ดอกกระเจียวบานเต็มลานกางเต้นท์อช.ภูหินร่องกล้า

DSCF0955_resizeวันที่ 24 พฤษภาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานกางเต้นท์อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ขณะนี้ ดอกกระเจียว สีม่วง สีขาวอมสีชมพู กระจัดกระจายอยู่ตามลานหิน  กำลังออกดอกเบ่งบานขึ้นมาเกือบเต็มพื้นที่  ในช่วงต้นฤดูฝนดอกกระเจียวจะเริ่มผลิบานช่วงเดือนพฤษภาคม-มิถุนายนของทุกปี สำหรับปีนี้ ถือว่าเริ่มบานตามฤดูกาลปกติ หลังจากปี 2555 ที่ผ่านมา ดอกกระเจียวบนลานกางเต้นท์อช.ภูหินร่องกล้าบานเร็วมาก เริ่มบานตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2555 บานเร็วกว่าฤดูกาลปกติDSCF0992_resize

สำหรับบรรยากาศหยุดเทศกาลวันวิสาขบูชา 24-26 พฤษภาคม 2556 มีนักท่องเที่ยวขึ้นไปพักบนอช.ภูหินร่องกล้าไม่มากนัก ส่วนมากจะพักที่บ้านพัก ยามเย็นที่ภูหินร่องกล้านักท่องเที่ยวที่ไปพักผ่อนรับอากาศเย็นๆ ที่ลานกางเต็นท์ ถึงเวลาพระอาทิตย์ใกล้ตก นักท่องเที่ยวจะพากันไปเดินเล่นที่ลานกางเต็นท์ถ่ายภาพดอกกระเจียว ขณะที่กุหลาบขาวที่ลานหินปุ่มและลานหินแตก ก็ยังคงบานชูช่อขาวสวยงามมาก และจะบานไปจนถึงประมาณปลายพฤษภาคมนี้DSCF0956_resize

ปทุมมา หรือ กระเจียวบัว หรือ ทิวลิปสยาม (อังกฤษ: Siam Tulip) เป็นพืชล้มลุกมีเหง้าอยู่ในดิน จะพักตัวในฤดูหนาวและร้อน เมื่อถึงฤดูฝนจะเริ่มผลิใบและดอก ต้นสูงประมาณ 2 ฟุต ใบยาวคล้ายใบพายดอกสีเหลืองในแดง กาบดอกสีม่วง ดอกกระเจียวมีมากในจังหวัดชัยภูมิ จึงมี เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน จังหวัดชัยภูมิ ประจำทุกปี ช่วงเดือนมิถุนายน ณ อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อำเภอเทพสถิตและอุทยานแห่งชาติไทรทอง อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ ส่วนที่พิษณุโลก พบได้ทั่วไปตามเขตพื้นที่ป่าเขาในอ.วังทอง นครไทย ชาติตระการ เนินมะปราง วัดโบสถ์ ส่วนที่ภูหินร่องกล้านั้น จะออกดอกบานมากบริเวณลานกางเต้นท์ ที่ทำการอุทยานฯ และมักจะบานในช่วงเดือนมิถุนายน แต่ปีนี้ เริ่มออกดอกเร็วกว่าฤดูกาลปกติ DSCF0995_resize

DSCF1003_resize_1

แสดงความคิดเห็น