กำนันผญบ.แสดงพลังค้านกม.อยู่วาระ5ปี

เวลา 14.00 น.วันที่ 2 ตุลาคม 2555ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก  ร้อยเอกอุบล  พุทธรักษ์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพิษณุโลก นำสมาชิกกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล ใน 9 อำเภอ 92 ตำบลของจังหวัดพิษณุโลกประมาณ 2,000 คน รวมพลังแสดงจุดยืนคัดค้านการแก้ไขพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ พ.ศ.2457 ที่กำลังจะนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏร เพื่อแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของกำนันผู้ใหญ่บ้าน จากวาระเดิม 60 ปี เป็นวาระ 5 ปี โดยสมาชิกกำนันผู้ใหญ่บ้านพิษณุโลกไม่เห็นด้วยกับการแก้กฎหมายดังกล่าว การชุมนุมวันนี้ ได้มีการกล่าวปราศรัยโจมตีการทำงานของส.ส. ที่นำร่างกฎหมายดังกล่าวมาพิจารณาแก้ไข และขึ้นป้ายประณามส.ส. แสดงเจตจำนงค์ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง พร้อมกับยื่นหนังสือต่อผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อส่งต่อให้นายกรัฐมนตรี โดยมีนายเจน รัตนพิเชฏฐชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกมารับหนังสือดังกล่าวแทนผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

 

ร้อยเอกอุบล  พุทธรักษ์ นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพิษณุโลก ตนเป็นตัวแทนกำนันผู้ใหญ่บ้านเพียงหนึ่งเดียวในคณะกรรมาธิการพิจารณาแก้ไขพระราชบัญญัติลักษณะปกรองท้องที่พ.ศ.2457 ฝ่ายการเมือง ได้ผ่านการรับการแก้ไขกม.ฉบับนี้ โดยนำเสนอนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 6 กันยายน 2555 และวันที่ 10 กันยายน 2555 และกำลังนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏร เพื่อแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่งของกำนันผู้ใหญ่บ้านจากเดิมอยู่จนครบวาระอายุ 60 ปี เปลี่ยนเป็นให้อยู่เป็นวาระ 5 ปี

 

สถาบันกำนันผู้ใหญ่บ้าน ทำงานสนองนโยบายรัฐบาล เป็นตัวแทนของรัฐที่ใกล้ชิดประชาชนมากที่สุด เป็นองค์กรที่นำนโยบายรัฐไปประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด กำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ช่วยสอดส่องมาอย่างต่อเนื่อง ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงมาเป็นวาระ 5 ปี ย่อมส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ จะทำให้ปัญหายาเสพติดขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน กำนันผู้ใหญ่บ้าน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ใช่นักการเมือง ที่จะต้องมีการเลือกตั้งทุก 5 ปี ใสส่วนการเมือง มีการเลือกตั้ง ส.อบต. นายกอบต. สท.นายกเทศมนตรี สจ.นายกอบจ.สส.และสว. ที่ผ่านมา ได้สร้างความแตกแยกและความขัดแย้งในหมู่บ้านตำบลเป็นอย่างมาก

 

ทั้งนี้ สถานบันกำนันผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดพิษณุโลกที่มีสมาชิกกว่า 4,000 คน ไม่เป็นด้วยกับการแก้ไขวาระการดำรงตำแหน่ง จึงทำหนังสือแจ้งนายกรัฐมนตรี ให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรได้รับทราบ และยกเลิกการแก้ไขกฎหมาย และหากยังนำกม.เข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฏร กำนันผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านในจังหวัดพิษณุโลกทั้งหมดและจากทั่วประเทศ จะเดินทางไปยังรัฐสภา และทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องและคัดค้านการแก้ไข และจะไม่สนับสนุน สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งสมัยหน้าทั่วประเทศ 

แสดงความคิดเห็น