ชาวนาฮือปิดสี่แยกอินโดจีนขู่ยกระดับชุมนุม

0002เวลา 09.15 น.วันที่ 23 มกราคม 2557 กลุ่มเกษตรกรชาวนาในจ.พิษณุโลก ประมาณ 500 คน ได้รวมตัวกันที่สี่แยกอินโดจีน ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งรัดการจ่ายเงินรับจำนำข้าว โดยกลุ่มผู้เรียกร้อง ได้มารวมตัวกันปิดถนนบริเวณกลางสี่แยกอินโดจีน  นำรถเทลเลอร์ รถการเกษตร มาปิดกลางถนนทั้ง 4 ด้าน แต่การสัญจรก็ยังคงพอสัญจรไปได้ โดยใช้ทางเบี่ยงออกด้านซ้ายในทุก ๆ แยก0001

0007

การชุมนุมของชาวนาพิษณุโลกครั้งนี้ นำโดยร้อยเอกอุบล  พุทธรักษ์ ประธานสภาเกษตรกรจ.พิษณุโลก นายกสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านจ.พิษณุโลก ที่ระบุว่า ชาวนากำลังเดือดร้อนอย่างหนัก จากปัญหาการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวล่าช้า ที่ติดค้างมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ทุกคนล้วนประสบปัญหาการเป็นหนี้ ต้องนำเงินไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน ต้องติดหนี้ยืมเงินกู้นอกระบบมาใช้ ผู้ประกอบการรถเกี่ยวก็ต้องนำรถหลบหนี ไม่มีเงินไปจ่ายไฟแนนซ์ กลัวจะโดนยึด ที่ผ่านมา เราเคยชุมนุมเรียกร้องกันมาแล้วหลายครั้ง แต่ก็ยังล่าช้าเหมือนเดิม ยอดเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวทั้งหมดประมาณ 7,000 ล้านบาท แต่มีชาวนาได้รับเงินเพียง 1,000 กว่าล้านบาท0006

0004

ประธานสภาเกษตรกรจ.พิษณุโลก เผยต่อว่า ถ้าภายในสิ้นเดือนมกราคมนี้ ชาวนาพิษณุโลกไม่ได้รับเงินจำนำข้าวทั้งหมด เราจะยกระดับการชุมนุมขึ้นมาอีก การชุมนุมครั้งนี้ ไม่เกื่ยวกับการเมืองใด ๆ เป็นความเดือดร้อนของชาวนาจริง ๆ และเชื่อว่าหากรัฐบาลยังไม่สามารถหาเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับชาวนาได้ ตนเชื่อว่า มีผลต่อการเลือกตั้งของพรรคร่วมรัฐบาลในวันที่ 2 กุมภาพันธ์นี้อย่างแน่นอน ชาวนาจะไม่ลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรคร่วมรัฐบาล และชาวนาพิษณุโลกจะร่วมขับไล่รัฐบาลกับกปปส.ที่กรุงเทพฯ พร้อมเรียกร้องให้รัฐจ่ายค่าดอกเบี้ยให้กับชาวนาที่นำใบประทวนไปจำนำกับธกส.และสถาบันการเงินอื่น ๆ ด้วย

0005

ต่อมาเวลาประมาณ10.00 น. นายระพี  ผ่องบุพกิจ ผวจ.พิษณุโลก ได้มาขึ้นเวทีกล่าวกับกลุ่มชาวนากลางสี่แยกอินโดนจีนว่า จนถึงขณะนี้ ตนก็ยังไม่ได้รับการสั่งการใด ๆ ลงมาในเรื่องโครงการรับจำนำข้าว ตนก็ทราบข่าวสารทางสื่อมวลชนเท่า ๆ กันว่า กกต.ได้โยนไปให้รัฐบาลตัดสินใจเอง ก็ต้องรอการดำเนินการของรัฐบาล ตนรู้สึกเห็นใจชาวนาอย่างมาก จำนำข้าวมา 4 เดือนแล้วยังไม่ได้รับเงิน ถ้าเป็นไปได้นำเงินเดือนผวจ.พิษณุโลกไปจ่ายให้กับชาวนาก่อนก็ได้0008

 

สำหรับการชุมนุมของชาวนาพิษณุโลกในวันนี้ ยังคงปักหลักกลางสี่แยกอินโดจีน โดยมีแกนนำจากอำเภอต่าง ๆ ผลัดกันขึ้นมากล่าวปราศรัยบนเวที โดยมีชาวนามาสมทบอย่างต่อเนื่อง และสลายการชุมนุมในเวลาประมาณ 11.30 น.

แสดงความคิดเห็น