Part:ต้มข้าวโพด บนกระทะใบใหญ่ อร่อย หอม หวาน

DSC02142

ผมได้มีโอกาสไปที่หมู้บ้านวังนกแอ่น ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก และได้พบกับวิถีชีวิตของคนในบ้านเราที่ประกอบอาชีพต้มข้าวโพด ส่งขายตามร้านค้าและบ้านเรือน ของชาวบ้านที่นี้ โดยเฉพาะบ้านของคุณกัญญาพร เรืองวังทอง อยู่บ้านเลขที่ 53/1 หมู่ 2 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ที่บริเวณด้านหลังบ้านคุณกัญญาพร ได้ใช้เนื้อที่เพียงเล็กน้อย ทำเป็นที่ต้มข้าวโพด แบบเต็มกระทะใบใหญ่  น้ำร้อนกำลังระอุเต็มกระทะ และมีใบตองคลุมอยู่ ทำให้กลิ่นใบตองหอมอบอวลไปทั่วบ้าน ผมเห็นแล้วต้องรีบไปดูและรอซื้อกินข้าวโพดในกระทะใบใหญ่ของคุณกัญญาพร ทันที

DSC02153DSC02144

จากการพูดคุยกับคุณกัญญาพร เล่าให้ฟังว่า ตนเองมีอาชีพทำนา และปลูกข้าวโพด ไว้รับประทาน ที่เหลือจากการรับประทาน ก็หักมาต้มขาย แล้วใช้รถจักรยานยนต์ของตนเองไปเล่ขาย บางวันก็ส่งตามร้าน สร้างรายได้เสริมจากกการทำนา  วันหนึ่งตนเองจะขายข้าวโพดไม่ต่ำกว่า 500 ฟัก ส่วนใหญ่ก็จะเป็นข้าวโพดมันปู และข้าวโพดข้าวเหนียว ซึ่งเป็นข้าวโพดที่ชาวบ้านปลูกไว้กินกัน รสชาติอร่อย หอมหวาน

DSC02148 DSC02145

ส่วนการต้มข้าวโพดนั้น ตนเองมีกระทะใบใหญ่สำหรับทำขนมจีน ก็นำมาต้มข้าวโพด ใส่ครั้งหนึ่งประมาณ 100 ฟัก ต้มที่ก็ใช้เวลานาน ประมาณ 30 นาที ก็ใส่เกลือเม็ดใส่ลงไป เพื่อเพิ่มความเค็มให้กับข้าวโพดในกระทะ จากนั้นก็คนคลุกเคล้ากันไป เนื่องจากข้าวโพดก้นกระทะจะสุกก่อน เคล็ดลับอีกอย่างหนึ่งคือ นำใบตองมาคลุมหน้ากระทะ เพื่อให้กลิ่นของใบตอง ผสมกับกลิ่นข้าวโพด หอมแตกต่างจากตามตลาดทั่วไป ส่วนราคานั้นคุณกัญญาพร ก็ขายถุง ละ 20 บาทเท่านั้น

 

คุณกัญญาพร ยังบอกกับผมว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นรายได้ที่ไม่มากนัก และก็เป็นการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ไม่ต้องเดือดร้อนไปหางานทำอย่างอื่น มีรายได้พอเก็บใช้ในชีวิตครัวเรือน

 

DSC02144

DSC02155

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ใช้ชีวิตแบบพอเพียง สร้างรายได้ไม่มากแต่ก็ไม่เดือดร้อน ไปหางานทำในเมืองหลวง จนเกิดปัญหาสังคมมากมาย แต่กลายเป็นการสร้างชุมชนเข้มแข็ง สร้างความสามัคคี และความสุขของครอบครัว

DSC02158

DSC02156

/////

แสดงความคิดเห็น