อากาศแปรปรวนอุตุเตือนฝนฟ้าคะนอง2-3ธค

 

อุตุฯคาดการณ์ 2-3 ธค.2555 ความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมภาคเหนือระลอกใหม่ ส่งผลฝนฟ้าคะนอง จากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 2-4 องศาเซนเซียส

นายธาดา  ศรัทธา ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาพิษณุโลก เปิดเผยว่า ฤดูหนาวปีนี้ สภาพอากาศแตกต่างจากฤดูหนาวปีที่ผ่าน ๆ มา เนื่องจากมีฝนตกเป็นระยะ ๆ และสภาพอากาศแปรปรวนมาก กลางวันร้อนอบอ้าว ช่วงเช้าอากาศเย็น อุณหภูมิช่วงกลางวันและกลางคืนต่างกันประมาณ 10 องศาเซนเซียส ขณะที่สภาพอากาศของจังหวัดพิษณุโลกก็ไม่หนาวมากนัก อุณหภูมิต่ำสุดเฉลี่ย 23 องศาเซนเซียส ขณะที่อุณหภูมิสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 33-35 องศาเซนเซียส

 

ธาดา ศรัทธา ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาพิษณุโลก

ในช่วงวันที่  30 พ.ย.-1 ธ.ค. 2555 นี้ บริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้มีกำลังอ่อนลง แต่ยังคงทำให้ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีอากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า กับมีหมอกหนาในบางพื้นที่ สำหรับลมตะวันออกพัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้ ทำให้ภาคใต้มีฝนกระจาย ถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนในช่วงวันที่ 2-5 ธ.ค. บริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะลงมาปกคลุมถึงประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก และอากาศเย็นลง โดยอุณหภูมิจะลดลงอีก 2-4 องศาเซลเซียส สำหรับลมตะวันออกยังคงพัดเข้ามาปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้อย่างต่อเนื่อง ทำให้ภาคใต้มีฝนกระจายถึงเกือบทั่วไป และมีฝนตกหนักบางแห่งขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากฝนตกหนักในช่วงวันที่ 29 พ.ย.- 1 ธ.ค. และวันที่ 5 ธ.ค. ส่วนประชาชนในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 2-3 ธ.ค. นี้ไว้ด้วย

 

ผอ.สถานีอุตุนิยมวิทยาพิษณุโลก กล่าวต่อว่า ช่วงลอยกระทงที่ผ่านมา จ.พิษณุโลกมีลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก เป็นเพราะกระแสลมตะวันออก พัดมาปะทะกับความกดอากาศสูงจากจีน ซึ่งต่างจากฤดูหนาวของปีที่ผ่าน ๆ มา ที่จะไม่ค่อยมีฝนตก เพราะอากาศจะเย็นสบาย มีเพียงความกดอากาศสูงจากจีนแผ่มาปกคลุมเท่านั้น จึงฝากเตือนประชาชนให้หมั่นดูแลรักษาสุขภาพด้วย สภาพอากาศปีนี้แปรปรวนมาก กลางวันร้อนอบอ้าว กลางคืนอากาศเย็น และบางช่วงจะมีฝนตกลงมาอีก และคาดการณ์ว่า สภาพอากาศของจังหวัดพิษณุโลกในฤดูหนาวปีนี้คงไม่หนาวเท่าปีที่ผ่านมา แต่จะมีอากาศเย็นสบายในช่วงเดือนธันวาคมถึงมกราคม 2556

สภาพอากาศจ.พิษณุโลก เช้า 30 พย.2555 อากาศปลอดโปร่ง วานนี้ไร้ฝน อุณหภูมิต่ำสุด 22.8 องศาเซนเซียส

แสดงความคิดเห็น