วัดดังขุดพบไหพระนางพญา

a (3) เมื่อเวลา  15.30 น.วันที่  19 ม.ค. 2557 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าคนงานก่อสร้างภายในวัดราชบูรณะ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก  ได้ขุดค้นพบไหพระโบราณ ซึ่งภายในบรรจุพระพิมพ์นางพญาจำนวนมาก จำนวน 2 ไห ด้วยกัน จึงได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณกำแพงวัดติดถึงถนนมิตรภาพใกล้กับวิหารหลวงพ่อทองดำ a (1)

a (4)พบว่าบริเวณดังกล่าวทางวัดจะไดจัดสร้างห้องน้ำเพื่อให้ประชาชนที่มาทำบุญที่วัดได้ใช้กัน จึงได้มีการขุดหลุมเพื่อวางถังเก็บน้ำเสีย โดยคนงานได้ขุดหลุมลึกลงไปกว่า 2 เมตร กว้าง 2 เมตร  คนงานก่อสร้างได้ขุดดินขึ้นมาและพบว่าเศษดินดังกล่าวมีเศษพระนางพญาปนอยู่กับเศษดินดังกล่าว จึงได้แจ้งกับทางพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เพื่อมาตรวจสอบได้สั่งการให้เก็บพระดังกล่าวเอาไว้ทั้งหมด และคนงานได้ขุดต่อไปจนพบไหพระอีก 1 ไห ที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ฝั่งอยู่ในใต้ดิน คาดว่าที่พระที่ขุดพบมีประมาณ 300 องค์a (9)

a (8) ทางด้านพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทางวัดได้เตรียมจัดสร้างห้องสุขาให้กับประชาชนไว้ใช้บริการ ซึ่งได้ว่างจ้างให้ช่างมาดำเนินการก่อสร้างห้องน้ำตรงบริเวณดังกล่าวและมีการขุดดินเพื่อถังเก็บน้ำเสียจนกระทั่งได้พบกับพระนางพญาดังกล่าว ซึ่งคาดว่าพระกรุดังกล่าว ทางพระครูอนุโยคศาสนกิจ เจ้าอาวาสองค์ก่อนได้ทำการจัดสร้างและนำมาฝังดินเอาไว้เพื่อต้องการที่จะสืบสานพระพุทธศาสนาในอนาคต ทางวัดก็จะเก็บไว้ก่อน ส่วนจะมีการเปิดให้บูชาหรือไม่นั้นต้องรอประชุมกับทางคณะกรรมการวัดเสียก่อน a (7)

แสดงความคิดเห็น