เร่งตรวจสอบชาวบ้านรุกเขตอช.ทุ่งแสลงหลวง

ตรวจป่า4ตรวจป่า3เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2556  พล.ต.คณิต  อุทิตสาร  ผอ.ศปป.4 กอ.รมน.  (สวนรื่นฤดี) พ.อ.พงษ์เพชร  เกษสุระ ฝ่ายแผน ศปป.4 กอ.รมน.  ได้ประสานเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และเจ้าหน้าที่ หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ พล.3 (หนองกระท้าว) ให้ทำการตรวจสอบการบุกรุกเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และเขตป่าสงวนแห่งชาติห้วยเฮียะ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก  หลังได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีการบุกรุกพื้นที่ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงมากกว่า 1,000 ไร่ ตรวจป่า1ซึ่งในการตรวจครั้งนี้ นายวสันต์ ภูพิชิต  หัวหน้าอุทานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง ได้นำกำลังกว่า 10 นายเท่านั้น  เดินทางเข้าไปตรวจสอบบริเวณ บ้านเข็กใหญ่ หมู่ 4 ต.บ้านแยง  อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ผลการตรวจสอบพบว่ามีการบุกรุกจุดเผาป่าเพื่อขยายที่ดินทำกินภายในเขตอุทยานฯทุ่งแสลงหลวง พื้นที่กว่า 10 จุดและ ตามแนวตะเข็บป่ามีการแผ้วถางทำกินขอประชาชนลุกล้ำเข้ามาในเขตอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวงจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพิกัดทางดาวเทียม และดำเนินคดีกับผู้บุกรุกเพื่อผลักดันออกนอกแนวเขตอุทยานฯแล้ว

 

ตรวจป่า_1นายวสันต์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพป่าพบปัญหาการบุกรุก ในพื้นที่จัดสรร ตามมติ 30 มิถุนายน 2541 พื้นที่4,000 แปลง จำนวนกว่า 10,000 ไร่ ซึ่งก็พบว่ามีการบุกรุกเล็กน้อย แต่หากการตรวจสอบทางดาวเทียมพบว่ามีการบุกรุกเข้ามาในเขตอุทยานฯมากก็จะเร่งจับกุมซึ่งได้ทำอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้นำท้องถิ่นประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอย่าซื้อขายเปลี่ยนมือพื้นที่จัดสรรให้กับนายทุนหลังพบว่าชาวบ้านได้หันมาปลูกยางพาราเพิ่มมากขึ้น  ส่วนพื้นที่อุทยานฯทุ่งแสลงหลวง ที่แบ่งจัดสรรให้ประชาชนทำกินนั้น ต้องรอนโยบายจากรัฐบาลว่าจะสั่งให้ดำเนินการอย่างไรกับประชาชนดังกล่าวตรวจป่า7

 

อย่างไรก็ตามในการตรวจสอบยังพบเสาแบ่งเขตอุทยานแห่งชาติ ถูกรื้อถอน จำนวนมาก โดยบางหลังเกิดจากเกษตรกรใช้รถไถชนพังเสียหาย ซึ่งจะได้เข้าไปซ่อมแซมต่อไปตรวจป่า6

 

 

แสดงความคิดเห็น