พบลูกกระสุนปืนครกทิ้งริมคลองน้ำ

1_1 เวลา 08.30 น.วันที่ 5มีนาคม 25556 ผู้สื่อข่าวรับแจ้งจากวิทยุ 191สภ.เมืองพิษณุโลกว่า มีผู้พบ วัตถุคล้ายระเบิด บริเวณริมคลองน้ำข้างถนนเลี่ยงเมืองตอนใต้ของพิษณุโลก หมู่ 5 ต.วัดพริก อ.เมือง พิษณุโลก
ต่อมา ร.ต.อ.มานพ แสงอินทร์ ร้อยเวร สภ.วังน้ำคู้ เดินทางไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบ เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด(EOD) พร้อมหน่วยทหารกองทัพภาคที่ 3 ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบว่า
เป็นลูกกระสุนปืนครก หรือ ปืน คอ.จำนวน 1 ลูก วางอยู่พงหญ้าริมคลองน้ำคาดว่า ผู้ที่ทำนาบริเวณข้างเคียง ออกหาปลาและพบระเบิดจึงนำขึ้นมาวางกองไว้กับพื้น2
เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตรวจสอบพบ เป็นวัตถุระเบิดบรรจุปืนแท่นยิง หรือ ปืนครก ประเภท M84A1 ผลิตในประเทศจีนเนื่องจากมีอักษรจีนเขียนกำกับอยู่ เบื้องต้น เป็น ปืน ค.ชนวนหัวตั้งเวลา5
ร.ต.อ.จักรกฤษณ์ กวางแก้ว รองสารวัตร งานเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD)ตำรวจภูธรจังหวัดพิษณุโลก เปิดเผยว่า ระเบิดชนิดนี้ สภาพสมบูรณ์ยังไม่ผ่านการใช้งาน สามารถทำงานได้ หากเปิดการตั้งเวลา แต่จมน้ำอยู่นานอาจไม่ส่งผลต่อเชื้อปะทุ เพียงพอ ที่จะระเบิดได้อย่างไรก็ตามจะนำวัตถุดังกล่าวไปตรวจสอบพิสูจน์และทำลายต่อไป
4

แหล่งข่าวทหารจากทัพภาคที่ 3 เปิดเผยว่า ระเบิดชนิดนี้ไม่น่าสามารถทำงานได้ เพราะจมน้ำอยู่นาน ส่วนลูกกระสุนปืน ค. ลูกนี้กองทัพบก ไม่ได้มีไว้ประจำการ เนื่องจาก ทบ.ใช้ หัวตกกระแทกไม่ใช่หัวชนวนตั้งเวลาที่ผลิตในประเทศจีน3

แสดงความคิดเห็น