ชาวบ้านตื่นพบปลาจระเข้ ยาวกว่า 150 ซม.

 

IMG_0099เมื่อเวลา 11.30 น.ของวันนี้( 10 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีชาวบ้านจับปลาจระเข้ขนาดใหญ่ได้ในแม่น้ำน่าน จึงได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ ที่บ้านเลขที่ 116 หมู่ 1 ตำบลมะตูม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก โดย ชาวบ้านที่จับปลาจระเข้ตัวดังกล่าวได้ คือ นายสมจิต ชดเชย อายุ 59 ปี ซึ่งได้เล่าให้ฟังว่า น้องเขยของตน คือ นายดาว พรหมคง อายุ 57 ปี ได้ออกวางเบ็ด ที่บริเวณริมแม่น้ำน่านในหมู่บ้าน ตั้งแต่ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา พอรุ่งเช้าประมาณ ตี 5 ก็ไปกู้เบ็ด ตามปกติ เหมือนทุกครั้ง ก็พบว่ามีเบ็ดคันหนึ่ง มีปลาขนาดใหญ่ติดอยู่ เมื่อกู้เบ็ดขึ้นมาก็พบว่า เป็นปลาจระเข้ ที่มีขนาดยาว วัดได้ประมาณ 1.5 เมตร น้ำหนักมากกว่า 10 กิโลกรัม จึงได้นำขึ้นเรือ กลับมาปล่อยไว้ในวงบ่อซีเมนต์ที่บ้าน ซึ่งหลังจากที่ชาวบ้านรายอื่น ๆ ทราบข่าว ก็พากันแห่มาดูกันเป็นจำนวนมาก หลายรายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่เคยเห็นปลาจระเข้ตัวเป็น ๆ ที่มีขนาดใหญ่ขนาดนี้ ในแม่น้ำน่าน มาก่อน

IMG_0116

IMG_0092

ต่อมา นายอิสระ สุวิทยาภรณ์ นักวิชาการประมงชำนาญการ สำนักงานประมงจังหวัดพิษณุโลก ได้เดินทางมาตรวจสอบ เบื้องต้น ได้แจ้งกับชาวบ้านว่า ปลาจระเข้ หรือ ที่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ปลาอัลลิเกเตอร์ เป็นปลาต่างถิ่นส่วนใหญ่อาศัยอยู่ลุ่มน้ำอเมซอน อาจจะมีผู้ที่เคยนำมาเลี้ยงไว้ จนมีขนาดโตขึ้นแล้วเลี้ยงไม่ไหวจึงนำไปปล่อยในแม่น้ำน่าน หรือ อาจจะหลุดไปจากคนเลี้ยงช่วงน้ำท่วมที่ผ่านมา แต่คำแนะนำ คือ ต้องการให้กำจัดทิ้ง หากต้องการจะเลี้ยงไว้ ต้องเลี้ยงในบ่อปิด เนื่องจาก ปลาจระเข้ เป็นปลา ที่กินลูกปลาเป็นอาหาร อายุยืน เติบโตจนมีขนาดเท่ากับจระเข้ขนาดใหญ่ได้ และแพร่ขยายพันธุ์ได้ง่าย หากปล่อยลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ อาจจะมีผลกระทบต่อระบบนิเวศน์ จนถึงขั้นทำให้ปลาท้องถิ่นสูญพันธุ์ได้

IMG_0114

IMG_0103

ด้าน นางมาลี พรหมคง อายุ 55 ปี ภรรยาของ นายดาว ผู้ที่จับปลาจระเข้ตัวนี้มาได้กล่าวว่า ตนเองคงไม่กำจัดปลาจระเข้ตัวนี้ตามที่ เจ้าหน้าที่ประมงแนะนำ เนื่องจากวันนี้เป็นวันพระ คงจะเลี้ยงไว้ในบ่อซีเมนต์อย่างนี้ไปก่อน จนกว่าจะมีคนมาหาซื้อ หรือ ทางเจ้าหน้าที่ประมง จะนำไปศึกษาวิจัยก็ไม่ได้หวงห้ามแต่อย่างใด
สำหรับ ปลาอัลลิเกเตอร์เป็นปลาที่ไม่ดุร้าย ไม่ทำร้ายหรือกินมนุษย์เป็นอาหาร แต่จะกินปลาต่าง ๆ เป็นอาหาร รวมถึงสัตว์ปีกเช่น นกเป็ดน้ำ ได้ด้วย แต่จะกินอาหารชิ้นที่พอที่จะกลืนลงไปได้เท่านั้น เมื่อจับเหยื่อได้แล้วกรามจะล็อกแน่นเพื่อไม่ให้เหยื่อดิ้นหลุด มีถิ่นอาศัยอยู่ในลุ่มน้ำอเมซอน ในประเทศไทยคาดว่า มีกลุ่มผู้นิยมเลี้ยงปลา หรือสัตว์แปลก ๆ เป็นผู้นำเข้ามา

/////

 

แสดงความคิดเห็น