ข้าวเหนียวมูลเจี๊ยบเจ้าเก่าประตูมอญ

ข้าว5ร้าน”เจี๊ยบ”เจ้าเก่าประตูมอญ ข้าวเหนียวมูลหวานมันอร่อยที่สุดในประเทศไทย นับเป็นร้านข้าวเหนียวมูลชื่อโด่งดังของจังหวัดพิษณุโลก ที่ได้รับการการันตีว่า “อร่อยที่สุดในประเทศไทย” ด้วยชื่อเสียงโด่งดังไกลในระดับประเทศและต่างประเทศ  ที่มีการเผยแพร่ผ่านสื่อทั้งในและต่างประเทศ  ถึงขนาดนักท่องเที่ยวต้องแวะมาซื้อไปรับประทาน เพราะมีข้าวเหนียวมูลรสชาดหวานมัน สะอาด อร่อย พร้อมมะม่วงจำหน่ายตลอดทั้งปี

เจี๊ยบ

นางเล็ก  ชลายะนนท์ หรือ พี่เจี๊ยบ เจ้าของร้านเจี๊ยบ ข้าวเหนียวมูลเจ้าเก่าประตูมอญ  ตั้งอยู่เลขที่ 244 ถนนเอกาทศรฐ อ.เมือง จ.พิษณุโลก  กล่าวว่า อาชีพการทำข้าวเหนียวมูลทำมาตั้งแต่สมัยรุ่นคุณแม่สืบทอดกันมานับ 100 ปี แต่สำหรับร้านเจี๊ยบ เริ่มทำจริงจังในปี 2533 หลังจาก พี่เจี๊ยบ แต่งงานกับหนุ่ม จ. พิษณุโลกจึงได้ย้ายจาก จ.นครนายก มาตั้งรกรากทำร้านเป็นของตัวเอง ที่บริเวณประตูมอญมาจนถึงทุกวันนี้ข้าว4

 

ข้าวเหนียวมูล ที่สร้างชื่อให้กับทางร้านนั้น เป็นสูตรของคุณแม่ที่นำมาพัฒนาสูตรเทคนิคการทำจนข้าวเหนียวมูลมีความพิเศษไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนเรา เพราะพี่เจี๊ยบเป็นคนทำข้าวเหนียวมูลตั้งแต่อายุ 10 ขวบช่วยแม่ทำขายเลี้ยงคนในครอบครัว ได้มีการปรับเครื่องปรุงรส เพิ่มตรงนั้นลดตรงนี้  จนกระทั่งได้รสชาดที่ลงตัว ที่ข้าวเหนียวมูลต้องมีความหวาน มัน เค็ม เข้มข้น  เคล็ดลับ พี่เจี๊ยบเปิดเผยได้ไม่มาก เพราะต้องการให้คนที่ต้องการรับประทานได้ลิ้มรสชาดข้าวเหนียวมูลจากทางร้านเองมากกว่า   บอกเพียงว่า ข้าวเหนียวที่นำมาทำต้องเป็นข้าวเหนียวเชียงราย  นำมาล้างจนสะอาดหลายครั้งก่อนแช่ทิ้งไว้ข้ามคืน  ในขั้นตอนการมูลจากนึ่งข้าวเหนียวจนสุก นำมาคลุกเค้ากับน้ำกระทิ ที่ใช้มะพร้าวคัดเลือกพิเศษแก่จัดขูดคั้นใหม่สด เติมรสชาดตามสัดส่วนให้มีรสหวานเค็ม จากนั้นมาคลุกรวมกับข้าวเหนียวก็ได้ข้าวเหนียวมูลรสชาดอร่อย  สัดส่วนการทำจะใช้เครื่องตวงวัดทำให้ข้าวเหนียวมูลของร้านได้มาตรฐาน รสชาดคงทีเหมือนเดิมทุกครั้งที่รับประทาน  พี่เจี๊ยบบอกว่า สำหรับข้าวเหนียวมูลจะลงมือด้วยตัวทำเองทุกครั้ง แต่ต่อไปจะต้องถ่ายทอดสูตรเคล็ดลับการทำ ให้ทายาทที่เป็นลูกสาว ลูกสะใภ้ ไว้เป็นอาชีพให้ข้าวเหนียวมูลเป็นสินค้าขึ้นชื่อของจังหวัดพิษณุโลกตลอดไปเจี๊ยบ4

