เด็กนักเรียนพิษณุโลกนิยมผมสั้นดูแลง่าย

ผม2วันที่ 23 พฤษภาคม นายมานะ  สอนสารี  ผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 3 (วัดท่ามะปราง) อ.เมือง จ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ตามที่มีนโยบายกฏกระทรวงฯระเบียบทรงผมที่ให้นักเรียนชายไว้ผมรองทรง และนักเรียนหญิงไว้ผมยาวได้นั้น ในส่วนของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดท่ามะปราง ไม่ได้ขัดนโยบาย เปิดไฟเขียวอนุญาตให้เด็กนักเรียนสามารถไว้ผมยาว และผมรองทรงได้ ตามประสงค์  แต่โดยแนวทางนี้ทางโรงเรียนพบว่ามีนักเรียนเพียง 1-2 %ที่ไว้ทรงผมตามระเบียบใหม่ ส่วนอีก98 % ยังไว้ทรงผมตามระเบียบเดิม เนื่องจากนักเรียนและผู้ปกครองเห็นว่า ผมสั้นดูสดใสน่ารัก ดูแลรักษาง่าย  มองดูสะอาด ไม่มีโรค อาทิ เชื้อรา เหา  เวลาอาบน้ำสระผมเช็ดผมแห้งเร็ว   เด็กโรงเรียนนี้จึงไม่อยากไว้ผมยาวหรือรองทรงเท่าไหร่

ผม1

ซึ่งในส่วนตัวมองว่าการไว้ผมยาวหรือรองทรงของเด็กนักเรียนไม่ต้องการเอง เป็นความต้องการของผู้ปกครองมากกว่า เด็กไม่รู้เรื่องความต้องการเด่น  สวย หล่อ แต่ที่ไว้เพราะไม่ยากขัดผู้ปกครอง  ซึ่งทางโรงเรียน ต้องการให้เด็กเกิดความสุขในการเรียน สนใจเรียน ส่วนทรงผมมองตามความเหมาะสม  แต่ก็ไม่ห้ามผู้มีความคิดแตกต่าง

 

ด้าน ดญ.ณัฐชยาภรณ์  บัวงาม ป.6  โรงเรียนเทศบาล 3 วัดท่ามะปราง  กล่าวว่า สาเหตุไว้ผมยาว เพราะอยู่ชมรมนาฏศิลป์ การไว้ผมยาวสะดวกในการแต่งผมเต้นรำ อีกทั้งเป็นคนชอบไว้ผมยาวเพราะดูเรียบร้อยดี การมีระเบียบให้ไว้ยาวได้ก้มองว่าดี เด็กสามารถตัดสินใจไว้ทรงผมตามความจำเป็น และเหมาะสมกับแต่ละคนทรงผม

 

ด.ญ.จุฑาทิพย์  จูมาศ นักเรียนชั้น ป.6    กล่าวว่า เคยไว้ผมยาว แต่ก็มาตัดสั้นเพราะสะดวก ทำความสะอาดง่าย ไม่ยุ่งเหยิ๋งเวลารีบมีเวลาจำกัด มัดรวบหรือถักเปีย  อีกทั้ง อยู่ ป.6 ต้องเรียนหนักเพื่อสอบเรียนต่อระดับมัธยมให้ได้

ผม

ด.ช.ศิวัช  ดีเกตุ  นักเรียนชั้น ป.5  กล่าวว่า ที่ปล่อยผมยาวลักษณะผมรองทรงแบบนี้  ก็ไว้ตามที่พ่อบอก เพราะมีข่าวสามารถทำได้ แต่ครูก็บอกว่าไว้ผมยาวแล้วดูไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย   ถ้าครูบอกให้ตัดก็จะตัด เพราะเพื่อน ๆ มีแต่ผมสั้นหมดเลย  ส่วนเรื่องโรงเรียนบอกว่าไว้ผมรองทรงได้ไม่ผิดระเบียบไม่รู้เรื่อง แต่เท่าที่รู้คือครูบอกว่าผมเป็นคนแรกที่ไว้ผมรองทรงยาวกว่าเด็กนักเรียนปกติทั่วไป

 

ด.ช.ชลากร ทิพย์สร้อย นักเรียนชั้น ป.3  เป็นอีกคนที่ไว้ผมรองทรง กล่าวว่า ที่ตัดผมแบบนี้เพราะแม่บอกช่างให้ตัด ก็ไม่เห็นว่าเป็นอย่างไร ทรงผมดูปกติแต่ยาวกว่าคนอื่นเล็กน้อย คิดว่าผมยาวไม่กระทบกับการเรียน ทรงผมก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ทำให้ใบหน้าแก้ไขรูปศรีษะให้ดูดี

 

แสดงความคิดเห็น