Part:ปิดทองฝังลูกนิมิต บุญใหญ่ที่วัดอรัญญิก

โดย……คมดงเสือ

DSC01310

ชาวเมืองพิษณุโลก บ้านเราในช่วงของวันที่ 18-25 เม.ย.56 นี้ มีงานบุญที่หาทำกันยาก เนื่องจากแต่ละวันไม่รู้กี่สิบปี จะมีการจัดงานบุญครั้งใหญ่ครั้งหนึ่ง นั่นก็คือการฝังลูกนิมิต รอบพระอุโบสถ ซึ่งผู้พุทธศาสนิกชนต่างเชื่อว่าการปิดทองฝังลูกนิมิต คือการทำบุญใหญ่ เสมือนร่วมสร้างโบสถ์ สร้างวิหาร และเชื่อว่าใครได้ร่วมปิดทองฝังลูกนิสิต ได้ 9 วัดขึ้นไปก็จะได้บุญอย่างมาก และในช่วงนี้ที่วัดอรัญญิก อ.เมืองพิษณุโลก ที่มีหลวงตาละมัย เกจิอาจารย์ดังแห่งเมืองสองแควเป็นเจ้าอาวาสวัด ได้จัดงานบุญครั้งใหญ่ ให้พี่น้องประชาชนชาวพิษณุโลก ได้ร่วมทำบุญกันอย่างยิ่งใหญ่

DSC01282DSC01281

ผมได้มีโอกาสไปร่วมปิดทองฝังลูกนิมิตที่วัดอรัญญิก กับภรรยา เฉกเช่นประชาชนชาวไทย ที่มีจิตศรัทธาอันแรงกล้า ว่าที่วัดอรัญญิก จะมีพิธีฝังลูกนิมิตแล้วก็จะรีบไปร่วมงานบุญแบบไม่ลังเลแต่อย่างใด  หากใครได้ไปเที่ยวงานบุญที่วัดอรัญญิก กันแล้วก็คงจะทราบกันดีว่าที่บริเวณด้านหน้าวัด ก็จะมีการประดับไฟแสงสีสวยงาม ให้รู้ว่าที่วัดอรัญญิกแห่งนี้ได้เริ่มงานบุญปิดทองฝังลูกนิมิตกันแล้ว และเมื่อเข้าไปภายในงาน “อุโบสถ” ที่จัดงานฝังลูกนิมิตนั้น ตั้งเด่นตระง่าน ถูกประดับประดาไปด้วยไฟสวยงาม กลางลานวัด มีประชาชนต่างอุ้มลูกจูงหลาน บางคนก็พาคู่รัก ไปร่วมงานบุญกันอย่างอิ่มเอิบ

DSC01313

ภายในงานจะมีเสียงเครื่องไฟ ของพระภิกษุสงฆ์ ประกาศเชิญชวนให้พุทธศาสนิกชนมาร่วมทำบุญตามจุดต่างๆ บางเสียงที่ดังออกมา ก็เป็นเสียงพระสวดเป็นภาษาบาลี ให้พรแก่ผู้ที่มาร่วมงาน

DSC01302

DSC01303

ผมคนหนึ่ง ที่มีความตั้งใจไปทำบุญปิดทองฝังลูกนิมิต ที่วัดอรัญญิก แห่งนี้ ก็จะเตรียมเงิน ที่เป็นเหรียญบาท เหรียญห้าบาท เหรียญสิบบาท ส่วนใหญ่ก็จะไปแลกกันที่วัด เพื่อร่วมทำบุญตามจุดต่างๆ เริ่มต้นที่บริเวณหน้าอุโบสถ นั้นก็จะมีจุดใหญ่ให้ประชาชนได้มาทำบุญ กับดอกไม้ธูปเทียน เสียบกองผ้าป่าที่ถูกตกแต่งจากต้นกล้วย ประชาชนก็จะนำเงินตามจิตศรัทธาเสียบไว้ที่ใบโพธิ์เงินโพธิ์ทอง  นอกจากนี้ผู้ที่มาร่วมงานทางคณะกรรมการวัดก็จะจัดให้มีแผ่นทองสำหรับปิดลูกนิมิต เข็ม ด้าย ดินสอ และกระดาษสำหรับเขียนชื่อ ไว้สำหรับฝังลูกนิมิตลูกแรก ที่จะจัดไว้ใจกลางอุโบสถ หน้าพระประธาน ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นลูกที่สำคัญของงานบุญนี้

DSC01299

หลังจากนั้นพุทธศาสนิกชน ก็จะร่วมปิดทองวนทางด้านซ้ายจนครบ 9 ลูก แต่ละลูก ก็จะมีความหมายแตกต่างกันไป ทุกลูก ก็จะมีประชาชนนำปัจจัยใส่ไปด้วยซึ่งถือว่าจะได้บุญมีเงินทองกินไปตลอดปีตลอดชาติ นอกจากบริเวณภายในงานยังมีการปิดทองช่อฟ้า ปิดทองใบเสมา การร่วมซื้อที่ดิน ซื้อแผ่นกระเบื้องหลังคาโบสถ์ และทำบุญถวายสังฆทาน การทำบุญพระประจำวันเกิด ซึ่งล้วนแล้วได้บุญกันอย่างเต็มที่ทีเดียว

DSC01314DSC01321

บรรยากาศงานบุญยิ่งใหญ่เช่นนี้ หากใครได้ไปร่วมงานก็จะทราบกันดีว่า ความรู้หลังจากทำบุญนี้แล้ว จะเป็นอย่างไร ผมทำบุญปิดทองฝังลูกนิมิตแล้ว เดินกลับออกจากวัดกับภรรยา รู้สึกได้เสมอถึงว่าความสุขที่ทำบุญไป ไม่ว่าจะได้รับในชาตินี้ หรือชาติไหน แต่ก็เป็นความตั้งใจที่เราสองคนต้องการสร้างบุญอันยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นการร่วมสืบทอดพุทธศาสนาของเราชาวไทยให้คงอยู่ต่อไป

DSC01318 copy

DSC01300

DSC01315

DSC01322

/////

 

 

แสดงความคิดเห็น