น้ำท่วมชาวบ้านรอความช่วยเหลือขาดหน่วยงานดูแล

DSC_0098เมื่อวันที่ 5 ต.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในพื้นที่ ม.5 บ้านทางลัด ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ได้เกิดเหตุการณ์พนังกั้นน้ำพังทลาย หลังจากถูกน้ำกัดเซาะเป็นทางยาวกว่า 20 เมตร น้ำทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและฟาร์มหมู ตลอดจนไร่นาเสียหายจำนวนมาก ทางเจ้าหน้าที่ทหาร จากกองพลพัฒนาที่ 3 ค่ายบรมไตรโลกนาถ ได้ระดมกำลังพลเข้าทำการช่วยเหลือเร่งด่วน  มีการขนกระสอบทราย และต้นยูปคาลิปตัสที่จะใช้ตอกเป็นเสาเข็มเข้าไปในจุดที่พนังขาด เพื่อทำการกั้นน้ำDSC_0091 แต่ไม่สามารถกั้นน้ำได้ เนื่องจากกระแสน้ำไหลเชียวกราด  นอกจากนั้นบริเวณเต็นท์ที่พักอาศัยชั่วคราวของชาวบ้านที่ใช้หลับนอน ได้เกิดน้ำกัดเซาะถนนขาดเป็นจุดที่ 2 กว้างร่วม 10 เมตร ส่งผลให้น้ำได้ไหลเข้าท่วมนาข้าวและบ้านเรือนเพิ่มเติม และยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ จึงต้องรอให้ระดับน้ำลดลงมากกว่านี้ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมต่อไปDSC_0093

ล่าสุด ระดับน้ำแม่น้ำวังทองได้ลดระดับลงมาแล้ว เพราะไม่มีฝนตกลงมาซ้ำเติม  แต่กระแสน้ำจากแม่น้ำวังทองยังคงไหลออกจากจุดที่พนังแตกเป็นจำนวนมาก ส่วนการซ่อมแซมยังคงเป็นไปอย่างลำบาก ชาวบ้านที่พักอาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งอยู่ท้ายน้ำต้องรับผลกระทบโดยตรง บ้านชาวบ้าน หมู่4 กับ หมู่ 5 บ้านทางลัด  ซึ่งกำลังได้รับความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้  ทั้งน้ำไหลมาจากพนังกั้นน้ำแตก และต้องรับน้ำที่ล้นประตูระบายน้ำอีกจุด ทำให้น้ำท่วมถนนสายหลักเชื่อมระหว่างหมู่บ้านทั้งสองแห่ง  ไม่สามารถสัญจรไปมาได้  ต้องใช้เส้นทางเลี่ยงอ้อมไปกว่า 10 กิโลเมตร  ทำให้เดือดร้อน โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็นที่เด็กไปโรงเรียนและกลับDSC_0167

นางดารัตน์ สามศิลา อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72/2 ม.4 บ้านทางลัด กล่าวว่า บริเวณบ้านและที่นาจะถูกน้ำท่วมตลอดเวลาที่ผ่านมาทุกปี ตนต้องรื้อบ้านถมดินให้สูงขึ้น นาข้าวที่ปลูกไว้ถูกน้ำท่วมไม่เหลือ เพราะน้ำจะมารวมกันที่บริเวณนี้ เนื่องจากเป็นที่ลุ่มและท่วมนาข้าวเป็นอาทิตย์แล้ว ส่วนถนนระหว่างหมู่บ้าน เพิ่งท่วมได้ 3-4 วัน จนไม่สามารถเดินหรือใช้เดินทางได้ เพราะระดับน้ำสูง 50-80 เซนติเมตร ที่ผ่านมาไม่มีใครเข้าดูแลช่วยเหลือแต่อย่างใดDSC_0165

นายทัน ฉาวบุตร อายุ 77 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 ม.5 บ้านทางลัด ตนอยากให้หน่วยงานช่วยเหลือชาวบ้าน ในเรื่องการสร้างถนนยกให้สูงกว่าปัจจุบัน เพราะทุกปีถูกน้ำท่วมไม่สามารถใช้การได้  ในพื้นที่ระดับน้ำสูง 70-80 เซนติเมตร  ถ้ามีการสร้างถนนให้พ้นน้ำท่วม ชาวบ้านก็ยังสามารถเดินทางออกไปไหนได้ไม่เดือดร้อนเหมือนที่เป็นอยู่ทุกวันนี้DSC_0092

 

แสดงความคิดเห็น