น้ำท่วมขังทำต้นไทรร้อยปีโค่น

ที่หมู่ 3 บ้านวังแร่  ต.ชุมแสงสงคราม  อ.บางระกำ  จ.พิษณุโลก  ซึ่งเป็นพื้นที่ถูกน้ำท่วมขัง  มานานเกือบ 2 เดือน  และในบริเวณดังกล่าว มีต้นไทรขนาดใหญ่  ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ  เป็นพ่อต้นไทรทรงยศ  โดยชาวบ้านเชื่อว่า ต้นไทรดังกล่าว  อาจมีอายุนานถึง กว่า 200 ปี

 

นายเจียน  เขาแก้ว  อายุ 62 ปี  ชาวบ้านรายหนึ่งได้เล่าว่า  ต้นไทรนี้ มีมาตั้งแต่ตนเองเกิด  ในหมู่บ้านเชื่อว่า เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์  มีการตั้งศาลไว้เพื่อเคารพบูชา  แต่เนื่องจากว่า บริเวณที่ตั้งของต้นไทร เป็นที่ลุ่ม   และถูกน้ำท่วมขังเป็นประจำทุกปี   และในปีนี้ต้นไทรดังกล่าวก็ถูกน้ำท่วมมานานเกือบ 2 เดือนแล้ว  จนกระทั่งเช้ามืดของวันที่ 28 กันยายนที่ผ่านมา มีฝนตก และฟ้าคะนอง อย่างหนัก  ระหว่างนั้น ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียง ก็ได้ยินเสียงดังสนั่นหวั่นไหว เหมือนมีวัตถุขนาดใหญ่ตกกระทบพื้น อย่างแรง  ซึ่ง นายเจียน ก็ได้เล่าว่า  ชาวบ้านและตนเอง เข้าใจว่าอาจจะเกิดอุบัติเหตุ  จึงได้ออกมาดู  ก็ไม่ได้พบว่ามีเหตุอะไร  จนรุ่งเช้า จึงพบว่า ต้นไทรศักดิ์สิทธิ์ของหมู่บ้านได้โค่นล้มล

 

สำหรับต้นไทรดังกล่าว ก่อนหน้านี้ มีศาลไม้  ที่ตั้งไว้ให้ชาวบ้านกราบไว้บูชา  ซึ่งไม่มีใครทราบว่า ศาลนั้นตั้งขึ้นตั้งแต่เมื่อใด  และใครเป็นคนสร้าง   ชาวบ้านเล่าว่า  เคยเชิญร่างทรงมาทำพิธี   แล้วร่างทรงได้แจ้งกับชาวบ้านว่า  ต้นไทร เป็นที่สถิตย์ของ พ่อไทรงาม ทรงยศ  และแม่ไทรทอง  ที่เป็นพี่น้องกัน   ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือเป็นอย่างมาก  โดยเชื่อว่า หากต้องการได้งานที่ดี  หรือให้นาข้าวได้ผลดี  ก็จะมาบนบานศาลกล่าว   ต่อมาร่างทรงได้แจ้งกับชาวบ้านว่า พ่อไทรงามต้องการได้ศาลใหม่  ชาวบ้านจึงได้เรี่ยไรกันสร้างขึ้น  และเตรียมจะฉลองศาลใหม่ครบรอบ 1 ปี  ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  แต่ต้นไทรก็ได้มาโค่นลงเสียก่อน

 

ซึ่งขณะนี้ ชาวบ้านก็ยังไม่ได้ทำการเคลื่อนย้าย  หรือ ตัดต้นไทร แต่อย่างใด  เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอาเพศ  หรือเรื่องร้ายแรงขึ้นกับผู้ที่กระทำ  จึงปล่อยให้คงอยู่ในสภาพนี้ต่อไป  จนกว่าน้ำที่ท่วมขังจะแห้งลง  แล้วจึงจะดำเนินการตามความเหมาะสมต่อไป

 

 

แสดงความคิดเห็น