่า  น้ำจะน้อยไม่ท่วมเหมือนปีที่ผ่านมา  แต่ก็มาประสบเหตุการณ์น้ำที่ถูกเร่งระบายมาจาก จ.สุโขทัย

นายทวี ยังได้กล่าวอีกว่า  หากมีการระบายน้ำ ผ่านคลองหกบาท  ระบายมาไม่เกิน 200 ลบ.ม.  ต่อวินาที  ปริมาณน้ำถึงแม้จะมาก  แต่ก็สามารถระบายออกได้ทันไม่ท่วมนาข้าว  แต่ปริมาณน้ำที่ถูกระบายมาในช่วงนี้ มากกว่า 300 ลบ.ม. ต่อวินาที  ประกอบกับน้ำฝนที่ตกลงมา  จึงทำให้น้ำไหลเข้าท่วมนาข้าว จนชาวนาได้รับความเดือดร้อนดังกล่าว

 

ทั้งนี้  นายสังวาล  ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน  ได้กล่าวว่า  ตอนนี้ชาวนากำลังได้รับความเดือดร้อน  ขาดแคลนน้ำมันที่จะนำมาเติมเครื่องสูบน้ำ  ถึงแม้ว่าก่อนหน้านี้ อบต.หนองแขมจะสนับสนุน น้ำมันมาแล้วกว่า 2 พันลิตร  แต่ก็ยังไม่เพียงพอ  ซึ่งนายสังวาล กล่าวว่า  ชาวนาต้องใช้น้ำมันวันละ 600 ลิตร  ในการสูบน้ำออกจากนาข้าว  ซึ่งหากไม่มีน้ำเหนือมาเพิ่ม  และไม่มีฝนตกในพื้นที่  จะใช้เวลาสูบประมาณ 3-5 วัน  น้ำก็จะแห้ง  นาข้าวจะไม่เสียหาย

 

แสดงความคิดเห็น