ชาวนาบางระกำใช้น้ำบาดาลทำนารอบ 3

DSCF3611ชาวนาหลายราย ในเขตตำบลท่านางงาม เร่งสูบน้ำจากบ่อบาดาล ใส่นาข้าว ก่อนต้นข้าวอายุกว่า 1 เดือนจะขาดน้ำจนได้รับความเสียหาย นายสำเริง ม่วงอินทร์ อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 35 หมู่ 7 ต.ท่านางงาม อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเองทำนาข้าวจำนวน 10 ไร่ ปลูกข้าวพันธุ์พิษณุโลก 51 ที่มีอายุการเพาะปลูก 95 วัน และการทำนาในครั้งนี้ เป็นการทำนาครั้งที่ 3 ซึ่งขณะนี้ต้นข้าวมีอายุได้ประมาณ 30 วัน ถึงแม้ว่าจะมีหน่วยงานภาครัฐ ออกมาเตือนว่า ให้ชาวนา งดทำนาปรังรอบที่ 3 เนื่องจาก อาจจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ จนทำให้ผลผลิตเสียหาย และข้าวที่เก็บเกี่ยวในครั้งที่ 3 นี้ ไม่สามารถเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลได้ แต่ นายสำเริง กล่าวว่า ตนเองจำเป็นต้องเสี่ยงทำนาข้าวในครั้งนี้ เพราะที่นาของตน เป็นพื้นที่น้ำท่วมในช่วงฤดูน้ำหลาก ซึ่งจะถูกน้ำท่วมขังอย่างน้อย 2-3 เดือน ไม่สามารถเพาะปลูกได้ ดังนั้นเมื่อน้ำแห้ง จึงเร่งทำนาข้าวไม่ให้ที่นาว่างเปล่า

 

และ เนื่องจากว่า ที่นาเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ถึงช่วงหน้าแล้ง ไม่มีน้ำจากธรรมชาติ จึงได้ลงทุนขุดบ่อบาดาล เพื่อนำน้ำมาใช้ในการทำนา จึงสามารถทำได้ตลอดทั้งปี และแม้ว่า ข้าวที่ออกมาจะไม่สามารถเข้าโครงการรับจำนำของรัฐบาลได้ แต่ก็สามารถขายได้ในราคา ตันละประมาณ 8 พัน – 9 พันบาท ซึ่งนับว่ายังราคาดี DSCF3610

 

นายบุญยิ่ง คุ้มสุพรรณ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ภัยแล้งไปแล้ว 8 อำเภอ 3 ตำบล 177 หมู่บ้าน และเตรียมประกาศเพิ่มอีก 1 อำเภอ 11 ตำบล 84 หมู่บ้าน เบื้องต้นได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมประสานหน่วยงาน นำน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายในพื้นที่ที่ขาดแคลน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ห่างไกล ระบบประปาหมู่บ้านมีปัญหาไม่เพียงพอ
ทางด้านพื้นที่การเกษตร ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งไปยังเกษตรกร งดทำนาปรังรอบ 2 อย่างเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้ผลผลิตเสียหาย จากการขาดแคลนน้ำได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้รับรายงานพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้ง ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือที่ อำเภอเนินมะปราง อำเภอพรหมพิราม และอำเภอวัดโบสถ์ รวมทั้งสิ้นกว่า 4 พันไร่ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือในเบื้องต้นไปแล้วกว่า 3 ล้านบาท ส่วนที่เหลือ จะได้หางบประมาณในการช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบต่อไป

//////

แสดงความคิดเห็น