Part: เจ้าแม่กวนอิม บนเขาสมอแคลงสิ่งศักดิ์สิทธิ์อีกแห่ง

โดย……คมดงเสือ

 

เจ้าแม่กวนอิม บนเขาสมอแคลง

เมื่อเอ่ยถึงเขาสมอแคลง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก นั้น หลายคนก็คงจะเข้าใจกันดีว่าที่นี้ จะมีสิศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดพิษณุโลก อีกแห่งหนึ่งนั้นก็คือ เจ้าแม่กวนอิม ที่วัดราชคีรีหิรัญยาราม ที่ในทุกปีจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวจังหวัดพิษณุโลก และจังหวัดอื่นๆ จะนิยมมาเที่ยวชมและกราบไหว้บูชาองค์เจ้าแม่กวนอิมที่วัดแห่งนี้ เพื่อขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว เมื่อ 2-3 ปีที่แล้ว ผมไปที่กราบไหว้เจ้าแม่กวนอิม ที่วัดราชคีรีหิรัญยาราม แห่งนี้ก็จะประชาชนก็จะไปขอพรด้านหลังองค์เจ้าแม่แล้วหลับตาอธิษฐานขอพร ซึ่งเห็นแล้วรู้สึกได้ถึงมนต์ขลังเป็นอย่างมาก

เจ้าแม่กวนอิม บนเขาสมอแคลง

ตามหลักฐานระบุว่าเมื่อประมาณต้นปี 2535 ได้มีการอัญเชิญพระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาว ซึ่งแกะสลักจากหินทะเลสาบหยกขาวจากเมืองหางโจว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นปางพิเศษที่ได้รับอนุมัติให้สร้างโดยรัฐบาลจีนโดยใช้ต้นแบบจากวัดเจ้าแม่กวนอิมพันมือเมืองหางโจวมีขนาดสูง 3 เมตร หนัก 3 ตัน พร้อมฐานบัวคว่ำ บัวหงาย ซึ่งเป็นพระโพธิสัตว์กวนอิมหยกขาวที่ใหญ่และสวยงามที่สุดในโลกมาประดิษฐาน ณ วัดราชคีรีหิรัญยาราม ปัจจุบันที่วัดแห่งนี้ได้มีบูรณะและปรับปรุงภูมิทัศน์ น่าท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น มีจุดท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น วิหารเก่าแก่ วิหารพุทธธรรม ลานพระสิวลี หอฉันหอสวดมนต์ แต่ละแห่งมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามแตกต่างกันไปซึ่งนักท่องเที่ยวก็สามารถไปเที่ยวชมกันได้

 

เมื่อวัดหยุดเสาร์-อาทิตย์ กลางเดือนสิงหาคม 2555 ที่ผ่านมา ผมก็ได้มีโอกาสเดินทางไปกราบสักการะองค์เจ้าแม่กวนอิมที่วัดแห่งนี้อีกครั้ง ซึ่งมีประชาชนต่างพาครอบครัวไปกราบไหว้องค์เจ้าแม่กวนอิมกันตลอดทั้งวัน อย่างที่กล่าวข้างต้นว่า เดิมทีนั้นจะมีนักท่องเที่ยวมักจะขึ้นไปกราบไหว้องค์เจ้าแม่และอธิษฐานขอพรบริเวณด้านหลัง แต่ที่ผมไปนั้นไม่เห็นมีใครขึ้นไปกราบไหว้เหมือนเดิม แต่จะมีการไหว้ดอกบัว โดยให้นักท่องเที่ยวได้สักการะเจ้าแม่กวนอิมด้วยการลอยดอกบัว จำนวน 5 ดอก โดยจะมีเทียนปักไว้บริเวณตรงกลางดอกบัว และลอยน้ำด้านหน้าของเจ้าแม่กวนอิม เห็นแล้วเกิดความศรัทธาอีกมุมหนึ่งและแฝงไปด้วยความสวยงามเมื่อดอกบัวลอยอยู่ด้านหน้าจำนวนมาก

ดอกบัว สักการะเจ้าแม่กวนอิม
พระสิวลี
วิหารพุทธธรรม
อีกมุมของวิหารเจ้าแม่กวนอิม

ผมเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ขององค์เจ้าแม่กวนอิมเป็นอย่างมาก ถ้ามีโอกาสขึ้นไปบนเขาสมอแคลงแห่งนี้ ก็จะแวะไปกราบไหว้สักการะเป็นประจำ เพื่อให้ตนเองประสบแต่ความโชคดีในทุกๆเรื่อง และก็เชื่อว่าคนพิษณุโลก มีจำนวนไม่น้อยที่เคยไปเที่ยวและกราบไหว้เจ้าแม่กวนอิมแห่งนี้เช่นกัน แต่ถ้าหากใครยังไม่เคยไปผมก็อยากจะเชิญชวนลองไปเที่ยวชมและกราบไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่นี้กันดู ซึ่งหากจากตัวเมืองพิษณุโลกไม่ไกลนัก เพียง 14 กิโลเมตรเท่านั้น ไปตามเส้นทางพิษณุโลก-หล่มสัก ก่อนถึงตัวอำเภอวังทอง เพียง 4 กิโลเมตร….

 

สักการะเจ้าแม่กวนอิม

/////

 

แสดงความคิดเห็น