งานสมโภชพระพุทธชินราช

นายอมร กิตติกวางทอง วัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ด้วยจังหวัดพิษณุโลก โดยสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับชมรมสตรีศรีสองแคว ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านจังหวัดพิษณุโลก เตรียมจัดฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช ทั้งนี้เพื่อเป็นการสืบทอดประเพณีดั้งเดิมของชาวพิษณุโลก ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่สมัยรัชกาลพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และสืบสานการเล่าขานประเพณีแห่งสายน้ำน่าน ปลุกจิตสำนึกรักบ้านเกิด หวงแหนและอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของชุมชน งานฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช เป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ ตำนานเรื่องราววิถีชีวิตของชาวเมืองสองแคว

ตามตำนานเล่าขานมาว่า ประเพณีทอดผ้าป่าฟัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช เริ่มมาตั้งแต่รัชสมัยของรัชกาลที่ 5 เป็นเวลาประมาณ 120 ปีมาแล้ว  ในทุกๆปีหลังเทศกาลออกพรรษา ชาวบ้านตำบลวัดพริก วัดท่าโรง ชุมชนสองฝั่งลำน้ำน่านด้านทิศใต้ของอำเภอเมืองพิษณุโลก จะนำผ้าป่าบรรทุกเรือพ่วงไปทางลำน้ำน่าน ผ่านไปถึงวัดไหนก็ทอดผ้าป่าวัดนั้นเรื่อยไปจนถึงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร(วัดใหญ่) เมื่อเสร็จพิธีมีกิจกรรมฉลองผ้าป่าด้วยเพลงเรือ เพลงเกี้ยวพาราสี และการละเล่น บนเส้นทางน้ำกลับสู่ชุมชนของตนโดยงานฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราชจะจัดขึ้นในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2556 ซึ่งมีกิจกรรมสำคัญ ดังนี

1. กิจกรรมทอดผ้าป่าหัวเรือ เป็นการทอดผ้าป่าหัวเรือสำหรับวัดที่อยู่ริมน้ำน่าน ในเขตอำเภอเมืองพิษณุโลก จำนวนกว่า 24 วัด โดยประชาชนชาวพิษณุโลก ซึ่งเป็นเจ้าภาพผ้าป่าในแต่ละวัดจะจัดตั้งองค์ผ้าป่าจำนวน 2 กอง กองหนึ่งทอดที่วัดตามเส้นทางที่ผ่านมา โดยนิมนต์พระมาชักผ้าป่าที่ท่าน้ำหน้าวัด อีก 1 กอง มาทอดที่วัดใหญ่ ซึ่งจะเริ่มขบวนแห่ผ้าป่าและผ้าห่มหลวงพ่อตั้งแต่เช้ามืด ทางทิศเหนือเริ่มตั้งแต่วัดเกาะและวัดที่อยู่ริมน้ำน่านอีกกว่า 10 วัด ทางทิศใต้แบ่งเป็น 2 สาย ฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก เริ่มจากวัดปากพิงตะวันตกและวัดที่อยู่ริมน้ำน่านอีกกว่า 10 วัดเช่นกัน โดยเรือที่ร่วมขบวนแต่ละลำ จะตกแต่งอย่างสวยงาม ด้วยความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชน

2. กิจกรรมห่มผ้าหลวงพ่อ

พระพุทธชินราช พระเหลือ พระศรีศาสดา พระพุทธชินศรี และพระปรางค์ เวลาประมาณ 14.00 น.

3. กิจกรรมเฉลิมฉลองผ้า

ป่าหน้าวัดใหญ่ ณ บริเวณท่าน้ำหน้าวัดใหญ่ หรือวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร ตั้งแต่เวลา 15.00 น. เป็นต้นไป

4. กิจกรรมประลองฝี
พายสิงห์เหนือเสือใต้ ชิงรางวัลข้าวสาร

ดังนั้นเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์เมืองพิษณุโลกไปพร้อมกัน จังหวัดพิษณุโลก จึงขอเชิญชวนพี่น้องลูกหลานชาวเมืองพิษณุโลก ร่วมฟื้นฟูประเพณีทอดผ้าป่าหัวเรือและแห่ผ้าห่มหลวงพ่อพระพุทธชินราช และร่วมทำบุญตามกำลังศรัทธาได้ที่วัดริมน้ำน่านใกล้บ้านทุกวัน หรือติดต่อได้ที่สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดพิษณุโลก ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า ชั้น 3 หรือที่ คุณสุวิมล เกตุศรีบุรินทร์ 081-8707372 และ คุณรุ่งการต์ ศรลัมพ์ 081-6214239

แสดงความคิดเห็น