 

สำหรับข้าวเหนียวมูลของทางร้าน นอกจากขายเฉพาะข้าวเหนียวมูล กิโลกรัมละ 120 บาท  จากเดิมที่เคยเริ่มต้นจำหน่ายในราคากิโลกรัมละ 60- 80-100 บาท การปรับราคาขึ้นตามวัตถุดิบที่ปรับขึ้นราคา  โดยขายพร้อมมะม่วงที่มีขายตลอดทั้งปี  ซึ่งมะม่วงน้ำดอกไม้นอกฤดูจะมีราคาแพงหน่อยราคาประมาณกิโลกรัมละ 100  บาท แต่ในช่วงนี้ทุเรียนกำลังออกมากก็ขายพร้อมน้ำกะทิทุเรียน   ข้าวเหนียวหน้าสังขยาไข่ และข้าวเหนียวหน้าปลา  มีให้ลูกค้าได้เลือกซื้อรับประทาน

เจี๊ยบ3

การตลาดจำหน่ายเฉพาะหน้าร้าน มีร้านเพียง 1 สาขาที่ประตูมอญ ลูกค้าบางคนบอกว่าข้าวเหนียวมูลของเรากิโลกรัมละ120 บาทแพง แต่ก็มีบางแห่งที่ขายแพงกว่าเราขายกิโลกรัมละ 160-180 บาท แต่พอได้ชิมรสชาดไม่อร่อยเท่ากับของที่ร้าน เพราะข้าวเหนียวมูลของทางร้านข้าวเหนียวจะนุ่ม หอม หวาน มัน เค็ม พอดีๆ สามารถรับประทานได้เฉพาะข้าวเหนียวมูลเปล่าที่ทำก็อร่อยแล้ว เม็ดข้าวจะมันวาว แต่หากต้องการเพิ่มเติมความอร่อยมากยิ่งขึ้นก็สามารถราดน้ำกะทิสูตรเข้มข้น ข้าวเหนียวมูลจะยิ่งอร่อยหวานมันมากขึ้นไปอีก ต้องบอกว่าข้าวเหนียวมูลของร้านเจี๊ยบไม่ใส่สารกันบูด ทำให้สามารถเก็บได้เพียง 1-2 วันเท่านั้น แต่หากนำไปแช่ตู้เย็นข้าวเหนียวจะอยู่ได้นานกว่าเดือน แต่น้ำกะทิอยู่ได้เพียง 5-7 วันเท่านั้น เวลาจะรับประทานข้าวเหนียวมูลต้องนำไปอุ่นเว็บก่อนเจี๊ยบ8

 

ด้านการผลิตในช่วงปกติ จะทำข้าวเหนียวมูลประมาณ 100 กิโลกรัม แต่หากเป็นหน้าเทศกาลมะม่วง   หรือเทศกาลท่องเที่ยว วันหยุดยาว ๆ จะทำขายวันละ 300-400 กิโลกรัมขึ้นไป  นอกจากนี้ ยังมีการรับออร์เดอร์ทำส่งร้านอาหารโต๊ะจีน เป็นขนมโอนี่แปะก้วย ส่งโรงแรมชื่อดังของพิษณุโลก อาทิ โรงแรมท็อปแลนด์  โรงแรมลีลาวดี   โรงแรมวังแก้ว

 เจี๊ยบ1

พี่เจี๊ยบบอกว่า ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่ข้าวเหนียวมูล และขนมหวานของทางร้าน ไม่ได้รับผลกระทบแถมยังขายดีมีออร์เดอร์เพิ่มขึ้น ก็รู้สึกภูมิใจที่คนนิยมกินข้าวเหนียวมูลที่เราทำ ต้องบอกว่าของเราอร่อย ที่ใส่ใจทุกขั้นตอนการผลิต ใช้ของคุณภาพดี ทำให้ลูกค้าได้รับประทานของดีของอร่อยราคาเหมาะสมสำหรับลูกค้าที่ต้องการสั่งทำข้าวเหนียวมูลไปจัดงานต่าง ๆ สามารถ โทรศัพท์เบอร์ 089-8599659เจี๊ยบุ6

 

กรรณิการ์  สิงหะ / รายงาน

 

 

แสดงความคิดเห็น