องค์เข้าร่างครูบวงสรวงจัดละครประเพณีปักธงชัย

0004วันที่ 8 พฤศจิกายน 2556 ที่โรงแรมภัทรารีสอร์ท อ.เมือง จ.พิษณุโลก มีงานแถลงข่าวสื่อมวลชนการจัดละครเทิดพระเกียรติพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ในงานประเพณีปักธงชัย ที่ชาวอำเภอนครไทยจัดเป็นงานประเพณีทุกปี ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ปีนี้ มีนายมนต์ชัย  วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกอบจ.พิษณุโลกเป็นประธานในพิธีแถลงข่าว ร่วมกับ ทีมงานบริษัทแอ๊ดเทวดา จำกัด หรือ เอดีดี อีเวนท์ ที่ไปร่วมจัดงานละครเทิดพระเกียรติ

0003

นายมนต์ชัย  วิวัฒน์ธนาฒย์ นายกอบจ.พิษณุโลก เปิดเผยว่า ประเพณีปักธงชัย เป็นประเพณีที่ชาวอำเภอนครไทยร่วมกันจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ซึ่งตรงกับช่วงเทศกาลลอยกระทง ในปีนี้ อบจ. ได้เข้าไปสนับสนุนงบประมาณจัดงานให้กับเทศบาลตำบลนครไทยและอำเภอนครไทย เพื่อให้การจัดงานประเพณีเป็นไปอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสมโภชพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์  ( พ่อขุนบางกลางท่าว ) ที่จังหวัดพิษณุโลกได้ดำเนินการจัดสร้างในปีนี้ โดยกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 11-17 พฤศจิกายน 2556 ณ ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เนินหนองปู่ อ.นครไทย จ.พิษณุโลก

0001

ในวันที่ 11 พฤศจิกายน 2556 จะมีริ้วขบวนแห่งานประเพณีปักธงชัย ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันถักทอธง 3 ผืน เพื่อนำไปปักบนยอดเขาช้างล้วง ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ปีนี้ตรงกับวันที่ 17 พฤศจิกายน 2556 เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมของพ่อขุนบางกลางท่าว หรือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ที่ร่วมกับพ่อขุนผาเมือง นำกำลังขับไล่ขอมออกจากสุโขทัย กระทั่งสถาปนากรุงสุโขทัยขึ้นเป็นราชธานีแห่งแรกของประเทศไทย  และบริเวณงานที่เนินหนองปู่ มีการจัดแสดงแสง เสียง เทิดพระเกียรติพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ที่กำหนดจัดแสดงละครในวันที่ 15- 17 พฤศจิกายน 2556 เป็นการแสดงที่ร่วมกันจัดระหว่างคณะครูโรงเรียนนครไทย และเอดีดี อีเวนท์ ในเครือแอ๊ดเทวดา ที่ปีนี้ได้ร่วมดำเนินการจัดละครเทิดพระเกียรติพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ โดยคัดเลือกนักแสดงนำที่เป็นคนพิษณุโลก ชาวอำเภอนครไทย แสดงร่วมกับนักเรียนโรงเรียนนครไทยอีก 260 ชีวิต0005

 

นายมนต์ชัย เผยต่อว่า ในทุก ๆ ปี อบจ.พิษณุโลก จะจัดงานประเพณีลอบกระทง ที่สวนสาธารณะบึงราชนก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก แต่ปีนี้ต้องการช่วยท้องถิ่น จัดงานประเพณีปักธงชัยอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อสมโภชพระบรมราชานุสาวรีย์พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ปฐมกษัตริย์ของประเทศไทย จึงไม่จัดงานลอยกระทงที่สวนสาธารณบึงราชนก แต่ทุ่มงบประมาณไปช่วยที่อำเภอนครไทย ขณะที่บึงราชนกนั้น ก็ยังคงเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้เข้ามาลอยกระทงได้ โดยจัดเตรียมสถานที่และไฟแสงสว่างให้กับประชาชนแล้ว

0006

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนเริ่มงานแถลงข่าวจัดงานประเพณีปักธงชัยที่โรงแรมภันทรารีสอร์ทวันนี้ ในช่วงเวลา 09.09 น. บริเวณลานสนามหญ้าในโรงแรมภัทรารีสอร์ท ทีมงานเอดีดีอีเวนท์ และคณะครูโรงเรียนนครไทย ได้จัดพิธีบวงสรวงพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ เพื่อขอให้การแสดงละครเทิดพระเกียรติให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ปรากฏว่า ในระหว่างทำพิธีบวงสรวงอยู่นั้น ได้เกิดเรื่องแปลกกประหลากขึ้น นางยุพิน  คันธาวัตร ครูสอนคณิตศาสตร์โรงเรียนนครไทย และผู้กำกับการแสดง มีอาการคล้ายคนจะเป็นลม จะล้มลง แต่จากนั้น กลับเดินออกมายังโต๊ะวางเครื่องสังเวย หยิบบุหรี่มาจุดสูบพ่นควันออกมา และยกขวดสุราขาวขึ้นมาดื่ม พร้อมกับมีอาการที่ผิดไปจากธรรมดา ใช้มือตัวเองตบเข้าที่ต้นขาตัวเองหลายครั้ง และนั่งฟุบลง เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในช่วงที่กำลังทำพิธีบวงสรวง แต่หลังจากมีอาการแปลกประหลาดไม่นาน เมื่อเสร็จพิธีบวงสรวงก็กลับมามีอาการปกติ0007

นางยุพิน  คันธาวัตร เปิดเผยว่า ตนเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนนครไทย ไม่เคยมีความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ แต่เมื่อมาบรรจุเป็นครูที่นี่เมื่อ 22 ปีก่อน และมีความผูกพันกับงานประเพณีปักธงชัย ก็ได้ร่วมงานประเพณีปักธงชัยเป็นประจำทุกปี โดยจะเป็นผู้ดำเนินการแสดงเทิดพระเกียรติวีรกรรมของพ่อขุนบางกลางท่าว หรือ พ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ที่ร่วมกับพ่อขุนผาเมืองนำกำลังขับไล่ขอมออกจากกรุงสุโขทัย และเมื่อรบชนะ ก็จะนำธงขึ้นไปปักบนเขาช้างล้วง ในทุกปีตนก็จะนำนักเรียนโรงเรียนนครไทยมาร่วมแสดงละคร ปีนี้ มีการจัดร่วมกันกับเอดีดี และเป็นงานสมโภชรพระบรมราชานุสาวรีย์ จึงมีความตั้งใจเป็นพิเศษให้การแสดงละครอย่างยิ่งใหญ่ ก่อนออกเดินทางจากอำเภอนครไทยมาร่วมงานแถลงข่าว ก็อธิฐานในใจ บอกพ่อขุนศรีอินทราทิตย์ ว่าจะมาบวงสรวงจัดแสดงละคร ถ้าจะตามก็ตามมา จะเสวยอะไรก็เลือกเอา แต่ก็ไม่คิดว่าจะมาลงกับเรา ระหว่างที่ตนมีอาการแปลกประหลาดไปสูบบุรี่ ดื่มเหล้าขาว ตนก็ไม่รู้ตัว รู้สึกอย่างเดียวคือร่างกายอ่อนแอ คล้ายจะเป็นลม แต่เมื่อหมดอาการแปลกประหลาดแล้วก็กลับมาเป็นปกติ ไม่มีอาการเมาอะไร

 

แสดงความคิดเห็น