ลดการใช้น้ำมันทอดซ้ำนำมาผลิตไบโอดีเซล

02เมื่อเวลา  09.30 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2556 ที่ห้องประชุมจุฬามณี 1 สำนักงานเทศบาลนครพิษณุโลก จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการจัดการน้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก ระหว่าง เทศบาลนครพิษณุโลก โดยนายบุญทรง  แทนธานี  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กับ กองบิน 46  โดยนาวาอากาศเอกภูวเดช  สว่างแสง ผู้บังคับการกองบิน 46 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการจัดการน้ำมันประกอบอาหารใช้แล้วอย่างเป็นระบบ ลดปัญหาการใช้น้ำมันเสื่อมสภาพ  และป้องกันการเปลี่ยนรูปน้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพกลับสู่วงจรอาหารและป้องกันปัญหาผลกระทบต่อสุขภาพของผู้บริโภค

03

04

นายบุญทรง  แทนธานี  นายกเทศมนตรีนครพิษณุโลก กล่าวว่า ด้วยเทศบาลนครพิษณุโลก  เป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลด้านสุขภาพอนามัย ของพี่น้องประชาชน และด้านสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเทศบาลนครพิษณุโลกเห็นความสำคัญกับนโยบายอาหารปลอดภัย มีเป้าหมาย “ประชาชนต้องได้รับอาหารทั้งที่เป็นวัตถุดิบและอาหารปรุงสำเร็จที่สะอาด ปลอดภัย ปราศจากสารปนเปื้อนอันตราย”  โดยเริ่มดำเนินการตรวจสอบและจัดการสารปนเปื้อนในอาหารประเภทสารบอแรกซ์ ฟอร์มาลีน สารกันรา สารฟอกขาว ยาฆ่าแมลง สารเร่งเนื้อแดง ตั้งแต่ ปี 2545 จนถึงปัจจุบัน ตลอดจนมีการรณรงค์ให้ความรู้  กระตุ้นให้ประชาชนเห็นความสำคัญของการรักษาสุขภาพ  โดยการเลือกรับประทานอาหารที่ปลอดภัย  ไร้สารพิษ  นอกจากนี้ยังมีการอบรมให้กับผู้ประกอบการค้าอาหารให้มีความรับผิดชอบต่อสุขภาพอนามัยของผู้บริโภค จำหน่ายสินค้าที่สะอาดปลอดภัยราคายุติธรรม  โดยเทศบาลนครพิษณุโลกเน้นการรณรงค์ไม่ให้ใช้น้ำมันทอดซ้ำเพื่อความปลอดภัยจากการบริโภคอาหารทอด   ช่วยป้องกันแก้ไขปัญหาการระบายน้ำ การเกิดคราบไขมันอุดตันท่อระบายน้ำ เนื่องมาจากการถ่าย เท ทิ้งน้ำมันลงสู่ท่อระบายน้ำสาธารณะและเพื่อส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ05

10

เทศบาลนครพิษณุโลกและกองบิน 46  ได้ร่วมกันดำเนินกิจกรรมการรณรงค์ให้พี่น้องประชาชนและผู้ประกอบการค้าอาหารให้มีความรับผิดชอบ และรู้ถึงพิษภัยอันตรายของการใช้น้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีการจัดนิทรรศการ ให้ความรู้เรื่องความปลอดภัยจากการบริโภคอาหารทอด ประชาสัมพันธ์การทำไบโอดีเซลจากน้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพลังงานทดแทนรณรงค์ลดโลกร้อน  มีการนำน้ำมันไบโอดีเซลมาจัดแสดงและสาธิตการเติมน้ำมันกับรถยนต์จริง  มีการตรวจหาสารโพลาร์ในน้ำมันทอดในตลาดสดเทศบาลทุกแห่ง  ซึ่งเป็นสารพิษก่อให้เกิดโรคมะเร็ง โรคความดันโลหิตสูง และอื่นๆ นอกจากนี้ทางด้านกองบิน 46 ยังได้รับซื้อน้ำมันใช้แล้วในราคาสูง เพื่อนำไปผลิตเป็นน้ำมันไบโอดีเซล ส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน  เทศบาลนครพิษณุโลกรับบริจาคน้ำมันใช้แล้ว  และรับแลกน้ำมันใหม่ราคาถูก11

14

นาวาอากาศเอกภูวเดช  สว่างแสง ผู้บังคับการกองบิน 46 กล่าวว่า  ในส่วนของกองบิน 46 ได้มีการส่งเสริมให้มีการใช้พลังงานทดแทนตามแนวทางพระราชดำริ โดยได้เริ่มดำเนินโครงการผลิตน้ำมันไบโอดีเซล มาตั้งแต่ปี 2553 และมีการพัฒนาปรับปรุงการผลิตให้มีคุณภาพ จนประสบความสำเร็จในปี 2555  และได้ร่วมมือกับเทศบาลนครพิษณุโลกในการจัดหาวัตถุดิบในการผลิตไบโอดีเซล โดยจัด “โครงการชีวิตปลอดภัยจากน้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพ”  มีการแลกซื้อน้ำมันพืชเก่า 4 ขวด มาแลกเป็นน้ำมันพืชใหม่ 1 ขวด และมีโครงการร่วมกับเทศบาลนครพิษณุโลกออกรับซื้อตามหมู่บ้านและร้านค้าต่างๆ ที่อยู่ในบริเวณชุมชน เพื่อตัดวงจรการนำน้ำมันใช้แล้วกลับมากรองให้ใสแล้วกลับมาขายสู่ผู้บริโภคอีกครั้ง โดยได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนในชุมอย่างดียิ่ง

15

และเพื่อให้การดำเนินกิจกรรมการรณรงค์ประสพความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม และมีการดำเนินการอย่างจริงจัง  จึงจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การจัดการน้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพในเขตเทศบาลนครพิษณุโลกขึ้น ระหว่างเทศบาลนครพิษณุโลก  กับ กองบิน 46 โดยร่วมกันจัดทำแผนดำเนินงานและแนวทางปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อให้เกิดการประสานงานที่ดี ร่วมพัฒนา ประเมินผลการดำเนินงาน แก้ไขปัญหา อุปสรรคที่อาจเกิดขึ้น เพื่อให้การดำเนินงานสำเร็จลุล่วงตามวัตถุประสงค์อย่างมีประสิทธิภาพ และก่อให้เกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมต่อไป  และร่วมกันสร้างต้นแบบการดำเนินงานอย่างมีส่วนร่วมสามารถเป็นแหล่งเรียนรู้ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์กิจการ  สร้างและขยายเครือข่ายความร่มมือให้เกิดการขยายผล เพื่อลดปัญหาน้ำมันทอดซ้ำเสื่อมสภาพ  ช่วยกันสอดส่งดูแล เฝ้าระวังเส้นทางน้ำมันประกอบอาหารใช้แล้วที่อาจนำกลับมาสู่วงจรอาหารซึ่งจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้บริโภค ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี ////////////////////////////

แสดงความคิดเห็น