ปภ.ประกาศภัยเขตภัยพิบัติแล้งทั้งจังหวัดแล้ว

นายบุญยิ่ง คุ้มสุพรรณ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้จังหวัดพิษณุโลก ได้ประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ภัยแล้งไป ทั้งหมด 9 อำเภอจังหวัดพิษณุโลกแล้ว  เบื้องต้นได้ประสานไปยังองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำรวจประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน พร้อมประสานหน่วยงาน นำน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคไปแจกจ่ายในพื้นที่ที่ขาดแคลน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ห่างไกล ระบบประปาหมู่บ้านมีปัญหาไม่เพียงพอ
ทางด้านพื้นที่การเกษตร ได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งไปยังเกษตรกร งดทำนาปรังรอบ2 อย่างเด็ดขาด เนื่องจากอาจทำให้ผลผลิตเสียหาย จากการขาดแคลนน้ำได้ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก ได้รับรายงานพื้นที่การเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากภัยแล้งหนัก ในพื้นที่ 3 อำเภอ คือที่ อำเภอเนินมะปราง อำเภอพรหมพิราม และอำเภอวัดโบสถ์ ซึ่งทางผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้อนุมัติงบประมาณช่วยเหลือในเบื้องต้นไปแล้วกว่า 3ล้านบาท ส่วนที่เหลือ จะได้หางบประมาณในการช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบต่อไป

ขณะที่เขื่อนสิริกิติ์  เริ่มลดการระบายน้ำออกจากเขื่อน  ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์   โดยจากเดิมระบายน้ำออก วันละ  23 ล้านลูกบาศก์เมตร  จะลดลงเหลือ  18 ล้านลูกบาศก์เมตร  ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่าน ต่ำลงกว่าปกติ  อาจจะทำให้ แพที่อยู่อาศัย  แพร้านอาหาร  และผู้เลี้ยงปลากระชังได้รับผลกระทบ เกิดความเสียหายได้  ดังนั้นจึงขอให้ประชาชน เตรียมรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว

 

แสดงความคิดเห็น