มน.ช่วยเพิ่มศักยภาพสินค้าเกษตร

01เช้าวันนี้ ( 12 มี.ค.56 ) ที่มหาวิทยาลัยนเรศวร อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายปรีชา  เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมและรายงานผลการดำเนินงานตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเชื่อมโยงการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพและเกษตรปลอดภัย ซึ่งการอบรมดังกล่าวจัดขึ้นโดยคณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร03

สืบเนื่องจากในภาวะที่ปัจจัยการผลิตหรือต้นทุนการผลิตทางการเกษตรมีราคาสูง ผลผลิตหรือคุณภาพของผลผลิตกลับไม่ดีเท่าที่ควร เกษตรกรส่วนใหญ่ยังมีรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตในราคาที่ไม่สอดคล้องตามปัจจัยการผลิต เนื่องจากขาดศักยภาพและทักษะการผลิตที่ทันสมัย ซึ่งรัฐบาลและส่วนราชการต่างเล็งเห็นความสำคัญในการน้อมนำเอาหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและการเกษตรชีวภาพมาชี้นำการพัฒนาเศรษฐกิจตั้งแต่ระดับชุมชนกอปรกับปัจจุบันเกิดกระแสพลวัตรโลกทางเศรษฐกิจส่งผลกระทบในวงกว้าง

ดังนั้นจังหวัดพิษณุโลกในฐานะกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง ได้เล็งเห็นความสำคัญดังได้กล่าวข้างต้น จึงได้อนุมัติงบประมาณประจำปี 2556 ให้คณะบริหารธุรกิจ เศรษฐศาสตร์และการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร ดำเนินโครงการเสริมสร้างศักยภาพการผลิตเชื่องโยงการตลาดสินค้าเกษตรคุณภาพและเกษตรปลอดภัย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 โดยความร่วมมือของพาณิชย์จังหวัด 5 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเพชรบูรณ์ จังหวัดตาก จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดอุตรดิตถ์ และจังหวัดสุโขทัย04

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งในระดับชุมชน เพื่อยกระดับปรับเปลี่ยนกระบวนการผลิตเป็นเกษตรคุณภาพและปลอดภัย ซ่งจะส่งผลให้เกษตรกรสามารถต่อรองราคาและกำหนดตลาดได้ตามความเหมาะสม และย่อมเกิดจากการบริหารจัดการเรื่องของวิสาหกิจชุมชนที่มีความเชื่อมโยงกัน โดยกระบวนการมีส่วนร่วมของชุมชนและสร้างผลตอบแทบร่วมกัน ซึ่งเป็นหนทางและมิติใหม่ในการพัฒนาสมัยใหม่

แสดงความคิดเห็น