มท.1ตรวจความคืบหน้าบางระกำโมเดล

วันที่ 13พฤศจิกายน 2555  นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยพร้อมนายประชา ประสพดี มท.3 ได้เดินทางมาที่คลองกรุงกรัก และ ประตูระบายน้ำบางแก้ว อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เพื่อตรวจเยี่ยมความคืบหน้าของบางระกำโมเดล โดยมีนายปรีชา เรืองจันทร์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก นายนายภัทวี ดวงจิต ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานจังหวัดพิษณุโลกบรรยายสรุปถึงความคืบหน้า

นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยหลังรับฟังบรรยายสรุปว่า ตนเดินทางมาบางระกำครั้งที่เป็นรัฐมนตรีคมนาคมและครั้งนี้เป็นรัฐมนตรีมหาดไทย ได้รับคำสั่งนายกรัฐมนตรีมาติดตามความคืบหน้า ทราบว่า คืบหน้าไปแล้ว 90 เปอร์เซ็นต์ เหลือเพียงช่วงสั้นๆ 3-4
กิโลเมตรที่ยังขุดไม่แล้วเสร็จ และกำลังของบประมาณเพิ่มเพื่อขยายการขุดคลองเหนือประตูบางแก้วอีก 60 กิโลเมตร เพื่อทำให้การผันน้ำตามบางระกำโมเดลเต็มรูปแบบ

สำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ(แก้มลิงคลองกรุงกรัก)เริ่มดำเนินการเมื่อต้นปี2555 โดยทำการขุดลอกแก้มลิงในพื้นที่ต.นิคมพัฒนาและต.ท่านางงาม อ.บางระกำ ระยะทาง 7.27 กิโลเมตร งบประมาณ 30 ล้านบาท จากนั้นได้มีการขุดลอกคลองเพิ่มขึ้นในพื้นที่ ตำบลหนองกุลา และตำบลนิคมพัฒนา อำเภอบางระกำ ระยะทาง 13.35 ‘งบประมาณ 35ล้านบาท ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จ ซึ่งยังเหลือพื้นที่อีก 16.4 กิโลเมตรที่ต้องทำการขุดคลองจึงจะแล้วเสร็จสำหรับโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ(แก้มลิงคลองกรุงกรัก)เมื่อแล้วเสร็จคาดว่าจะสามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งของปี 2556 และสามารถใช้ระบายน้ำไม่ให้เกิดน้ำท่วมในปี 2556 นี้อย่างแน่นอน

 

ขณะที่ชาวบ้านจำนวนหนึ่งที่ทำนาบริเวณข้างเคียงประตูน้ำบางแก้ว ได้รอเพื่อพบรัฐมนตรีมหาดไทยและหัวหน้าชลประทานจังหวัดพิษณุโลกเพื่อติดตามความคืบหน้าว่า จะเริ่มต้นขุดคลองที่เหลือเพียง 10 เปอร์เซ็นต์เมื่อใด

นายบุญสืบ ทองขาว และนายไฉน ทองขาว ชาวบ้าน อ.บางระกำ กล่าวว่า ตนทำนาอยู่ตอนเหนือคลองประตูบางแก้ว ที่ชลประทานขุดยังไม่แล้วเสร็จ ต้องการมาหาชลประทานเพื่อให้เจ้าหน้าที่บอกกล่าวล่วงหน้าก่อนขุดลอกคลองเพราะการขุดคลองจะต้องมีการปล่อยน้ำทิ้ง ซึ่งชาวนาทุกคน จะได้วางแผนถูก
ทั้งนี้ ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องการให้ชลประทนเริ่มขุดลอก หรือ ปล่อยน้ำออก ช่วงเดือนมีนาคมและเมษายน
เนื่องจากช่วงดังกล่าวชาวนาไม่ต้องการใช้น้ำแล้ว

ด้านนายนายภัทวี ดวงจิต ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานจังหวัดพิษณุโลก ชลประทานจังหวัดพิษณุโลก รับปากว่า จะประสานสำนักบริหารน้ำพลายชุมพล ให้แจ้งกับผู้ใหญ่บ้านก่อนดำเนินการขุดลอกคลองประตูน้ำบางแก้วที่เหลืออยู่ 3-4 กิโลเมตร

แสดงความคิดเห็น