ยึดพื้นที่ลุกป่าสงวนฯสองฝั่งลำน้ำแควน้อย

11 วันที่ 17 กรกฎาคม  2556 นายอิทธิพล ประเทือง หัวหน้าชุดลาดตะเวนป้องกันปรามปรามเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน กรมป่าไม้ และนายปริญญา แพร่โกสุมปรีชาหัวหน้าโครงการป้องกันและรักษาป่าอนุรักษ์ในพื้นที่เขื่อนแควน้อยพร้อมหน่วยป้องกันรักษาป่าที่พล 16 ,พล.9  ฯลฯ ออกตรวจป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติสองฝั่งลำน้ำแควน้อยบริเวณบ้านน้ำโจน หมู่ที่ 4  ตำบลคันโช้ง อำเภอวัดโบสถ์ จังหวัดพิษณุโลก
บริเวณหลังเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนพบว่าเป็นพื้นที่ป่าบุกรุกใหม่มีการปลูกข้าวโพด พร้อมก่อสร้างสิ่งปลูกสร้าง เพิ่งทำประโยชน์เห็นต้นตอไม้เพิ่งโค่น บางรายถูกกรานให้ยืนต้นตายพบร่องรอยการตัดฟันไม้ใหม่14

ตรวจสอบแล้วบริเวณดังกล่าว เคยมีสภาพป่าสมบูรณ์จับพิกัดมีเนื้อที่เสียหายจำนวน 39 ไร่ 1 งาน 97 ตารางวาคิดเป็นมูลค่าความเสียหายกับรัฐจำนวน 2.6 ล้านบาทโดยไม่มีเอกสารสิทธิ์ครบครอง อยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติชัดเจนนอกจากนี้จนท.ป่าไม้และกรมอุทยานฯยังยึดบ้านไม้ที่นำไม้ในพื้นที่มาตีแปะชั่วคราวจำนวน1 หลังพร้อมเครื่องครัว แต่ไม่พบบุคคลอยู่อาศัยเนื่องจากหลบหนีไปก่อนหน้านี้12

ผลการสืบสวนเบื้องต้น ทราบว่า มีนายทุนว่าจ้างในบุคคลในพื้นที่มาทำพืชผลการเกษตรก่อนที่จะยึดพื้นที่ป่าสงวนดังกล่าวหลังเรียกสอบบุคคลในพื้นที่ข้างเคียงยืนยันว่า เดิมเป็นป่าแต่บุกเบิกใหม่ โดยไม่มีเอกสารสิทธิ์หรือบุคคลใดกล้าแสดงตัวถือว่าเป็นการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้จึงดำเนินการยึดพื้นที่จำนวน  1 แปลงพร้อมบ้าน 1 หลัง แจ้งข้อหาฐาน”แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดถือหรือครอบครองป่าเพื่อตนเองหรือผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ”ตาม พระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 54ประกอบมาตรา 55และฐาน ยึดถือครอบครองทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในที่ดิน ก่อสร้าง แผ้วถางเผาป่า ทำไม้ เก็บหาของป่า หรือกระทำด้วยประการใด ๆ
อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ “ตามพ.ร.บ. ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507 มาตรา 14
ส่งบันทึกเรื่องราว  เอกสาร หลักฐาน
นำส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรวัดโบสถ์เพื่อดำเนินการสืบสวน สอบสวน
หาตัวผู้กระทำผิดต่อไป13

แสดงความคิดเห็น